คนงานนอกระบบขอด้วยเช็คช่วยชาติ 2,000

วันนี้ (24 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมมารวยการ์เดน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

จัดเสวนา
รัฐได้คะแนนแรงงานนอกระบบได้หลักประกันโดยนางสุจิน รุ่งสว่าง ผู้ประสานงานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลให้ความเสมอภาคทั้งแรงงานนอกระบบและในระบบ เพราะแรงงานนอกระบบมักโดนเข้าใจผิดว่าหมายถึงแรงงานต่างด้าว แต่ความจริงก็เป็นแรงงานไทยเหมือนกัน ทำงานเหมือนกัน แต่ได้รับการดูแลต่างๆไม่เท่ากัน อีกทั้งแรงงานนอกระบบมีมากถึง 24.1 ล้านคน ในขณะที่แรงงานในระบบนั้นมีเพียง 9 ล้านคนเท่านั้น จึงเห็นได้ว่ากำลังการผลิตในประเทศส่วนใหญ่มาจากแรงงานนอกระบบทั้งสิ้น ดังนั้น รัฐบาลควรเข้ามาดูแลและจัดให้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานนอกระบบ สำรวจว่ามีแรงงานนอกระบบอยู่เท่าไหร่ ส่วนใหญ่ทำอาชีพอะไร และแต่ละอาชีพมีจำนวนมากแค่ไหน เพื่อทำให้เกิดการจัดการที่เป็นระบบมากขึ้น

น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือแรงงานนอกระบบที่ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ 2,000 บาทตามโครงการเช็คช่วยชาติ

รัฐบาลควรจะช่วยแรงงานนอกระบบโดยการนำงบประมาณอีกส่วนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือแรงงานนอกระบบจำนวนกว่า
24 ล้านคนโดยจ่ายเป็นเงินตั้งต้นคนละ 2,000 บาท ส่งเข้าสมทบเงินกองทุนประกันสังคมตามมาตรา 40 และให้ขยายความคุ้มครองสิทธิประโยชน์จาก 3 กรณีทุพพลภาพ ตาย และคลอดบุตร เพิ่มเป็น 5 กรณี คือ เพิ่มอีก 2 กรณี ได้แก่ เจ็บป่วยและชราภาพ เนื่องจากแรงงานนอกระบบส่วนใหญ่ไม่มีรายได้พอที่จะจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นแรงงานอิสระรับงานไปทำที่บ้านและไม่มีรายได้ที่แน่นอน ส่วนใหญ่มักทำงานแบบรับเหมาทำให้ไม่มีค่าจ้างมาตรฐาน จึงต้องการให้รัฐบาลเข้ามาจ่ายให้ก่อนแล้วให้แรงงานไปต่อยอดเอง ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยให้มีระบบประกันสังคมและช่วยให้แรงงานนอกระบบได้รับการคุ้มครองจากข้อกฎหมายต่างๆ แล้ว ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้รัฐบาลอีกด้วย

ด้านนายรักษ์ศักดิ์ โชติชัยสถิต ผู้ตรวจราชการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำหรับตัวเลขแรงงานนอกระบบมีการเพิ่มขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2548

ประเทศไทยมีแรงงานนอกระบบทั้งสิ้น
22.5 ล้านคน ปี 2549 มี 21.8 ล้านคน ปี 2550 มี 23.3 ล้านคน และปี 2551 มีทั้งสิ้น 24.1 ล้านคน ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ ตัวเลขแรงงานนอกระบบที่เพิ่มขึ้นมานั้นส่วนใหญ่มาจากปัญหาเศรษฐกิจ ที่ทำให้เกิดการเลิกจ้างจึงทำให้แรงงานที่เคยอยู่ในระบบต้องผันตัวเองมาทำงานเป็นแรงงานนอกระบบมากขึ้น ส่วนตัวคิดว่าสิทธิประกันสังคมที่แรงงานนอกระบบจะได้รับนั้นมีโอกาสเป็นจริงได้ แม้ตอนนี้จะยังอยู่ในขั้นตอนแก้ไขกฎหมายประกันสังคมในมาตรา 40 ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์