ฉะโฆษณาฝรั่งหมิ่นสาวไทย-พระพุทธรูป

ชาวพุทธกรุงเก่าโวยเว็บไซต์โฆษณาครีมอาบน้ำ เข้าข่ายหมิ่นชาวพุทธ เดินเรื่องด้วยหุ่นเชิดให้ฝรั่งมาเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้

แล้วพบหญิงไทย พอสาวไม่เล่นด้วยก็เพียงใช้ครีมอาบน้ำเท่านั้น สาวไทยก็มาร่วมรักด้วยกันในห้องน้ำ โดยข้างๆ มีพระพุทธรูปตั้งอยู่ เผยครีมอาบน้ำดังกล่าวเป็นยี่ห้อแอ๊กซ์ เปิดตัวผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทที่ฮอลแลนด์ เลขานุการเจ้าคณะพระนครศรีอยุธยาชี้ไอซีที-สำนักพุทธฯ ดำเนินการแก้ปัญหาด่วน

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนในจ.พระนครศรีอยุธยา ว่าเว็บไซต์โฆษณาสินค้าประเภทน้ำหอมและครีมอาบน้ำยี่ห้อหนึ่ง มีภาพไม่เหมาะสม นำพระพุทธรูปไว้ภายในห้องน้ำ ที่มีฉากกอดจูบกัน ระบุที่อยู่ของเว็บไซต์ดังกล่าว http://www.axe.de/thaimassage/html/site.html เป็นเว็บไซต์ที่จัดทำบริษัท ยูนิลีเวอร์ ฮอลแลนด์


จากการตรวจสอบพบว่า มีหน้าเว็บโฆษณาสินค้าของยี่ห้อแอ๊กซ์ (axe) เป็นสินค้าประเภทยาระงับกลิ่นกาย

ซึ่งกำลังเปิดตัวสินค้าใหม่ เป็นครีมอาบน้ำสำหรับผู้ชาย ในเว็บจะมีให้คลิกเข้าไปหน้าต่างๆ

เนื้อหาของการโฆษณาพูดถึงประเทศไทยและหญิงไทย เป็นการ์ตูนหุ่นชักเคลื่อนไหวเล่าเรื่องราวของหนุ่มชาวต่างชาติมาเที่ยวเมืองไทยที่เกาะแห่งหนึ่งมีการจัดงานฟูลมูนปาร์ตี้

และพบกับหญิงสาวชาวไทย จึงเข้าไปทักทาย แต่หญิงสาวชาวไทยไม่สนใจ หลังจากนั้นจึงไปใช้ครีมอาบน้ำยี่ห้อดังกล่าว ทำให้หญิงไทยหลงใหลไปร่วมหลับนอนด้วย


ภาพที่ไม่เหมาะสม เป็นภาพการ์ตูนที่เห็นผู้ชายและหญิงสาวไทยนอนร่วมเพศกันอยู่ในอ่างน้ำ

โดยที่มีพระพุทธรูปตั้งอยู่ที่บริเวณอ่างล้างหน้า สร้างความหดหู่อย่างมากต่อผู้ที่เห็นภาพดังกล่าว ผู้ร้องเรียนระบุ



นายกิตติ วะสีนนท์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องเว็บไซต์ในต่างประเทศที่นำรูปพระพุทธรูปไปประกอบภาพไม่เหมาะสมและมีเนื้อหาโฆษณาที่ดูถูกผู้หญิงไทยนั้น


เบื้องต้นทางกระทรวงจะติดต่อไปยังผู้ดูแลเว็บไซต์ก่อน เพื่อขอความร่วมมือและทำความเข้าใจกับทางนั้นว่า เรื่องดังกล่าวทำร้ายความรู้สึกคนไทย เป็นเรื่องที่คนไทยรับไม่ได้ทั้งเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับศักดิ์ศรีของผู้หญิงไทยและพระพุทธรูปที่คนไทยถือเป็นของสูงเป็นสิ่งที่เคารพบูชา ถ้านำมาใช้ไม่เหมาะสมจะกระทบกระเทือนต่อความรู้สึกคนไทย

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดการเว็บไซต์ www.cb2.com ซึ่งขายเฟอร์นิเจอร์และขายเศียรพระ



นายกิตติกล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศกำลังร่างจดหมายเพื่อชี้แจงไปยังเว็บไซต์ดังกล่าวเพื่อขอความร่วมมือแก้ไขและกำลังติดต่อสั่งการไปยังสถานกงสุลให้เข้าไปขอความร่วมมือกับร้านดังกล่าวแล้ว

ทางด้านนางพงษ์ทิพย์ เทศะภู ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และสื่อสาร กลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ในประเทศไทย กล่าวภายหลังได้รับข้อมูลจาก "ข่าวสด" ว่า จากการตรวจสอบโฆษณาแอ๊กซ์ตามที่เป็นข่าว

ในเบื้องต้นยอมรับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของแอ๊กซ์ที่วางขายในประเทศแถบยุโรป แต่ไม่มีการทำตลาดในประเทศไทย และขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าแนวคิดของโฆษณาชุดนี้เป็นอย่างไร อีกทั้งข้อความ Thai Massage ที่ปรากฏในโฆษณาซึ่งบริษัทตรวจสอบผ่านเว็บ http://www.axe.de/thaimassage/html/site.html นั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องอย่างไรกับผลิตภัณฑ์อย่างไร


"ทั้งนี้ยูนิลีเวอร์ ไทยฯ ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยกว่า 70 ปีแล้ว แคร์กับสังคมไทย ไม่ต้องการให้มีการกระทำใดๆ

ที่มากระทบวัฒนธรรมของไทย ดังนั้นเมื่อมีประชาชนโดยเฉพาะผู้บริโภคคนไทย ที่ได้รับสื่อชุดนี้แล้วเกิดความไม่สบายใจ

และแจ้งมายังบริษัท ล่าสุดบริษัทก็ได้ติดต่อไปที่หน่วยงานที่ดูแลผลิตภัณฑ์แอ๊กซ์ระดับภาคพื้นให้ช่วยแก้ไขเนื้อหาโฆษณาชุดดังกล่าวอย่างเร่งด่วนที่สุด และหากมีความคืบหน้าอย่างไรทางบริษัทจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป" นางพงษ์ทิพย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์แอ๊กซ์ ที่ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด เป็นผู้นำมาทำตลาดในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีเพียงผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายสำหรับผู้ชาย กลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 18-25 ปี


แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์