เกาหลีเหนือขู่จะใช้มาตรการแข็งกร้าวถ้าถูกยูเอ็นลงโทษหนักขึ้น


ทูตเกาหลีเหนือขู่จะใช้มาตรการแข็งกร้าวเข้าตอบโต้ ถ้าถูกสหประชาชาติลงโทษหนักขึ้น หลังเกาหลีเหนือยิงจรวดปล่อยดาวเทียมไปเมื่อวันอาทิตย์



นายปัก ตก ฮุน  ผู้แทนเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติ  ยืนยันว่า เกาหลีเหนือแค่ปล่อยดาวเทียมเท่านั้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นการทดสอบยิงขีปนาวุธ แต่ถ้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพยายามจะหาบทลงโทษให้ได้ ก็จะถือเป็นการล่วงล้ำอำนาจอธิปไตยของเกาหลีเหนือ และทำให้ประเทศนี้จำเป็นต้องหามาตรการแข็งกร้าวเข้าตอบโต้  แต่นายปัก  ไม่ได้ระบุว่า คือมาตรการอะไร เพียงแต่ย้ำว่า ทุกประเทศมีสิทธิ์ที่จะใช้ประโยชน์จากอวกาศในเชิงสันติ



คำขู่ของเกาหลีเหนือมีขึ้น ในช่วงที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติยังคงถกเถียงกันว่า เกาหลีเหนือควรจะถูกลงโทษหรือไม่จากการยิงจรวดครั้งนี้  เพราะในขณะที่ สหรัฐ ญี่ปุ่น และมหาอำนาจในยุโรป ต่างเห็นพ้องว่า เกาหลีเหนือฝ่าฝืนมติสหประชาชาติที่ยิงจรวด  แต่จีนกับรัสเซียกลับมีท่าทีในเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง  โดยบอกว่า ยังไม่แน่ชัดว่า เกาหลีเหนือได้ละเมิดมติของสหประชาชาติ   จีนยังไม่เห็นด้วยที่จะให้ประชาคมโลกคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม เพราะเกรงสถานการณ์จะยิ่งบานปลาย  และมองว่าเกาหลีเหนือมีสิทธิ์ที่จะพัฒนาโครงการอวกาศอย่างสันติ  


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์