เด็กแว้น สำนึกผิด เลิกซิ่งรถ

น้ำตาท่วมบ้านเมตตา เด็กแว้น26คนร่ำไห้กอดพ่อแม่ สำนึกผิด หลังครบกำหนดกักขัง 5 วันกรณีซิ่งกวนเมืองกลางกรุง ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ หนึ่งในเด็กแว้นยอมรับหลังถูกตำรวจจับ ส่งเข้าบ้านเมตตา รู้สึกเครียดที่ทำให้พ่อแม่เสียใจ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่บ้านเมตตา ย่านแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ นางชูจิรา กองแก้ว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และนางกาญจนา ทองจีน ผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรุงเทพมหานคร ทำพิธีปิดโครงการค่ายเยาวชนเพื่อพัฒนาศักยภาพเชิงบวก (shock therapy) รุ่นที่ 23 สำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชนที่กระทำผิดแข่งรถซิ่ง บนถนนเกษตร-นว มินทร์ จำนวน 26 ราย อายุระหว่าง 12-17 ปี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา
ซึ่งครบกำหนดเป็นระยะเวลา 5 วัน โดยวันนี้เชิญผู้ปกครองของเยาวชนทุกคนมาทำกิจกรรมกลุ่มครอบครัวร่วมกับบุตรหลานตัวเองด้วย

นางกาญจนากล่าวว่า

ค่ายกิจกรรมครั้งนี้ ทางสถานพินิจฯจัดเป็นเวลา 5 วัน เพื่อให้เยาวชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รู้สึกสำนึกตน มีความเป็นระเบียบวินัย และอดทน กิจกรรมดังกล่าว ประกอบด้วยการประเมินสภาวะสุขภาพร่างกาย การตระหนักรู้ถึงปัญหา ศิลปะบำบัด ทักษะชีวิต จริยธรรม ฝึกระเบียบแถวและกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์ และวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมวันสุดท้าย โดยเชิญผู้ปกครองเด็กมาทำกิจกรรมร่วมกับบุตรหลานตัวเองและรับตัวกลับบ้าน

นางกาญจนากล่าวต่อว่า

ปัจจุบันสถานการณ์การกระทำความผิดของเด็กมีลักษณะกระทำความผิดร่วมกันเป็นกลุ่ม มีการมั่วสุมกัน เช่นการก่อเหตุทะเลาะวิวาท การขับขี่รถจักรยานยนต์แข่งกันบนถนนหลวงซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเอง และส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่นด้านความไม่ปลอดภัย และรบกวนความสงบสุขของบ้านเมือง ทั้งนี้ สำหรับเยาวชนที่ถูกส่งตัวเข้าโครงการช็อกเทอราปี ขณะนี้ผ่านไปแล้ว 22 รุ่น รวม 366 คน รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 23 จำนวน 26 คน แยกเป็นชาย 25 คน และหญิง 1 คน

ด้านนายโต (นามสมมติ) เยาวชนอายุ 17 ปี ซึ่งเข้าร่วมโครงการนี้เปิดเผยว่า
 
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ถูกจับกุมคดีแข่งรถ เพราะเพื่อนชักจูง จึงอยากลอง และช่วงที่ตนถูกตำรวจจับนั้นกลัวมาก คิดถึงพ่อแม่ จนเครียด แต่พอถูกส่งเข้ามาบ้านเมตตา และเข้าร่วมโครงการช็อกเทอราปีนี้ก็คลายความเครียดลง และกิจกรรมที่ตนได้รับการฝึกทั้ง 5 วัน ประกอบด้วยฝึกเรื่องความอดทน และความมีระเบียบวินัย ทั้งนี้ตนขอสัญญาว่า จะไม่แข่งรถอีก จะเป็นเด็กดี จะไม่ทำให้พ่อแม่เสียใจอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
กิจกรรมสุดท้ายก่อนจะปล่อยตัวเยาวชนกลับ สถานพินิจฯนำดอกกุหลาบ สีแดง และกระดาษรูปหัวใจมาให้เยาวชนเขียนถึงความรู้สึกตัวเองที่มีต่อพ่อแม่ จากนั้นให้นำไปมอบให้กับพ่อแม่ ทำให้เยาวชนต่างร้องไห้กันระงม และรับปากกับพ่อแม่ว่าออกไปจะไม่กระทำผิดอีก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์