ล้างมาเฟียคลองเตย


ท่าเรือฯขอ ผบ.ตร.ให้ส่งคอมมานโดจัดระเบียบตลาด


“ผบ.ตร.” เตรียมส่งกำลังคอมมานโด ลงพื้นที่การท่าเรือฯ สางมาเฟียตลาดคลองเตย ด้าน มือปืนคดียิง 2 ศพ การ์ดประจำตลาด มอบตัวแล้วหนึ่ง เป็น รปภ.บริษัทลีเกิ้ล ให้การภาคเสธ แค่ยิงตำรวจเจ็บ ไม่ได้ยิงใครตาย ส่วนคนร้ายที่ยิง 2 ศพ ออกหมายจับแล้ว  ตร.แจ้ง 4 ข้อหาหนัก ด้าน ผจก.ลีเกิ้ล ยอมรับคนของบริษัทเป็นผู้ก่อเหตุ แต่เป็นเรื่องส่วนตัว ยัน บริษัทไม่ใช่มาเฟีย ขณะที่พ่อค้าแม่ขายแบกศพ 2 การ์ด ประท้วงหน้ารัฐสภา ยื่น 5 ข้อเรียกร้องนายกฯ ช่วยด่วน “เทพเทือก” รับหนังสือแทน ด้าน “มาร์ค” สั่งการ รมว.คมนาคม เข้าไปแก้ปัญหาพร้อมรายงานเป็นระยะ


ต่อกรณีการแก้ปัญหาความรุนแรงในตลาดคลองเตยถึงขั้นยิงกันตาย 2 ศพ เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 19 มี.ค. ที่ สน.ท่าเรือ พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.วัชรพงศ์ ดำรงศรี ผกก. สน.ท่าเรือ แถลงข่าวคดีคนร้ายกราดยิงเข้าไปในตลาดคลองเตย แขวง-เขตคลองเตย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ศพ มีผู้บาดเจ็บ 3 คน ว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา ทนายความของ บริษัท ลีเกิ้ล โปรเฟสชั่นแนล จำกัด ผู้ได้รับสัมปทานตลาดคลองเตย รายใหม่ ได้นำตัวนาย ศราวุธ สายประสม อายุ 36 ปี อยู่เลขที่ 24 หมู่ 7 ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ของบริษัท เข้ามอบตัวกับ พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.แล้ว โดยยอมรับว่าเป็นผู้เกี่ยวข้องกับเหตุวิวาทเมื่อคืนที่ผ่านมา  
 
จากนั้น พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ได้นำตัวนาย ศราวุธ มาแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน โดยกล่าวว่า

คดีนี้นายศราวุธ รปภ. ของบริษัทลีเกิ้ลฯ ได้เข้ามอบตัว ให้การว่าเป็นเพียงผู้ยิง ส.ต.ท.จตุรงค์ ถาวรทรัพย์ ตำรวจ 191 ที่ใช้เวลานอกราชการมาทำงานพิเศษเป็นการ์ดของตลาดคลองเตย ได้รับบาดเจ็บเท่านั้น ไม่ได้ยิงคนอื่นจนเสียชีวิต อย่างไรก็ตามเราได้แจ้งข้อหา 4 ข้อหา กับนายศราวุธ คือ ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พยายามฆ่าผู้อื่น และมีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนเข้าไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ส่วนคนร้ายอีกคนทราบว่าชื่อ “นายธร” เป็นหัวหน้า รปภ. บริษัทลีเกิ้ลฯ พงส. ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดพระโขนงออกหมายจับในข้อหาเดียวกับ  นายศราวุธ ซึ่งศาลอนุมัติหมายจับแล้ว ส่วนจะขยายผลไปถึงผู้บริหารบริษัทลีเกิ้ลฯ ว่ามีส่วนรู้เห็นหรือไม่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจน ส่วนการป้องกันเหตุ ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้หย่อนยาน เพราะมีกำลัง ปจ. เฝ้าวันละ 1 กองร้อย 150 นาย ทุกวัน
 
ด้านนายศราวุธ ให้การว่า

ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงจากวิทยุสื่อสารว่า มีการกลั่นแกล้งกัน จึงออกไปดูแต่ไม่พบเหตุการณ์ ได้ยินแต่เสียงปืนดังขึ้น และมีคนตะโกนว่ามีคนถูกยิง จากนั้นตนเห็น ส.ต.ท.จตุรงค์ กับพวกอีก 2 คนวิ่งมา จึงถามว่าเกิดอะไรขึ้น ส.ต.ท.จตุรงค์ บอกว่าไม่มีอะไร แต่กลับเดินเข้าไปหลังแผงขาย ล้วงกระเป๋าคล้ายจะชักปืนออกมายิงใส่ตน ตนเลยใช้ปืนที่ยืมมาจากเพื่อน ยิงใส่ ส.ต.ท.จตุรงค์ เพื่อป้องกันตัว แล้วหลบไปขึ้นแท็กซี่นั่งวนรอบตลาด ก่อนตัดสินใจเข้ามอบตัว เพราะคิดว่าไม่ได้ทำอะไรผิด เป็นแค่การป้องกันตัว ส่วนที่มีคนถูกยิงตาย 2 ศพ ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะเกิดขึ้นก่อนหน้าที่ตนจะยิง ส.ต.ท.จตุรงค์ เจ็บ
 
ต่อมานายภูโมกข์ นุ่นจันทร์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัทลีเกิ้ลฯ เดินทางมาที่ สน.ท่าเรือ เพื่อแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า

บริษัทขอแสดงความเสียใจกับญาติกับผู้เสียชีวิต ยอมรับว่าผู้ก่อเหตุยิงคนตายในตลาดคลองเตย เป็นรปภ.ของบริษัทลีเกิ้ลฯ โดยนายศราวุธ มอบตัวแล้ว ส่วนนายธร ตนกำลังประสานญาติให้พาเข้ามอบตัว อย่างไรก็ตามสาเหตุน่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวระหว่าง ผู้ตาย กับรปภ.แต่ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท ยืนยันว่าบริษัทไม่ใช่มาเฟีย และไม่มีนโยบายให้พนักงานใช้ความรุนแรง “ผมขอเรียกร้องให้นายกฯ อภิสิทธิ์ ลงมาแก้ไขปัญหา บริษัทประมูลสัมปทานรัฐมา อย่างถูกต้อง แต่กลับมาเจอผู้ใช้พื้นที่เดิมเล่นแง่ ไม่ยอมออก” นายภูโมกข์ชี้แจง ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างแถลงข่าว ได้มีผู้ค้าคลองเตยเกือบ 500 คน บุกมาล้อมโรงพัก เพราะไม่พอใจที่ตำรวจให้บริษัทลีเกิ้ลฯใช้พื้นที่โรงพักแถลงข่าว ตำรวจชี้แจงถึงเหตุผล ทั้งหมดจึงยอมสลายตัว     
 
ที่สถาบันนิติเวชวิทยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ได้มีญาติของนายสุขสันต์ สีหาเลิศ อายุ 36 ปี และนายกนก สุขแก้ว อายุ 32 ปี ผู้เสียชีวิต พร้อมด้วยพ่อค้าแม่ค้าตลาดคลองเตยกว่า 100 คน มาร่วมรับศพผู้เสียชีวิตทั้งสอง ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าโศก จากนั้นทั้งหมดร่วมกันแห่ศพนายกนก และนายสุขสันต์ ไปที่หน้ารัฐสภา เพื่อขอความเป็นธรรมจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมเรียกข้อเรียกร้อง 5 ข้อ 1. ขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทยยกเลิกสัญญากับบริษัทลีเกิ้ลฯ ภายใน 7 วัน 2. ขอให้ตำรวจจับคนร้ายให้ได้ภายใน 7 วัน 3. ขอให้ปลดผู้   บริหารการท่าเรือฯ ทั้งชุดภายใน 7 วัน 4. ขอให้ ผบ.ตร. ส่งตำรวจมากวาดล้างผู้มีอิทธิพลในตลาดคลองเตยภายใน 7 วัน และ 5. ขอให้ ผบ.สส. ดำเนินการกับทหารนอกแถวทำร้ายประชาชนภายใน 7 วัน โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ออกมารับข้อร้องเรียนแทน
 
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวถึงปัญหาตลาดคลองเตย ว่า

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ในฐานะดูแลการท่าเรือฯ รายงานสถานการณ์ให้ตนทราบแล้ว เรื่องนี้ผู้มีปัญหาเหลือน้อยลง เพราะ จนท. ทำความเข้าใจกับผู้ค้าบางกลุ่มได้ แต่ตนได้เตือนเสมอว่าการชุมนุมที่มีกลุ่มอิทธิพลเข้าไปเกี่ยวข้องจะมีความรุนแรง จึงสั่งการให้กระทรวงคมนาคมรายงานมาเป็นระยะ ๆ ทราบว่านายโสภณพยายามเข้าไปแก้ไขอยู่
 
รายงานข่าวแจ้งว่า

ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุยิง 2 ศพในตลาดคลองเตย นางสุนิดา สกุลรัตนะ ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือด่วน เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่ผ่านมา ถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอมมานโดให้มาช่วยรักษาความปลอดภัยในพื้นที่การท่าเรือฯ เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะทราบว่ามีการสะสมอาวุธ ทั้งปืนและระเบิด เกรงว่าจะเกิดเหตุร้ายไม่สิ้นสุด ซึ่ง ผบ.ตร. ได้ตอบรับ และเตรียมจะส่งกำลังตำรวจคอมมานโด 150 นาย ลงพื้นที่คลองเตยแล้ว
 
ต่อมาเวลา 20.00 น. พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น.ได้เดินทางมาปล่อยแถวตำรวจนครบาล 300 นาย บริเวณสี่แยกถนนรัชดาภิเษก ตัดถนนพระรามที่ 4 ใกล้กับจุดที่พ่อค้าแม่ค้าตลาดคลองเตย ตั้งเต็นท์ประท้วงและนำโลงศพของผู้เสียชีวิตทั้งสองมาประกอบพิธีทางศาสนา  ทั้งนี้ เพื่อตรวจเข้ม และรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยกำชับว่าให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นอาวุธทุกคน ทั้งการ์ด และประชาชนที่เข้ามาในพื้นที่ ห้ามพกพาอาวุธเด็ดขาด จากนั้น ผบช.น.ได้ร่วมงานศพผู้เสียชีวิต พร้อมมอบเงินช่วยเบื้องต้นด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์