เช็คช่วยชาติของจริง-ต้องดู 4 จุดหลัก!


พร้อมแจกแล้วเช็คช่วยชาติ ตั้งแต่ 26 มี.ค.-8 เม.ย.นี้ ผู้ประกันตนที่ไปรับไม่ได้ตามกำหนด ยังมีเวลารับเช็คได้ภายใน 90 วัน ในเวลาราชการ ธนาคารกรุงเทพแนะวิธีสังเกต 4 จุดหลักเช็คช่วยชาติ เผยจัดพิมพ์ด้วยระบบพิเศษ เน้นให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันการปลอมแปลง

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมครม. กระทรวงแรงงานได้รายงานผลการเตรียมความพร้อมและแผนการจ่ายเช็คช่วยชาติให้ครม.ทราบว่า ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. ธนาคารกรุงเทพเริ่มทยอยขนส่งเช็คช่วยชาติไปยังธนาคารกรุงเทพ สาขาหลักในแต่ละจังหวัดตามกำหนดที่จะต้องอยู่ที่ธนาคารสาขาหลักแล้วในวันที่ 24 มี.ค. เพื่อรอการตรวจรับ เพื่อให้สามารถจ่ายเช็คได้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. - 8 เม.ย.

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน จะจัดหน่วยเคลื่อนที่นำเช็คไปจ่าย ณ สถานประกอบการของนายจ้างที่มีการติดต่อไว้ล่วงหน้า และนายจ้างยินยอมให้เข้าไปจ่ายเช็คได้รวม 7,500 แห่ง ผู้ประกันตน 2,361,300 คน หน่วยเคลื่อนที่ไปจ่ายตามจุดนัดพบ ณ อำเภอต่างๆ สำหรับผู้ประกันตนที่อยู่นอกเขต อ.เมือง ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. ของวันที่กำหนดรวม 800 อำเภอ ผู้ประกันตน 1,071,600 คน

นอกจากนี้ ยังตั้งจุดจ่าย ณ ที่ตั้งของสำนักงานประกันสังคมจังหวัด/เขตพื้นที่หรือตามจุดนัดหมาย ไม่เว้นวันหยุด ระหว่างเวลา 08.00-20.00 น. อาทิ ลานคนเมืองกรุงเทพมหานคร, เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์, สนามกีฬาติณสูลานนท์ จ.สงขลา, ศูนย์การเรียนรู้ภาคกลาง จ.ฉะเชิงเทรา, โรงเรียนเชิงทะเลวิทยาคม จ.ภูเก็ต, ห้างเทสโก้โลตัส, ห้างคาร์ฟูร์, ห้างบิ๊กซี, เอ็มบีเคเซ็นเตอร์ (ห้างมาบุญครอง), ห้างเดอะมอลล์, เซ็นทรัล, บริเวณองค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม, นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ, นิคมอุตสาหกรรม จ.สมุทร สาคร เป็นต้น ผู้ประกันตน 2,714,400 คน

สำหรับนายจ้างสถานประกอบการขนาดใหญ่ที่มีลูกจ้าง 100 คนขึ้นไป ซึ่งไม่ได้ติดต่อล่วงหน้า หากเปลี่ยนใจจะให้นำเช็คช่วยชาติไปมอบให้ผู้ประกันตน ณ สถานประกอบการ กระทรวงแรงงานสั่งการให้จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว มีเจ้าหน้าที่จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงานไปอำนวยความสะดวกนายจ้างไว้แล้ว

ด้านธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดรูปแบบ "เช็คช่วยชาติ" ที่ได้รับมอบหมายให้จัดพิมพ์ตามรายชื่อที่ได้รับจากทางการ เพื่อส่งมอบให้กับกรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคม นำไปแจกจ่ายให้แก่บุคลากรภาครัฐและประชาชนผู้มีสิทธิโดยตรง โดยธนาคารได้ออกแบบ "เช็คช่วยชาติ" ขึ้นเป็นการเฉพาะ ภายใต้ข้อกำหนดที่ให้ไว้ และจัดพิมพ์ด้วยระบบพิเศษ ที่เน้นการให้ความสำคัญด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันการปลอมแปลงที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ เช็คช่วยชาติสามารถเปลี่ยนมือได้และมีค่าเสมือนเงินสด จึงไม่สามารถอายัดได้ ดังนั้น ผู้ได้รับเช็คจึงต้องเก็บรักษาเป็นอย่างดี โดยผู้ได้รับเช็คช่วยชาติสามารถตรวจสอบด้วยวิธีสังเกต 4 จุดหลัก ได้แก่

จุดที่ 1 ตัวอักษร "เช็คช่วยชาติ ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก"
พิมพ์เป็นลายเส้นนูน สีน้ำเงิน ดำ และแดงเหลือบกัน เมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือจะรู้สึกสะดุดกับหมึกพิมพ์ที่อยู่บนผิวกระดาษ

จุดที่ 2 สัญลักษณ์ "฿" ช่องจำนวนเงิน พิมพ์เป็นตัวนูน สีทองและแดงเหลือบกัน

จุดที่ 3 เมื่อนำเช็คไปส่องกับแบล็กไลต์ จะปรากฏตราสัญลักษณ์รูปดอกบัวของธนาคารกรุงเทพตรงกลางเช็ค

และจุดที่ 4 ขอบเช็คต้องมีรอยปรุ 2 ด้าน ได้แก่ ด้านบนและด้านล่าง สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ศูนย์ธนาคารทางโทรศัพท์ "โครงการเช็คช่วยชาติ" โทร. 0-2645-5888 ทุกวันระหว่างเวลา 08.00-20.00 น. หรือ www.bangkokbank.com

วันเดียวกัน นายพิเชษฐ ไพบูลย์ศิริ รองผวจ. ปทุมธานี เผยว่า
มีผู้ประกันตนที่มีค่าจ้าง ต่ำกว่าเดือนละ 15,000 บาท จำนวน 397,951 ราย ขณะนี้มีผู้มีสิทธิได้รับเช็คช่วยชาติงวดแรก 237,863 ราย ระยะเวลาการจ่ายเช็คช่วยชาติ เริ่มจ่ายตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. - 8 เม.ย. ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. สถานที่รับเช็คช่วยชาติ ที่ศูนย์อำนวยการตั้งอยู่ ณ บริษัท นวนคร จำกัด, เขตนิคมอุตสาหกรรมบางกะดี รับได้ที่ศูนย์อำนวยการตั้งอยู่ ณ บริษัท สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จำกัด (BIP) นอกเขตอุตสาหกรรมรับได้ที่ศูนย์อำนวยการ ณ สำนักงานประกันสังคม จ.ปทุมธานี

และสวนสนุกดรีมเวิลด์ สถานประกอบการที่มีลูกจ้างมีสิทธิรับเช็คช่วยชาติต่ำกว่า 100 คน ที่อำเภอเมือง จ่ายที่โรงเรียนเทคโนโลยีปทุมธานี, อ.ธัญบุรี จ่ายที่เทสโก้โลตัส สาขาคลองสี่ (ธัญบุรี), อ.ลำลูกกา จ่ายที่เทสโก้โลตัส สาขาลำลูกกา, อ.คลองหลวง จ่ายที่ห้างเจเวนิวส์ (ทางเข้านิคมฯ นวนคร), อ.ลาดหลุมแก้ว จ่ายที่หอประชุมอำเภอ วันที่ 26 มี.ค. จ่ายเฉพาะสถานประกอบการ ที่ตั้งอยู่ ต.ระแหง ณ วัดบัวสุวรรณประดิษฐ์, อ.สามโคก จ่ายที่หอประชุมอำเภอ, และที่อ.หนองเสือ จ่ายที่หอประชุมอำเภอ ส่วนเอกสารประกอบการรับเช็คช่วยชาติบัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง หรือบัตรประจำตัวที่ทางราชการออกให้ที่มีรูปถ่ายในบัตร

นางวันวิสาข์ ศุภศรี นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการสำนักงานประกันสังคมชลบุรี สาขาศรีราชา กล่าวถึงการดำเนินงานจ่ายเช็คช่วยชาติแก่ผู้ประกันตนว่า สำนักงานประกันสังคมศรีราชาเตรียมจ่ายเช็ค (งวดที่ 1) วันที่ 26-27 มี.ค. โดยผู้ที่มีสิทธิรับเงิน 150,922 คน จากสถานประกอบการโรงงาน บริษัท 142,670 คน และผู้ประกันตนเอง 8,252 คน สถานที่จ่ายเช็คช่วยชาติ ประกอบด้วย ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ, สถานประกอบการที่มีผู้ประกันตนเกินกว่า 100 ราย, สำนักงานประกันสังคมจังหวัด และห้างสรรพสินค้า ซึ่งในหนังสือที่ทางสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี สาขาศรีราชา ส่งให้สถานประกอบการและผู้ประกันตน จะระบุไว้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ยังจัดระบบการรับเช็คให้สะดวก รวดเร็ว เพื่อบริการแก่ผู้ประกันตนในการรับเช็คด้วย โดยใช้ระบบแจกบัตรคิวและจัดช่องบริการแก่ผู้รับเช็ค ด้วยการระดมเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงแรงงาน ช่วยกันบริการจ่ายเช็คช่วยชาติ 2,000 บาทครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ ด้านความปลอดภัยในเรื่องเช็คช่วยชาติ 2,000 บาท ทางสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี สาขาศรีราชา จะเบิกเช็คจากทางธนาคารแต่ละครั้งโดยไม่นำเช็คมาเก็บไว้ที่สำนักงาน หรือเก็บไว้ที่เจ้าหน้าที่เพื่อเป็นการป้องกันการสูญหาย หรือการทุจริต ซึ่งหากนำเช็คช่วยชาติมาเก็บไว้อาจเป็นช่องโหว่ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพมาขโมยได้ โดยวันที่ 26-27 มี.ค. ทางสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี สาขาศรีราชา จะเดินทางไปยังสถานประกอบการโรงงาน บริษัทที่มีลูกจ้างกว่า 100 คน ไปจ่ายเช็คช่วยชาติ และในวันที่ 28-29 มี.ค. จะไปจ่ายเช็คที่ศาลาประชาคมแยกอ่าวอุดม เทศบาลตำบลแหลมฉบัง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์