เปิดเขาวิหาร ถกทหาร2ฝ่าย


ผบ.กองกำลังสุรนารี นำคณะทหารไทย ขึ้นเขาพระวิหาร ถกทหารฝ่ายกัมพูชา เผยบรรยากาศเริ่มคลี่คลาย ข้อตกลงให้ทั้งสองฝ่ายดูแลทหารในสังกัดตัวเองให้ดี ยันเข้าใจกันดีแล้วเป็นอุบัติเหตุ เชื่อจะไม่มีปะทะกันอีกเด็ดขาด "ในหลวง-ราชินี" ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ พระราชทานพวงมาลาหน้าศพ 2 ทหารที่พลีชีพ พรรคเพื่อไทยจี้ "มาร์ค-กษิต" รับผิดชอบ อย่าโยงการเมือง กล่าวหา "ทักษิณ"

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์" ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ถึงเหตุการณ์ปะทะบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ทำให้ทหารไทยเสียชีวิต 2 นายว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวทหารที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รัฐบาลมีความเป็นห่วงในสถานการณ์ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน เพราะว่ามีบริเวณหลายบริเวณที่มีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องของเขตแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือว่าในส่วนของประเทศไทยถือตามสนธิสัญญาว่าเขตแดนนั้นคือเป็นไปตามสันปันน้ำ ยกเว้นในกรณีของตัวปราสาทพระวิหารและที่ตั้งของปราสาทพระวิหาร และให้ความเคารพต่อการตัดสินของศาลโลก ขณะเดียวกันฝ่ายกัมพูชาก็ถือแผนที่อยู่ฉบับหนึ่งที่อ้างว่าเป็นแผนที่ที่จัดทำขึ้นตามสนธิสัญญา แต่เป็นแผนที่ที่ประเทศไทยยอมรับไม่ได้และศาลโลกก็ไม่เคยตัดสินว่าแผนที่ฉบับนั้นถูกต้องหรือไม่ เพราะฉะนั้นจะมีพื้นที่ที่ต่างฝ่ายต่างอ้างสิทธิ์อยู่บริเวณที่อยู่ใกล้เคียงกับปราสาทพระวิหาร ทำให้เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาหลายสิบปี และปะทุรุนแรงขึ้นในปีที่ผ่านมา

"คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเพราะว่าทางกัมพูชาเองไปขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และในการขึ้นทะเบียนนั้นพยายามที่จะให้ฝ่ายไทยรับรอง และมีการแนบแผนที่ที่เป็นปัญหาเข้าไปด้วย จากนั้นมาจึงมีการส่งกำลังเข้าไปและตรึงกำลังอยู่ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารไทยเหยียบกับระเบิด ทำให้ทางฝ่ายกัมพูชาอ้างว่าทหารไทยเข้าไปในเขตแดนของเขา ในขณะที่เราก็ถือว่าการเข้าไปอยู่ในบริเวณดังกล่าวก็เป็นพื้นที่ของเรา ทำให้เกิดเหตุการณ์การปะทะกันขึ้นมา" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวต้องมีกระบวนการเจรจาซึ่งมีกรรมการร่วมในการจัดการ ซึ่งขณะนี้ปัญหากำลังคลี่คลายเพราะมีการประสานกับกัมพูชาอยู่ตลอดเวลา โดยรัฐบาลจะเร่งให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติและกลับไปสู่กระบวนการของการเจรจาโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันสิทธิเหนือดินแดนอธิปไตย รัฐบาลจะรักษาอย่างเต็มที่ และในสัปดาห์หน้าการประชุมอาเซียนบวก 3 อาเซียนบวก 6 จะนำเรื่องดังกล่าวมาหารือเพื่อที่จะคลี่คลายปัญหาส่วนการประสานงานกันระดับของฝ่ายการเมือง เชื่อว่ามีแนวโน้มว่าทิศทางจะดีขึ้น

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีการปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชา จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บว่า รัฐบาลดำเนินนโยบายการต่างประเทศผิดพลาด เพราะตั้งแต่นายอภิสิทธิ์แต่งตั้งนายกษิต ภิรมย์ เป็นรมว.ต่างประเทศ ซึ่งเป็นผู้ที่เคยใช้คำพูดที่เข้าข่ายการเหยียดหยาม และเป็นปฏิปักษ์ต่อสมเด็จฮุนเซน ประเทศกัมพูชา แทนที่รัฐบาลจะแก้ไขปัญหา แต่วันนี้พยายามปูดข่าวและโยงว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อยู่ที่ประเทศกัมพูชาและมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องนายอภิสิทธิ์และนายกษิต แสดงความรับผิดชอบ อย่าโยงมาเป็นเรื่องการเมือง เพียงเพื่อหวังทำลายล้างศัตรูทางการเมือง โดยเฉพาะพ.ต.ท.ทักษิณ

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ปัญหาบริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เกิดมาตั้งแต่ก.ค.51 ทหารในพื้นที่รู้ดี โดยทหารเขมรมายึดบริเวณบ้านภูมะเขือ โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ของเขา ขณะที่กองทัพไทยก็อ้างว่าเป็นพื้นที่ทับซ้อน เมื่ออ้างกันคนละอย่าง จึงเกิดการปะทะกันเกิดขึ้น ขอเรียนว่ากรณีนี้กองทัพไทยและประเทศไทยเราเสียเปรียบ เพราะนอกจากจะเสียพื้นที่บริเวณบ้านภูมะเขือแล้ว ยังมีการสร้างถนนคอนกรีตเข้ามาอีก 2.5 กิโลเมตรจากบริเวณเชิงเขาปราสาทพระวิหาร ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศกลับนิ่งเฉย ไม่มีการประท้วง เพราะเกรงว่าสมเด็จฮุนเซนจะไม่มาร่วมประชุมอาเซียนบวก 3 ที่พัทยาในเดือนเม.ย.ทางที่ดีรัฐบาควรเร่งรัดการดำเนินการเจรจาโดยผ่านคณะกรรมการร่วมชายแดนไทย-กัมพูชาอย่างเร่งด่วน อย่านิ่งเฉย รวมทั้งอย่าพยายามโยงเรื่องนี้ไปเกี่ยวกับการเมืองโดยเฉพาะพ.ต.ท.ทักษิณ

"วันนี้เราต้องเร่งเจรจา อย่าเที่ยวปากพล่อยกล่าวหาพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง วันนี้เราต้องเจรจา ซึ่งเบื้องต้นให้ทหารทั้ง 2 ฝ่ายถอยออกไปจากพื้นที่ทับซ้อน" พ.ต.ท.สมชาย กล่าว

เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พล.ต.กนก เนตระคะเวสนะ ผบ.กองกำลังสุรนารี พร้อมด้วยพ.อ.วุฒิ แสงจักร รองผบ.กองกำลังสุรนารี พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 เรียกประชุมด่วนคณะนายทหารระดับสูงของกองกำลังสุรนารีเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาทหารไทยปะทะกับทหารกัมพูชา ทั้งนี้เพื่อที่จะได้เข้าไปเจรจากับผู้นำทางการทหารของกัมพูชาที่คุมกำลังทหารรอบบริเวณเขาพระวิหาร

จากนั้นผบ.กองกำลังสุรนารีและคณะเดินทางไปที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทร ลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และขึ้นไปที่วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ บนพื้นที่ที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดนบนเขาพระวิหาร เพื่อไปเจรจากับพล.ท.ชอ ทาวี ผบ.ภูมิภาคทหารประจำจังหวัดพระวิหาร และ พล.ท.ซรัย ดึ๊ก ผบ. กองพลสนับสนุนที่ 3 กัมพูชา และคณะนายทหารระดับสูงของกัมพูชาที่ควบคุมกำลังทหารอยู่บนเขาพระวิหาร ทั้งนี้เพื่อเจรจาพูดคุยหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา หลังเสร็จจากการหารือกันแล้วคณะนายทหารของไทยจะมีการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับทหารกัมพูชาเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วย

เวลา 13.15 น.ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พล.ต.กนก เปิดแถลงถึงผลการหารือกับ พล.ท.ซรัย ดึ๊ก ผู้บัญชาการกองพลสนับสนุนที่ 3 ของกัมพูชา ว่า บรรยากาศพูดคุยเป็นไปด้วยดี เนื่องจากนายทหารทั้ง 2 ฝ่ายมีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั่นเอง ซึ่งได้ตกลงกันว่าขอให้ทหารทั้ง 2 ฝ่ายนำเอาข้อตกลงที่ได้เคยมีการตกลงกันไว้แล้วว่า ให้ผู้บังคับหน่วยทหารทั้ง 2 ฝ่ายควบคุมกำกับดูแลทหารในสังกัดของตนเองให้ดี ไม่ให้กระทำการใดๆ ที่เป็นการก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น ในเขตพื้นที่มีการตรึงกำลังทหารรอบบริเวณเขาพระวิหาร

พล.ต.กนก กล่าวต่อว่า นอกจากนี้แล้วยังห้ามทหารทั้ง 2 ฝ่ายไม่ให้นำเอาเครื่องดื่มของมึนเมาเข้ามาดื่มกินในพื้นที่ที่มีการตรึงกำลังอยู่อย่างเด็ดขาด และหากว่ามีปัญหาใดๆ เกิดขึ้นให้ผู้บังคับหน่วยทหารทั้ง 2 ฝ่ายได้เข้าไปเจรจากัน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทันที เพื่อให้เรื่องยุติโดยเร็ว ส่วนเหตุการณ์ปะทะกันที่เกิดขึ้นนั้น เป็นอุบัติเหตุซึ่งทางฝ่ายทหารกัมพูชารวมทั้งฝ่ายทหารไทยได้ทำความเข้าใจกันเป็นอย่างดีแล้ว และตกลงกันว่าจะไม่ให้มีการปะทะกันด้วยกำลังอาวุธอีกต่อไปอย่างเด็ดขาด

ส่วนที่มีข่าวว่า ทหารกัมพูชานำเอารถถังจำนวน 6 คัน มาประจำอยู่ที่บ้านสวายจรุม และบ้านโกมุย ใกล้เขาพระวิหาร รวมทั้งฝ่ายทหารกัมพูชาเสริมกำลังทหารเข้ามารอบบริเวณเขาพระวิหารเป็นจำนวนมากนั้น ผบ.กองกำลังสุรนารี กล่าวว่า เป็นเรื่องของฝ่ายกัมพูชา แต่ในส่วนของทหารไทยไม่ได้เสริมกำลังแต่อย่างใด ยังคงมีกำลังทหารเท่าเดิม ซี่งตนมั่นใจว่าเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ สามารถเจรจายุติกันได้ เพราะว่าทั้งไทยและกัมพูชาเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกันมานาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงใกล้ค่ำของวันที่ 4 เม.ย.ทหารกัมพูชานำรถถัง 6 คัน มาจอดปักหลักอยู่ที่บ้านสวายจรุม และบ้านโกมุย อ.จอมกระสาน จ.พระวิหาร ซึ่งอยู่ใกล้เขาพระวิหาร พร้อมทั้งนำรถยีเอ็มซี 5 คัน นำกำลังทหารกัมพูชาประมาณ 200 นาย มาเสริมกำลังรอบเขาพระวิหารอีกด้วย เพื่อเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ หากมีการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

รายงานข่าวจากจ.ยโสธร ว่า รถยีเอ็มซีของกรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา จ.ยโสธร นำศพพลทหารวุฒิไกร เวฬุวนารักษ์ และพลทหารผดุงศักดิ์ หงส์สา ทหารเกณฑ์สังกัดกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา มาถึงวัดศรีธรรมาราม ต.ในเมือง อ.เมืองยโสธร ที่ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ที่เสียชีวิตจากการปะทะกับกองกำลังทหารกัมพูชา โดยมีพ.อ.นุรุทธ์ เกตุสิริ ผบ.กรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา จ.ยโสธร นำทหาร ตำรวจ ข้าราชการฝ่ายพลเรือน ตลอดจนประชาชนชาวยโสธร พร้อมทหารกองเกียรติยศรอต้อนรับศพอย่างสมเกียรติ ท่ามกลางความเศร้าโศกของญาติพี่น้อง บิดามารดา โดยจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดศรีธรรมาราม 2 วัน 2 คืน ก่อนจะประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในบ่ายวันที่ 8 เม.ย.

พ.อ.นิรุทธ์ว่า เบื้องต้นทางกองทัพบกปูนบำเหน็จ 9 ขั้นให้แก่ พลทหารวุฒิไกร และพลทหารผดุงศักดิ์ ติดยศเป็นร้อยตรี ส่วนเงินสวัสดิการ และสินไหมที่จะได้รับตนจะรีบดำเนินการทำหนังส่งให้กองทัพบก เพื่อนำมาเยียวยาต่อไป โดยทราบว่าทั้ง 2 ครอบครัวมีฐานะยากจน และหวังพึ่ง พลทหารทั้ง 2 เป็นเสาหลักของครอบครัว

บ่ายวันเดียวกัน นายวันชัย อุดมสิน ผวจ.ยโสธร อัญเชิญพวงมาลาพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ จำนวน 11 พวง วางหน้าศพ 2 ทหารที่เสียชีวิต นับเป็นพระมหากรุณาธิค ุณเป็นล้นพ้นต่อครอบครัวพลทหารทั้ง 2 นาย

เวลา 18.40 น. นายปณิธาน วัฒนายากร อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ภาคความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และโฆษกรัฐบาลกล่าวถึงสถานการณ์ไทย-กัมพูชาว่า สถานการณ์ก็คลี่คลาย ผู้บัญชาการและผู้บังคับการในพื้นที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้พูดคุยปรึกษาหารือกันเพื่อกำหนดในแนวทางดำเนินงานเรื่องอ้างพื้นที่กรรมสิทธิ์ทับซ้อนให้เข้าใจเรื่องจุดตรวจ จุดลาดตระเวนให้เข้าใจ หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อ 2-3 วันที่เกิดขึ้น ระดับปฏิบัติเริ่มคลี่คลายลง ระดับนโยบายรัฐบาลไทยกับกัมพูชาก็ได้ปรึกษาหารือกันตลอดเวลา ผู้บริหารผู้นำของเรารวมทั้งรมต.กลาโหมได้มีการพูดคุยกับผู้นำกัมพูชาเพื่อที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลและจะควบคุมไม่ให้เกิดปัญหาอีก ระดับรัฐต่อรัฐไม่มีปัญหาอะไร

"ในวันจันทร์ - อังคารจะมีประชุมคณะกรรม ชายแดนร่วมไทย-กัมพูชา ตรงนั้นจะเป็นกลไกนำปัญหาคั่งค้างที่เกิดขึ้นชายแดนมาพูดคุยกัน ระดับผู้นำจะพบกันไม่กี่วันในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนจะเกิดเข้าใจตรงกันมากขึ้น จริงๆ ความสัมพันธ์ไทยกัมพูชาเกิดความไม่ไว้วางใจกันบ้างกระทบกระทั่งกันบ้าง โดยรวมอยู่ด้วยกันดี รมต.กัมพูชาเองคราวที่แล้วที่เคยมาประชุมอาเซียนซัมมิต เคยพูดไว้ ไทย-กัมพูชาคล้ายลิ้นกับฟัน ที่กระทบกระทั่งกันบ้าง กรณีนี้การที่ทหารไทยเข้าไปลาดตระเวนในพื้นที่เพื่อเก็บกู้ทุ่นระเบิดอาจเป็นข้อกังวลของกัมพูชาจนตอบโต้ จนเราต้องป้องกันตนเอง ขณะนี้เริ่มวางระบบให้รัดกุมมากกว่าเดิมปัญหาน่าจะดีขึ้น" นายปณิธาน กล่าว

นายปณิธาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่อยากให้คนไทยไปกังวลมากนัก แต่ว่าต้องแสดงความเสียใจ ต่อเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นายเสียชีวิต บาดเจ็บหลายนาย รมว.กลาโหมเดินทางไปเยี่ยมแล้วและแสดงความเสียใจครอบครัวทหาร คนไทยทุกคนต้องส่งกำลังใจไปช่วยให้กับเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดน แต่ไม่อยากให้ตื่นตระหนกตกใจอะไรไปมากและแก้ปัญหาในอนาคตระหว่างเรากับประเทศเพื่อนบ้านให้ทำความไว้ใจซึ่งกันและกันมากขึ้นในอนาคต

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พลจัตวาบุน เทียน ผู้บัญชาการทหารกัมพูชาในพื้นที่ขัดแย้งเขาพระวิหาร ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์ขณะนี้จะไม่ลุกลามบานปลาย หรือรุนแรงมากขึ้น แต่ถ้าฝ่ายไทยรุกล้ำเข้ามาในเขตต้องห้ามก็อาจจุดชนวนปัญหาอีกครั้ง

ด้านชุม ชวน ทหารกัมพูชาซึ่งลาดตระเวนพื้นที่ปราสาทพระวิหาร กล่าวว่า พวกตนไม่กลัวทหารไทย พร้อมปกป้องปราสาทพระวิหารจนตัวตาย เรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะทหารไทยต้องการยึดผืนแผ่นดินและปราสาทพระวิหารของกัมพูชาจนกลายเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์