รฟท.แจงซ่อมรถไฟ ปัดสกัดเสื้อแดงชุมนุม

เมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวยอมรับว่า

กระทรวงคมนาคม และ รฟท.ไม่มีนโยบายในการปรับลดจำนวนเที่ยววิ่งในขบวนรถไฟฟรี แต่เนื่องจากในขณะนี้ได้มีการนำขบวนรถไฟบางส่วนเข้าไปซ่อมบำรุง เพื่อจะได้สามารถรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในระหว่าง วันที่ 9 – 18 เม.ย. ซึ่งจะมีจำนวนผู้โดยสารเดินทางเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ ในช่วงก่อนเทศกาล จะนำขบวนรถเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการซ่อม ทำให้การบริการในช่วงนี้มีจำนวนของขบวนรถที่จะให้บริการไม่เพียงพอ โดยเฉพาะขบวนรถไฟชั้น 3 ในบางเส้นทางที่ปกติมีขบวนรถให้บริการ 5 ขบวน อาจปรับลดเหลือเพียง 3 ขบวนเท่านั้น จึงไม่เกี่ยวกับการสั่งปรับขบวนรถไฟ เพื่อสกัดกั้นการเดินทางของผู้ชุมนุมตามที่เป็นข่าว
 

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า รฟท.เปิดเดินรถไฟเป็นปกติทุกเส้นทาง

โดยมีขบวนรถไฟให้บริการวันละ 264 ขบวน แบ่งเป็นสายเหนือ 50 ขบวน สายตะวันออกเฉียงเหนือ 60 ขบวน สายใต้ 64 ขบวน สายตะวันออก 30 ขบวน และสายแม่กลอง 42 ขบวน และในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-19 เม.ย.นี้ รฟท.ยังจัดเตรียมขบวนรถไฟฟรีไว้บริการประชาชน เพิ่มอีก 54 ขบวน


“การให้บริการเดินรถไฟในวันที่ 7 เม.ย. มีอุปสรรคเล็กน้อย เนื่องจากช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00 น. มีรถบรรทุกจอดเสีย และกีดขวางเส้นทางรถไฟบริเวณพื้นที่ดอนเมือง-หลักสี่ ทำให้ต้องเสียเวลาในการเคลื่อนย้ายรถบรรทุกออกจากเส้นทางรถไฟ ส่งผลให้ขบวนรถไฟล่าช้าประมาณ 1 ชั่วโมง เท่านั้น แต่ยืนยันว่าไม่ได้หยุดให้บริการแต่อย่างใด” นายยุทธนา กล่าว


นาวาอากาศโทประทีป วิจิตรโท รองผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. กล่าวว่า จากการประกาศชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่ผ่านมานั้น

ทาง ทอท. ได้ประสานงานเตรียมการป้องกัน และเฝ้าระวังการบุกรุกของกลุ่มผู้ชุมนุมไว้ล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่มีการชุมนุม เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2552 แล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้วางแผนและเตรียมกำลังเพื่อรองรับการบุกรุก หรือ ชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงไว้แล้ว คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อีกทั้ง ทาง ทอท.ได้สั่งการให้เจ้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) เข้มงวดกวดขัน เรื่องการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิมากขึ้น ประกอบกับ ในส่วนของฝ่ายบริหาร ทอท.ได้ติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง


ด้าน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง (บขส.) กล่าวยืนยันว่า บขส. ได้ให้บริการกับประชาชนทุกคน กระทรวงคมนาคม

ไม่ได้มีนโยบายไม่ให้บริการกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง สาเหตุที่ไม่มีการให้เช่ารถเหมาคัน เนื่องจาก รถ บขส.จะต้องให้บริการผู้โดยสาร ในการเดินทางช่วงเทศกาลเป็นหลัก และช่วงเทศกาลทุกครั้งทาง บขส.ก็ไม่เคยให้เช่ารถเหมาคันอยู่แล้ว ไม่ได้เลือกปฏิบัติแต่อย่างใด
  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์