เชียงรายซ้อมรับอุบัติเหตุรับช่วงสงกรานต์

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ท

..ธีระ สันติเมธี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) เขต 15 และ นายสุเทพ เดชชัยศรี ปภ.เชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่สังกัด ปภ. ตำรวจ ทหาร หน่วยบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายปกครอง โรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนใน .เชียงราย รวมจำนวนนับร้อยคน จัดซ้อมแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เพื่อเตรียมรองรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะมาถึงนี้ วัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้คุ้นเคย และมีความพร้อมหากเกิดสถานการณ์จริง เชียงรายเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลต่างๆ สูงติดอันดับต้นๆ ของประเทศ ในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา หรือ ช่วง 7 วันอันตราย เชียงรายมียอดผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ คือ 21 ราย


..ธีระ กล่าวว่า เชียงรายมีสถิติอุบัติเหตุที่สูงทุกปี กระทรวงมหาดไทยได้ตั้งเป้าให้ตัวเลขผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บและจำนวนครั้งที่เกิด ต้องลดต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา สงกรานต์ ปี 2551 ปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจำนวน 7 ศพ มีการเพิ่มจุดให้บริการประชาชนมากขึ้น อีกทั้งจะมีการระดมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ฯลฯ ระดมกันไปตั้งจุดตรวจถี่ขึ้น เพราะพบว่ามีการดื่มสุราและขับขี่จักรยานยนต์ตามถนนสายรองกันมาก ดังนั้นการให้คนท้องถิ่นดูแลคนท้องถิ่น จึงน่าจะได้ผลที่สุดเพราะย่อมจะเข้าใจกันได้ดีกว่า


สำหรับการซ้อมแผนครั้งนี้ มีการจำลองอุบัติเหตุขึ้นภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย 3 จุดในเวลาไล่เลี่ยกัน ได้แก่ 1.โค้งหนองเหียง ถนนสายเด่นห้า-ดงมะดะ 2. บริเวณสี่แยกวัดใหม่หน้าค่าย ถนนดงมะดะ และ 3. เชิงสะพานแม่ฟ้าหลวง ซึ่งทั้ง 3 จุดนี้ มักเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้งในช่วงมีงานเทศกาล มีการจำลองเหตุการณ์ว่า ได้มีรถยนต์หลายคันชนประสานงากัน เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และมีการงัดคนขับที่กระดูกซี่โครงหักติดอยู่ในรถ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์