พังแก้ว-พลายเซเว่นหายดี-กลับบ้านแล้ว ปีติพระราชินีพระราชทานเงินซื้อนมช่วยลูกช้าง


ลำปาง - นายวรวิทย์ โรจนไพฑูรย์ ผอ.สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) พร้อมด้วย น.สพ.สิทธิเดช มหาสาวังกุล หัวหน้าฝ่าย ร.พ.ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เตรียมส่งตัวแม่ช้างพังแก้วและลูกช้างพลายเซเว่น ปัจจุบันมีอายุ 1 ขวบ 8 เดือน

ซึ่งเป็นลูกช้างขาดนมเนื่องจากแม่ช้างไม่มีน้ำนมให้ลูกกิน ดังนั้นร.พ.ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจึงได้รับลูกช้างพร้อมกับแม่ช้างพังแก้วเข้าดูแล เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2550 ขณะที่ลูกช้างมีอายุเพียง 16 วันเท่านั้น พร้อมกับตั้งชื่อให้ลูกช้างว่าพลายเซเว่น เพราะลูกช้างเกิดวันที่ 7 เดือน 7 พอดี ซึ่งขณะนี้ลูกช้างมีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดีและพร้อมที่จะเดินทางกลับบ้านแล้ว

นายวรวิทย์กล่าวว่า ตั้งแต่ได้รับดูแลอุปการะลูกช้างพลายเซเว่นและได้เสนอข่าวขอความช่วยเหลือบริจาค นมให้ลูกช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานเงินช่วยเหลือนมให้ลูกช้างจำนวน 3 แสนบาท

โดยได้จัดตั้งเป็นเงินกองทุนพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อนำเงินจำนวนดังกล่าวไปช่วยเหลือลูกช้างที่ขาดนมตัวอื่นๆ ด้วย นอก จากนั้นยังได้รับความช่วยเหลือจากประชาชนบริจาคเงินและนมผงมาเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดตั้งเป็นกองทุนบริจาคซื้อนมช้างขึ้นมาอีกกองทุนหนึ่ง เพื่อช่วยให้ลูกช้างได้มีนมกินอย่างเพียงพอ

สำหรับพลายเซเว่น ปัจจุบันมีอายุ 1 ขวบ 8 ปีแล้ว มีร่างกายเจริญเติบโตขึ้นมากและแข็งแรงดี ร่าเริงและซุกซนตามประสาลูกช้างเล็ก ส่วนแม่ช้างพังแก้วก็สามารถมีน้ำนมให้ลูกช้างกินได้เพียงพอ เพราะสัตวแพทย์ได้ให้อาหารเสริมและสมุนไพรบางตัวที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมตามธรรมชาติ

นายพรชัย ชาญธนะตระกูล ชาวกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นเจ้าของช้าง ได้นำรถบรรทุกหกล้อเข้ามารับพังแก้วและลูกที่โรงเรือนลูกช้าง ซึ่งพังแก้วแสดงอาการโศกเศร้า เหมือนจะรู้ว่าจะต้องกลับบ้าน จึงได้พาลูกเดินหนีไปอยู่บริเวณมุมคอกช้างอีกฝั่งหนึ่ง

ควาญช้างจึงได้ใช้โซ่ล่ามขาและขึ้นขี่คอนำพังแก้วเดินขึ้นรถ แต่พังแก้วพยายามจะเดินหนีออกจากบริเวณดังกล่าว แต่ติดโซ่ที่ล่ามขาไว้ จนเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันฉุดและยื้อกันอยู่เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงจะหลอกล่อพังแก้วให้ขึ้นรถได้ อย่างไรก็ตาม พังแก้วและลูกช้างพลายเซเว่นก็ได้เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์