วันนี้ทั่วประเทศ แจกเช็คช่วยชาติลอตแรก5.5ล. ฉบับ

หลังจากรอคอยกันมานาน ในที่สุด เช็คช่วยชาติช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ ของสำนักงานประกันสังคม ลอตแรกจำนวน 5.5 ล้านฉบับ

ที่แจก จ่ายแก่ผู้ประกันตนที่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า
15,000 บาท ก็ได้ฤกษ์คลอดแล้ว ทั้งนี้ ที่ธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ ถนนสีลม เมื่อบ่ายวันที่ 25 มีค. นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พร้อมด้วยนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงานและนายธีระ อภัยวงศ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ แถลงถึงความพร้อมโครงการเช็คช่วยชาติ ที่จะส่งมอบให้กับผู้ประกันตนตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.

 

นายกรณ์กล่าวว่า มาตรการเช็คช่วยชาติ เป็นแนวทางหนึ่งในการบรรเทาปัญหาค่าครองชีพแก่ผู้มีรายได้น้อยจำนวนประมาณเกือบ 10 ล้านคน

เพื่อให้คนเหล่านี้ได้นำเงินส่วนนี้ไปใช้จ่ายในสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต หากรัฐบาลไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา จะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจ หรือจีดีพี ติดลบ
8-9% และจะทำให้มีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นถึง 1.5-2 ล้านคน ถือเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่แก้ไขยากขึ้น หากรัฐนิ่งดูดายและนิ่งเฉยต่อการแก้ไขปัญหาภายในประเทศ จึงมีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องออกมาตรการทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อมาบรรเทาผลกระทบของประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยใน 3 ปีข้างหน้า รัฐบาลจำเป็นต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้วยงบประมาณลงทุนที่สูงกว่า 1.4 ล้านล้านบาท เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะนี้รัฐบาลกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ที่จะเข้าสู่กระบวนการการลงทุนใน อนาคต โดยเน้นให้เกิดผลดีต่อระบบเศรษฐกิจและดำเนินการได้จริง

 

คนที่ได้รับเช็คช่วยชาติควรรีบใช้จ่าย เพื่อให้ เกิดการหมุนเวียน โดยเงินที่ใส่ไปครั้งนี้มีผลต่อจีดีพี 0.2% ซึ่งตามปกติจีดีพี เพิ่มขึ้นหรือลดลง 1% มีผลต่อการจ้างงาน 300,000-350,000 อัตรา โดยเงินที่ใส่ผ่านเช็คช่วยชาติ ที่ทำให้จีดีพีเพิ่มขึ้น 0.2% มีผลต่อการจ้างงาน 80,000-100,000 อัตรา ขอยืนยันว่ามาตรการเช็คช่วยชาติดังกล่าว เป็นมาตรการครั้งเดียวและครั้งสุดท้ายของรัฐบาล เพราะมาตรการนี้เป็นมาตรการระยะสั้น ใส่เงินเข้าไปแล้วถึงมือประชาชน ได้ผลต่อเศรษฐกิจเร็วที่สุดและรั่วไหลน้อยที่สุดรมว.คลังกล่าว


ด้านนายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงานกล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมได้รับเช็คจากธนาคารกรุงเทพ จำนวน 5,547,436 ฉบับ เพื่อมอบให้แก่ผู้ประกันตนที่มีสิทธิ

โดยให้เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานเป็นผู้ดำเนินการแจกจ่ายเช็คเองทั้งหมด จะไม่มีการให้เจ้าของสถานประกอบการเป็นผู้แจกจ่าย การจ่ายเช็คจะทำด้วยกัน
3 แนวทาง คือ 1.มอบให้ผู้ประกันตน ณ สถานประกอบการของนายจ้าง 2.มอบ ณ จุดนัดพบในอำเภอต่างๆ สำหรับผู้ประกันตนซึ่งอยู่ห่างไกล และ 3.มอบ ณ ที่ตั้งของสำนักงานประกันสังคมหรือสถานที่ที่มีความสะดวกเช่น สนามกีฬา วัด โรงเรียนหรือห้างสรรพสินค้า สำหรับผู้ประกันตนในเขตเมือง สำนักงานประกันสังคมจะประชาสัมพันธ์ แจ้งผ่านนายจ้างโดยตรง หรือผ่านสื่อต่างๆ โดยสถานประกอบการใดที่มีลูกจ้าง 100 คนขึ้นไป ต้องการให้นำ เช็คไปมอบที่สถานประกอบการ สามารถแจ้งความจำนงได้ที่หมายเลขโทรสาร 0-2526-1959 0-2968-7562 กระทรวงจะจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วจัดส่งเช็คให้ถึงมือผู้ประกันตนตามที่ร้องขอ โดยผู้ประกันตนที่มีสิทธิรับเช็คช่วยชาติ ให้นำบัตรประชาชนมาเป็นหลักฐานในการรับด้วย

 

รมว.แรงงานกล่าวอีกว่า การมอบเช็คสำนักงานประกันสังคมได้เตรียมการมอบให้ผู้ประกันตนระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-8 เม.ย.นี้

โดยนำไปจ่ายยังสถานประกอบการจำนวน
7,556 แห่ง ผู้ประกันตนจำนวน 2,361,300 คน จ่าย ณ ที่ทำการอำเภอ 800 แห่ง ผู้ประกันตน 1,071,600 คน และจ่าย ณ สำนักงานประกันสังคมจังหวัด รวมถึงศูนย์การค้าจำนวน 2,714,400 คน โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะมอบเช็คให้ผู้ประกันตนรายแรก ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในเวลา 08.00 น. วันที่ 26 มี.ค. 2552 นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมจะนำเช็คไปมอบให้แก่ผู้ประกันตนในเขตกรุงเทพฯและผู้ประกันตนที่ทำงานกับนายจ้างของสถานประกอบการขนาดเล็ก ของสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ 1 ระหว่างวันที่ 26-28 มี.ค. เวลา 08.30-16.00 น. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่สำนักงานประกันสังคม เขตพื้นที่/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ หรือโทร. 1506 หรือติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรง ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น. หรือดูรายละเอียดได้ที่
www.sso.go.th

 

ขณะที่นายธีระ อภัยวงศ์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกธนาคารได้เตรียมเจ้าหน้าที่ประมาณ 10,000 คน
รองรับการแลกเช็คช่วยชาติเป็นเงินสด โดยส่วนแรกธนาคารจะไปตั้งโต๊ะรับแลกเช็คในจุดที่มีการจ่ายเช็คให้กับผู้ประกันตนจำนวนมากๆ และส่วนที่สองรองรับในส่วนของสาขา เพราะจะมีผู้ประกันตนและร้านค้าที่รับเช็คช่วยชาติ นำไปเบิกเงินสดที่สาขา หากจังหวัดใดมีผู้ประกันตนมาแลกเช็คเป็นจำนวนมาก ก็จะเปิดสาขาให้บริการในวันเสาร์ รวมถึงสามารถใช้บริการตามสาขาในห้างสรรพสินค้าของธนาคารที่เปิดให้บริการ
7 วัน ประมาณการว่าเช็คช่วยชาติจะเข้ามามากที่สุด หลังเทศกาลสงกรานต์ หรือวันที่ 16 เม.ย. และเชื่อว่าในวันที่ 16 เม.ย. จะมีเช็คเข้ามาประมาณ 1 ล้านฉบับ และได้ขอความร่วมมือจากสมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิก ขอเวลาในการเคลียริ่งเช็ค 5 วันทำการ หากไม่มีผู้มาเบิกเงินในระยะเวลา 6 เดือน ธนาคารกรุงเทพจะส่งเงินคืนให้กับกรมบัญชีกลาง

 นายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม

กล่าวถึงการแจกเช็คช่วยชาติว่า หากประชาชนไม่สะดวกที่จะมารับเช็คในวันที่
26 มี.ค.-8 เม.ย. สามารถรับได้ที่สำนักงานประกันสังคม ภายในวันที่ 15 มิ.ย. 2552 หากเลยวันจะนำเช็คส่งคืนกรมบัญชีกลาง นอกจากนี้ ยังมีบัญชีที่ถูกตัดสิทธิ์ทิ้ง เนื่องจากเป็นพนักงานราชการแต่มาทำงานพิเศษกับบริษัทเอกชน ถือว่าไม่มีสิทธิ์ในการรับเช็คดังกล่าว ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนช้าจะมีการจ่ายเช็ครอบที่ 2 คาดว่าจะจ่ายได้ในวันที่ 29 มี.ค.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์