กบข. ย้ำโครงสร้าง-การลงทุนเป็นไปตามกรอบกฎหมาย

นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงโครงสร้างและกระบวนการในการตัดสินใจลงทุนของ กบข.

ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การลงทุนของ กบข. จะกระทำภายใต้นโยบายการลงทุนที่กำหนดอย่างรอบคอบ โดยการบริหารเงินกองทุนจะคำนึงถึงความปลอดภัยของเงินต้นควบคู่ไปกับการผลประโยชน์ที่ได้รับภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ. กบข. และกฎกระทรวง

ซึ่งมีสาระสำคัญระบุว่าเงินของกองทุนให้ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 และยังกำหนดสินทรัพย์อื่นที่สามารถลงทุนได้ไม่เกินร้อยละ 40 ด้วย  


สำหรับโครงสร้างและกระบวนการตัดสินใจลงทุนของ กบข.จะเริ่มต้นจากคณะกรรมการเป็นผู้กำหนดนโยบายการลงทุน กำกับดูแลการจัดการกองทุน  และการออกระเบียบข้อบังคับและประกาศ รวมถึงการมอบอำนาจ หรือการมอบหมายสำนักงานให้ดำเนินการด้านการลงทุนภายใต้กรอบหลักเกณฑ์และระเบียบ

นอกจากนี้ ยังมีคณะอนุกรรมการจัดการลงทุน ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการลงทุน  ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ทำหน้าที่ให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อเสนอความเห็นต่าง ๆ ในด้านการลงทุนแก่คณะกรรมการ 

โดยเลขาธิการจะต้องปฏิบัติงานด้านการจัดการลงทุนโดยใช้ความรู้ความสามารถอย่างมืออาชีพภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและนโยบายที่กำหนดไว้


นอกจากนี้ สำนักงานยังจัดให้มีส่วนงานบริหารความเสี่ยง และกำกับดูแลการลงทุน ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมความเสี่ยงและติดตามกำกับดูแลการลงทุนของทั้งผู้จัดการกองทุนภายในและผู้จัดการกองทุนภายนอกที่ กบข. มอบหมายเงินให้บริหารด้วย.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์