ไฟไหมโรงงานกำจัดขยะเตมีเสียหายกว่า8ล้าน


เกิดเหตุไฟไหมโรงงานกำจัดขยะเคมี ย่านบางปู ระดมฉีดน้ำนานร่วมชั่วโมงก่อนจะควบคุมเพลิงไว้ได้ เบื้องต้นคาดเสียหายกว่า8 ล้านบาท


เมื่อเวลา 04.30 น.วันที่ 26 มี.ค.52 พ.ต.ท.ปภาณ วงศ์ชนเดช สารวัตรเวร สภ.บางปู สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้โรงงานรับกำจัดขยะเคมี ชื่อ บริษัท บางปูเอนไวรอน เมนทอล คอมเพล็กซ์ จำกัด ซึ่งอยู่เลขที่ 965 หมู่ 2 ซอย 3 บี นิคมอุตสาหกรรมบางปู ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยรถดับเพลิงเทศบาลบางปู และ เทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 คันเดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ



ในที่เกิดเหตุพบว่าเป็นโรงงานขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ มีเตาเผาขยะเคมีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ภายในโรงงาน พบมีกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากอาคาร 5 ชั้น ซึ่งเป็นห้องคอนโทรนระบบคอมพิวเตอร์ ควบคุมระบบเตาเผาขยะเคมี แต่ยังไม่พบเห็นเปลวเพลิง



เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิง อยู่ภายนอกไม่ให้ลุกลาม ก่อนที่จะทำการพังประตูเข้าไปภายในอาคารได้พบว่า เพลิงได้ลุกไหม้กองขยะเคมีจำนวนมาก ที่อยู่ในช่องลำเลียงภายในอาคาร ที่เตรียมลำเลียงเข้าเตาเผา และลุกลามขึ้นไปยังห้องคอนโทรนระบบคอมพิวเตอร์เตาเผา และห้องสำนักงานซึ่งอยู่บริเวณชั้นที่ 4 และ ชั้นที่ 5 เจ้าหน้าที่ได้ระดมฉีดน้ำอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้



จากการตรวจสอบภายในอาคารที่เกิดเหตุพบว่า ตัวอาคารได้รับความเสียหายเล็กน้อย เนื่องจากก่อสร้างด้วยวัสดุทนความร้อน ส่วนห้องคอนโทรน และห้องสำนักงานได้รับเสียหายทั้งหมด เนื่องจากถูกเปลวเพลิงเผาผลาญได้รับความเสียหายบางส่วน และถูกน้ำที่ฉีดเข้าไปสกัดเพลิง จนได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ค่าเสียหายเบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 8 ล้านบาท



จากการสอบสวน นายโกมล เตคำพันธ์ อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งรักษาการณ์อยู่ที่ประตูทางเข้าบริษัท ได้ให้การว่า ในช่วงที่เกิดเหตุไม่มีพนักงานทำงานแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงกลางคืนมีเพียงตน และเพื่อน รปภ. อีกคนหนึ่ง ที่เฝ้ารักษาการณ์ อยู่ที่ป้อมยามประตูทางเข้าบริษัทเท่านั้น 
 

โดยก่อนเกิดเหตุตนได้เดินตรวจตราความเรียบร้อยรอบ ๆ โรงงานได้พบเห็นกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากภายในอาคาร จึงรีบแจ้งให้เพื่อน รปภ. ซึ่งอยู่ด้านหน้าประตูทางเข้าให้ช่วยแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ



เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิฐานว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้น่าจะเกิดจากที่ทางโรงงานรับกำจัดขยะเคมีนำขยะเคมีเข้ามากองรวมอยู่ในอาคารเป็นจำนวนมาก ประกอบกับขยะที่นำมากองเอาไว้ในอาคารเป็นขยะเคมี เมื่อนำมากองรวมอยู่เป็นจำนวนมาก จึงอาจทำให้เกิดปฎิกริยาความร้อนขึ้นทำให้เกิดเปลวเพลิงลุกไหม้ขึ้น



อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์