อย.เตือนแต่งผิวด้วย แบล็คเฮนน่า เสี่ยงแพ้รุนแรง

ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กรณีของวัยรุ่นที่นิยมตกแต่งสีผิวด้วยลวดลายต่าง ๆ เพื่อความสวยงาม โดยใช้เฮนน่า (Henna) ซึ่งเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ให้สีน้ำตาล ส้ม ซึ่งใช้ได้ทั้งแต่งผิว หรือย้อมผม แต่ขณะนี้พบว่ามีการลักลอบเติม p-phenylenediamine (PPD) ลงในเฮนน่า เพื่อให้มีสีเข้มขึ้น และสีติดทนนาน โดยเรียกกันว่า Black Henna หรือ Blue Henna ซึ่งสารดังกล่าวจัดเป็นสารเคมีที่มีความเสี่ยงสูง อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดให้ใช้สาร PPD ได้เฉพาะในผลิตภัณฑ์ย้อมผมเท่านั้น ซึ่งอัตราส่วนสูงสุดที่อนุญาตให้ใช้ คือ 6% นอกจากนี้ ที่ฉลากของผลิตภัณฑ์จะต้องแสดงคำเตือนตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งเน้นว่า สารนี้มีฤทธิ์ระคายเคืองผิวหนัง และก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ ต้องทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ และที่สำคัญ คือ ห้ามนำไปย้อมขนคิ้วหรือขนตาเด็ดขาด เพราะหากเข้าตาอาจเป็นอันตรายถึงขั้นตาบอดได้  รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยประชาชนเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากนำผลิตภัณฑ์ที่ผสม
PPD มาสัมผัสผิวหนัง อาจก่อให้เกิดการแพ้ได้ และยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ผู้ที่แพ้สารนี้จะมีโอกาสแพ้สารอื่นๆ ที่มีโครงสร้างในทำนองเดียวกันอีกด้วย เช่น สีย้อมผม สีย้อมผ้า สารป้องกันแสงแดด รวมทั้งยาบางชนิด จึงขอให้สังเกตว่าสีตกแต่งผิวกาย เช่น เฮนน่า นั้น จะต้องมีสีตามธรรมชาติ คือ สีน้ำตาลอมส้ม หากพบว่าเฮนน่านั้นมีสีเข้มกว่าปกติ ออกเฉดสีดำ และอ้างว่าสีติดทนนาน ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจผสม PPD อย่าซื้อ อย่าใช้ อันตราย
 


รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายเตือนประชาชนโดยเฉพาะวัยรุ่นว่า การแต่งแต้มผิวกายด้วยสีสันต่างๆ เป็นเรื่องของแฟชั่น ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ระบุให้ใช้กับผิวหนัง อย่านำผลิตภัณฑ์ที่ฉลากระบุให้ใช้กับเส้นผมมาใช้กับผิวกาย เพราะอาจเกิดอันตราย โดยเฉพาะแบล็คเฮนน่า หรือบลูเฮนน่า ควรหลีกเลี่ยงเพราะพบว่ามีสาร
PPD ผสมอยู่ด้วย เสี่ยงต่อการแพ้ หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์อันตราย ขอให้แจ้งสายด่วน อย. 1556 เพื่อ อย. จะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์