สธ.นครสวรรค์เตือน อย่ากินหมูสด-เลือดดิบพบตาย 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 เม..) นายบรรจง พูลทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 10 .ดอนคา อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์  เปิดเวทีประชาคม ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ หมู่ที่ 10 

เกี่ยวกับการระบาดของโรคหมูที่มีชาวบ้านกินเข้าไปแล้วป่วยเป็นโรคจนเสียชีวิต  โดยมี นายธานินทร์ ปานพรม นักวิชาการสาธารณสุข 7 โรงพยาบาลท่าตะโก และอนามัยอำเภอ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมหารือ เกี่ยวกับโรคสเต็ปโตคอกคัสซูอิส ในสุกร ที่ระบาดในหมู โดยมีชาวบ้านที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ นำหมูดิบและเลือดหมูดิบ มาทำลาบ ทำพร่าหมูแบบสุกๆ ดิบๆ มารับประทาน แล้วเกิดล้มป่วย
 


ก่อนหน้านี้ นายสากล พุฒทอง อายุ
49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 216/1 หมู่ที่ 7 .ดอนคา อ.
ท่าตะโก  ไปร่วมงานบวชเพื่อนบ้าน แล้วนำเนื้อหมูดิบมาทำยาพร่าเสือกินเข้าไป 

เกิดอาการคอแข็ง มีไข้สูง จนต้องนำส่ง โรงพยาบาลท่าตะโก ต่อมาแพทย์ส่งต่อไปยัง โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์นครสวรรค์ แต่อาการไม่ดีขึ้น จนญาติขอนำกลับมาและถึงแก่ความตายที่บ้าน เมื่อ
19 มี.. จากนั้น พบว่า ที่ต.หนองหลวง อ.ท่าตะโก  มีนายณรงค์ มีมุข อายุ 53 ปี อยู่เลขที่ 200/15 หมู่ที่ 2 .หนองหลวง ไปซื้อเนื้อหมูมาแม่ค้าเร่ มาทำลาบแดงกินในนา แล้วเกิดอาการของโรคเดียวกัน ญาติได้นำส่ง โรงพยาบาลท่าตะโก และส่งต่อไปยัง โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์นครสวรรค์ แต่รายนี้แพทย์ได้ช่วยรักษาจนพ้นขีดอันตราย รอดชีวิตมาได้หวุดหวิด  เจ้าหน้าที่ได้รายงานเหตุให้ทางสาธารณสุขจังหวัดทราบ และกองควบคุมโรคที่8 นครสวรรค์ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบและให้ความรู้แก่ประชาชนทันที เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของโรคนี้

 
นายชะเอม พรมศักดิ์ สาธารณสุขอำเภอท่าตะโก กล่าวว่า หลังจากเกิดโรคนี้ขึ้น  ได้ทำหนังสือรายงานไปยังจังหวัดทราบแล้ว

และแจ้งข่าวทางหอกระจายข่าวทุกหมู่บ้าน พร้อมทั้งหนังสือเกี่ยวกับโรคนี้ออกแจกจ่ายแก่กำนัน
ผู้ใหญ่บ้านได้รับทราบ พร้อมทั้งวิธีการป้องกัน เพื่อนำไปแจ้งแก่ชาวบ้านทราบ สาเหตุเกิดจากที่ประชาชนนำเนื้อดิบมากินหรือนำเลือดสดมาผสมกินเข้าไป โดยเตือนชาวบ้านอย่านำเนื้อหมูดิบและเลือดดิบมากิน ต้องทำให้สุกเสียก่อน และไม่สัมผัสกับเลือดหรือหมูที่อาจเป็นโรคนี้ หากใกล้ชิดควรล้างมือให้สะอาดป้องกันไว้ก่อน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์