จี 20 เริ่มถกเรื่อง ศก.โลกแล้ว

(2เม.ย.) ผู้นำจากประเทศร่ำรวยและกำลังพัฒนาทั้ง 20 ชาติ จะเริ่มการประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่เอ็กเซลเซนเตอร์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษในเวลา 8.30 น.ตามเวลาอังกฤษหรือ 14.30 น.ตามเวลาไทย โดยนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะประธานอาเซียนได้รับเชิญให้เข้าร่วมและประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ที่เป็นดาวเด่นของการประชุมครั้งนี้สัญญาว่าสหรัฐจะทำทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจและป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติซ้ำ


 การหารือครั้งนี้จะพยายามหาข้อยุติเกี่ยวกับความเห็นที่ขัดแย้งกันระหว่างชาติยักษ์ใหญ่เรื่องหนทางที่จะทำให้โลกหลุดพ้นจากภาวะถดถอย โดยประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศสและนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี ประสานเสียงหนักแน่นให้มีการกำหนดกฎข้อบังคับในการควบคุมระบบการเงิน และผู้นำฝรั่งเศสขู่เดินออกจากห้องประชุมหากไม่ได้ผลลัพท์ที่เป็นรูปธรรมขณะที่สหรัฐและอังกฤษมีความเห็นตรงกันว่าจะต้องเพิ่มงบการใช้จ่ายของรัฐบาลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


 อย่างไรก็ดียังมีสัญญาณว่าที่ประชุมจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในที่สุด และจากร่างแถลงการณ์ปิดการประชุมที่คาดว่าจะประกาศในช่วงบ่ายตามเวลาอังกฤษหรือค่ำนี้ตามเวลาไทย จะมีเนื้อหาที่สัญญาว่าจะออกมาตรการที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้ระบุถึงแผนการที่เฉพาะเจาะจงเรื่องการเพิ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาติยุโรปไม่เห็นด้วย



 นอกจากนี้แถลงการณ์ระบุว่าที่ประชุมมีความเห็นพ้องกันให้วางกฎข้อบังคับควบคุมระบบการเงินซึ่งจะทำให้กองทุนบริหารความเสี่ยงหรือเฮดจ์ฟันด์ถูกจับตาด้วยความเข้มงวดขึ้น และจะมีการระบุชื่อแหล่งหลบเลี่ยงภาษี รวมทั้งจะใช้มาตรการคว่ำบาตรหากแหล่งหลบเลี่ยงภาษีไม่ให้ความร่วมมือ


นอกจากนี้จะตกลงเพิ่มเงินสมทบเข้ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)ราว 5 แสนล้านดอลลาร์สำหรับช่วยเหลือชาติที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติกในขณะนี้ เพิ่มการช่วยเหลือชาติกำลังพัฒนา และให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงการกีดกันการค้า

 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์