กทม.เชิดชูเกียรติ สไปเดอร์ม้ง

กทม.เตรียมมอบเหรียญเชิดชูเกียรติให้"ไอ้แมงมุม"ช่วยเด็กพ้นตกตึก ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทำหนังสือชมเชย สไปเดอร์แมนประกาศไปให้ทุกหน่วยงานทราบ

ชี้มีปฏิภาณไหวพริบ-มีจิตวิทยา ด้านทีวีของเยอรมันส่งทีมงานบุกสัมภาษณ์ไอ้แมงมุมถึงที่ทำงาน ยืนยันภูมิใจได้ช่วยเด็กพ้นอันตราย ขณะที่เพื่อนๆเรียกกันว่าสไปเดอร์ม้ง เพราะมีชื่อเล่นว่าม้ง จากกรณีนายสมชาย อยู่สบาย เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร เข้าไปช่วยชีวิต ด.ช.บี (นามสมมติ) อายุ 11 ขวบ เด็กออทิสติกที่ร่ำร้อง จะหาแม่ ในการมาเข้าเรียนที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพสำหรับเด็กที่มีความต้องการเป็นพิเศษ (RICS) อาคาร 8 สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ซอยสุขุมวิท 23 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กทม. โดยเด็กปีนขึ้นไปอยู่บนระเบียงชั้น 3 สร้างความหวาดเสียวแก่ครูอาจารย์ โดยไม่มีใครสามารถเกลี้ยกล่อมได้ แต่สถานการณ์ฉุกเฉินก็คลี่คลายลงได้ เมื่อนายสมชายแต่งกายในชุดสไปเดอร์แมน เข้าไปแสดงตัวช่วยเหลือ ด.ช.บีก็วิ่งเข้าหาทันที สร้างความยินดีกับผู้อยู่ในเหตุการณ์

ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งประโคมข่าวสไปเดอร์แมนคนไทยช่วยเด็กไปทั่วโลก

ขณะที่รายการทีวีของไทยหลายรายการรุมสัมภาษณ์นายสมชายกันไม่ขาดสาย โดยนายสมชายเปิดใจมีความใฝ่ฝันมานานแล้วอยากช่วยชีวิตคน เลยประทับใจที่ช่วยหนูน้อยสำเร็จ ส่วนที่มาของการแต่งกายชุดสไปเดอร์แมน เพราะเวลาไปอบรมหนีไฟตามโรงเรียนต่างๆ เด็กไม่ให้ความสนใจ ก็เลยทำขึ้นมาสวมใส่ นอกจากนี้ยังมีชุดอุลตร้าแมน หน้ากากเสือ และโปงลางสะออน ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวราย งานว่า ได้มีสถานีโทรทัศน์ช่องอาร์ทีแอล ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์เอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมนี เดินทางมาที่สถานีดับเพลิงคลองเตย ซอยสุขุมวิท 22

เพื่อมาติดต่อขอสัมภาษณ์นายสมชาย หนุ่มฮีโร่สไปเดอร์แมน เพื่อไปออกรายการทีวีที่ประเทศเยอรมนี โดยนายสมชายแต่งชุดสไปเดอร์แมน โชว์ข่าวและภาพข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ข่าวสด พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยชีวิตเด็ก ตนก็ไม่ต้องการอะไรมาก ขอเพียงได้ช่วยเด็กก็รู้สึกดีใจ นอกจากนี้ขอบอกว่าก็อยากจะให้คนทั่วๆ ไปได้รู้ว่าทางเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยไม่ได้มีหน้าที่แค่ ดับเพลิงอย่างเดียว อีกทั้งไม่ใช่มีแค่ตนเพียงคนเดียวทุกอย่างต้องขึ้นกับทีมงานด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวต่างประ เทศได้ให้นายสมชายแสดงท่าทางปีนป่ายรถดับเพลิง และทำท่าปล่อยใยแมงมุม

สร้างความสนุกสนานครื้นเครงเป็นอย่างยิ่ง นอกจากทีวีต่างประเทศแล้ว เมื่อช่วงเช้านายสมชายได้เดินทางไปออกทีวีรายการร่วมใจคนไทยไม่ทิ้งกัน ทางช่อง 9 อสมท และให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์รายการหนึ่งในเคเบิลทีวี พ.ต.ท.สมเกียรติ นนทแก้ว ผอ.กองปฏิบัติการดับเพลิง 1 สำนักบรรเทาป้องกันสาธารณภัยกรุงเทพ มหานคร กล่าวว่า หลังจากเป็นข่าวฮือฮาออกไป ตนอยากฝากย้ำไปถึงพ่อแม่และผู้ปกครองของเด็กว่า กรณีที่เกิดเหตุขึ้นนายสมชายสไปเดอร์แมนเป็นบุคคลธรรมดา ส่วนในโลกของความเป็นจริงไม่ได้ปีนป่ายตึกได้ ไม่ได้มีอิทธิฤทธิ์ ทุกคนได้รับการฝึกฝน ซึ่งตนกลัวว่าจะมีเหตุการณ์เลียนแบบ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ก็อยากฝากย้ำว่าผู้ปกครองควรดูแลลูกหลาน เนื่องจากกลัวจะมีการเลียนแบบเกรงว่าจะเกิดอันตรายหากช่วยเหลือไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบรรยากาศที่สถานีดับเพลิงคลองเตย ซึ่งก็มีพนักงานเพื่อนๆ ของนายสมชายจับกลุ่มพูดคุยแซวนายสมชายว่าเดี๋ยวนี้ดังใหญ่แล้ว

ซึ่งเป็นการพูดคุยหยอกล้อเล่นกันเป็นที่เฮฮากันตามปกติ โดยเรียกนายสมชาย ซึ่งมีชื่อเล่นว่าม้ง เป็น "สไปเดอร์ม้ง" วันเดียวกัน นายนิยม กรรณสูต ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) เปิดเผยว่า สำหรับกรณีของนายสมชายถือเป็นหนึ่งในการปฏิบัติตามหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงตามโครงการ "มีภัย มีเรา" ซึ่งจะเป็นการฝึกอบรมให้เจ้าหน้าที่สามารถรับ มือกับเหตุการณ์หรือภัยอื่นๆ ได้ นอกเหนือไปจากการรับมือกับเหตุเพลิงไหม้

อย่างไรก็ตาม การให้ความช่วยเหลือประชาชนในลักษณะดังกล่าวนั้น ถือ ว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับนายสมชายหรือเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ

เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของเราได้รับการฝึกฝนให้รับมือกับเหตุการณ์การให้ความช่วยเหลือประชาชนในลักษณะต่างๆ เช่น จับงู สอยรังต่อแตน เป็นต้น นอกเหนือไปจากการดับเพลิงมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน เพียงแต่ว่ากลายมาเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเพราะนายสมชายเกิดสวมชุดสไปเดอร์แมนขึ้นมา

"ต้องขอชื่นชมในความมีปฏิภาณไหวพริบ และความมีจิตวิทยาของนายสมชาย ที่หลังจากเกลี้ยกล่อมเด็กชายคนดังกล่าวให้ลงมาจากระเบียงแล้วแต่ไม่สำเร็จ ก็เลยหันมาแต่งตัวเป็นสไปเดอร์แมนเรียกความสนใจกระทั่งเด็กคนดังกล่าวยอมลงมาจากระเบียง ซึ่งทาง สปภ.เตรียมจะทำหนังสือชมเชยให้กับนายสมชายที่ทำความดีครั้งนี้ พร้อมทั้งจะทำหนัง สือประกาศชื่นชมนายสมชายให้ทุกสถานีดับเพลิงได้รับทราบโดยทั่วกัน" นายนิยมกล่าว และว่า ในวันที่ 2 พ.ย.ซึ่งเป็นวันครบรอบสถาปนาวันนักดับเพลิงและกู้ภัย ซึ่งนอกจากจะมีการทำบุญเพื่อให้เป็นสิริมงคลกับนักผจญเพลิง รวมทั้งเพื่ออุทิศให้กับเจ้าหน้าที่และผู้ที่ล่วงลับจากเหตุเพลิงไหม้แล้ว สปภ.จะมอบเหรียญเชิดชูเกียรติให้กับนายสมชายด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์