พระอาจารย์ดังหลวงตาพวงมรณภาพ

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. นายวันชัย อุดมสิน  ผวจ.ยโสธร พร้อมด้วย นพ.อดิเกียรติ เอี่ยมวรนิรันดร์  ผอ.โรงพยาบาลยโสธร

พระราชสุทธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดยโสธร พระครูสังฆรักษ์ อธิมุตะโต เลขานุการเจ้าคณะ ต.กระจาย อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ร่วมแถลงข่าวการมรณภาพของพระเทพสังวรญาณ สุขินทริโย หรือหลวงตาพวง อายุ 81 ปี 61 พรรษา เกจิอาจารย์ชื่อดังอดีตเจ้าคณะจังหวัดยโสธร (ธ) อดีตรองเจ้าคณะภาค 10 และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ว่า หลวงตาพวงอาพาธด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดี โดยตรวจพบเมื่อปี 50 ได้รับการรักษาจากคณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลยโสธรมาเป็นเวลากว่า 1 ปี  และเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 52 ได้เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลยโสธร ด้วยอาการหายใจเหนื่อยหอบ
 
ต่อมาเวลา 01.30 น. วันที่ 2 เม.ย. หลวงตาพวงมีไข้สูงขึ้น หอบ เหนื่อยมากขึ้น และความดันลดลง

คณะแพทย์ได้ให้การรักษาอย่างเต็มที่ ถัดมาเวลา 10.00 น. ลมหายใจเริ่มอ่อนลง ชีพจรเต้นช้าลงและเบาลง และท่านละสังขารอย่างสงบในเวลา 10.52 น. อย่างไรก็ตามในเวลา 10.00 น. วันที่ 3 เม.ย.จะทำการเคลื่อนย้ายศพหลวงตาพวง ออกจากโรงพยาบาล  ไปที่วัดศรีธรรมาราม และจะมีพิธีอัญเชิญน้ำหลวงสรงศพ ในเวลา 15.00 น. อย่างไรก็ตามหลังข่าวการมรณภาพแพร่กระจายออกไปทำให้บริเวณตึกศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ ซึ่งเป็นที่พักศพหลวงตาพวง เนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้หลวงตาเป็นครั้งสุดท้าย
 
สำหรับพระเทพสังวรญาณ  สุขินทริโย  หรือหลวงตาพวง นามเดิม พวง ลุล่วง เกิดวันที่  6 พ.ค. 2470 ภูมิลำเนาบ้านเลขที่ 126 หมู่ 2 ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร

เป็นบุตรคนที่ 4 จากพี่น้อง 6 คนของนายเนียม และนางบัพพา ลุล่วง จบการศึกษาชั้นประถมศึกษา โรงเรียนประชาบาลบ้านศรีฐาน เมื่ออายุได้ 14 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดสระแก้ว อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ก่อนจะอุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดหนองโดก ต.สร้างมิ่ง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร หลวงตาพวงได้รับการศึกษาอบรมข้อวัตรปฏิบัติจากพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ก่อนย้ายมาศึกษาอบรมอยู่ที่สำนักอาจารย์ฝั้น อาจาโร จากนั้นกลับมาอยู่ที่วัดบ้านศรีฐานในและได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีธรรมาราม ตั้งแต่ พ.ศ. 2511 เป็นต้นมา.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์