ตำรวจทางหลวงพร้อมให้บริการสงกรานต์

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. พ.ต.อ.พินิต มณีรัตน์ รอง ผบก.ทล ในฐานะโฆษกตำรวจทางหลวง กล่าวว่า ในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ ระหว่าง 10 – 16 เม.ย.

บก.ทล. ขอเชิญพี่น้องประชาชนที่เดินทางไกลออกต่างจังหวัด เมื่อเกิดอาการเมื่อยล้า เหน็ดเหนื่อย หรือง่วงนอน หยุดรถแล้วแวะยังสถานีตำรวจทางหลวง (ส.ทล.) ทั้ง 37 แห่งทั่วประเทศ เพื่อรับบริการสิ่งอำนวยความสะดวกตั้งแต่การตรวจเช็คสภาพรถยนต์ ห้องน้ำห้องสุขา น้ำดื่ม ชา กาแฟ ลูกอม โดยบาง ส.ทล.ยังได้จัดบริการนวดฝ่าเท้าอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเอกสารแผนที่ แผ่นพับประชามสัมพันธ์ต่างๆ ไว้บริการอีกจำนวนมาก
    
โฆษกตำรวจทางหลวง ยังกล่าวอีกว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ทล.บริการเครื่องดื่มกาแฟ พร้อมแจกแก้วกาแฟให้ด้วย

โดยเป็นแก้วกาแฟยี่ห้อ “Highway Police Coffee” ให้เก็บไว้เป็นที่ระลึก และการบูรบรรจุในถุงสวยงาม ร่วมโครงการ “ชื่นใจตำรวจทางหลวง” ให้แขวนในรถด้วย
เมื่อวันที่ 5 เม.ย. พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์ รอง ผบ.ตร.แจ้งประกาศ สตช.ขอความร่วมมือประชาชนช่วยป้องกันอันตรายในเทศกาลสงกรานต์ ระบุว่า ด้วยระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. ของทุกปี เป็น ดังนี้


1. การเล่นสงกรานต์ ขอให้ปฏิบัติตามประเพณี ไม่สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชน ไม่เล่นสาดน้ำในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่นหรือการกระทำใดที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เช่น การเล่นแป้งในลักษณะเป็นการกระทำอนาจาร การใช้น้ำแข็ง น้ำสกปรก หรือใช้สายยางฉีดน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสาดน้ำเข้าไปในยานพาหนะ อันอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้


2.
การเสพเครื่องดองของเมาในการสังสรรค์หรือการจัดงานรื่นเริงต่างๆ ไม่ควรเสพเครื่องดองของเมาจนไม่สามารถครองสติได้ สำหรับผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกชนิด ขอให้งดเว้นการเสพสุราหรือเครื่องดื่มที่ทำให้มึนเมาเนื่องจากการกระทำดังกล่าว นอกจากจะเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับการจราจรแล้ว ยังเป็นความผิดตามกฎหมาย หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกจับกุมดำเนินคดี


3.
ขอความร่วมมือแนะนำบุตรหลานไม่ควรใส่เครื่องประดับหรือของมีค่าไปเล่นสงกรานต์ ไม่ควรให้เด็กๆ ไปเที่ยวตามลำพังและขอให้ผู้ปกครองจัดทำบัตรให้ปรากฏชื่อ ชื่อสกุลของเด็ก ชื่อบิดามารดาหรือผู้ปกครอง สถานที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์(ถ้ามี) ใส่ในกระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าเสื้อของเด็กด้วย เพื่อให้ติดตามผู้ปกครองได้รวดเร็วหรือนำเด็กที่พลัดหลงส่งได้ถูกต้อง


4.
ในการเดินทางไปทำธุระหรือท่องเที่ยว ขอให้ผู้ที่ขับขี่ยานพาหนะทุกชนิดได้โปรดใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าขับรถด้วยความประมาทหรือน่าหวาดเสียว อย่าใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และให้คำนึงถึงภยันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ทุกขณะ


5.
การข้ามถนนควรจะข้ามตรงช่องทางข้าม หรือสะพานลอย หรือที่ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรืออาสาจราจรคอยให้ความสะดวก


6.
สถานที่ตากอากาศชายทะเลหรือสถานที่ที่มีประชาชนไปเล่นสงกรานต์กันมาก สตช.ได้สั่งการให้ตำรวจท้องที่ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ ตำรวจทางหลวง และตำรวจรถไฟ คอยดูแลให้ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกตามหน้าที่อีกส่วนหนึ่งด้วย


ก่อนหน้านี้ รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์  หัวหน้าศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัย และป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี

เตือนอันตรายจากปืนฉีดน้ำที่ทำให้เกิดอันตรายกับดวงตา โดย
ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีคนไข้ที่เป็นเด็กมารักษาโรคทางตาจำนวนมาก และมีบางรายตาบอด ซึ่งสันนิษฐานว่าเกิดจากการถูกปืนฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าดวงตา  หากจะใช้ปืนฉีดน้ำที่มีแรงดันสูงฉีดน้ำใส่คน ควรจะต้องยืนฉีดน้ำให้ห่างอย่างน้อย 150 เซนติเมตร จึงจะปลอดภัย ควรเลือกซื้อปืนฉีดน้ำ ที่มีแรงดันน้อย และฉีดน้ำออกมาเป็นลักษณะฝอย กระจาย ไม่ใช่พุ่งตรงเป็นเส้นเดียว หากฉีดในแนวระนาบ จะต้องฉีดได้ไม่ไกลกว่า 6 เมตร หากฉีดในมุม 45 องศา ต้องไม่ไกลกว่า 10 เมตร จึงจะปลอดภัย แลไม่ควรเล็ง หรือฉีดน้ำใส่บริเวณใบหน้าด้วย 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์