โสมเหนือจับ2นักข่าวหญิงอเมริกัน


เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 19 มี.ค. รัฐบาลสหรัฐ อเมริกาแสดงท่าทีวิตกกังวลต่อกรณีทางการเกาหลีเหนือควบคุมตัวนักข่าวหญิง 2 รายชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียไปตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. จากบริเวณแม่น้ำทูเมน แต่ทางเกาหลีเหนือเพิ่งแถลงให้โลกภายนอกรู้

ทางสหรัฐจึงต้องติดต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน ชาติพันธมิตรชาติเดียวของเกาหลีเหนือที่ขอทราบสถานการณ์ของนักข่าวหญิงทั้งสอง นอกจากนี้ยังติดต่อกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ เพื่อแจ้งถึงความวิตกกังวลนี้ผ่านทางสถานทูตสวีเดนในกรุงเปียงยาง

แหล่งข่าวในกรุงโซลของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นักข่าวหญิงทั้งสอง มีชื่อว่า ลอร่า หลิง และยูนา ลี ทำงานให้กับสถานีเคอร์เรน ทีวี รัฐแคลิฟอร์เนีย ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณชายแดนของเกาหลีเหนือจับกุมขณะที่ทั้งสองข้ามแม่น้ำทูเมน มุ่งหน้าเข้าพรมแดนเกาหลีเหนือ และกำลังบันทึกภาพวิดีโอในฝั่งของเกาหลีเหนือ

สำหรับนักข่าวที่จะเข้าไปในเกาหลีเหนือ ดินแดนลึกลับแห่งหนึ่งของโลก ต้องมีวีซ่า หรือใบอนุญาตเข้าเมืองพิเศษ ทั้งต้องมีเจ้าหน้าที่ติดตามระหว่างที่พักอยู่ในเกาหลีเหนือ ซึ่งที่ผ่านมา แทบไม่มีนักข่าวได้เข้าไป กรณีที่ชาวอเมริกันถูกจับตัวในเกาหลีเหนือ เคยมีเมื่อปี 2539 ชื่อนายอีแวน ฮันซิเกอร์ ถูกกักตัวอยู่ 3 เดือนหลังจับได้บริเวณแม่น้ำยาลู ทางสมาชิกสภาคนดังของสหรัฐ นายบิล ริชาร์ดสัน ต่อรองให้เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวในที่สุด

ส่วนกรณีล่าสุดนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า
ไม่อาจให้ความเห็นได้ เพราะถือเป็นเรื่องระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ

ขณะที่สื่อมวลชนของเกาหลีใต้ต่างรายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลสหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังตึงเครียดและล่อแหลม

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือประกาศยิงดาวเทียมของชาติตนเองในต้นเดือนหน้า แม้ว่าสหรัฐและชาติพันธมิตรในเอเชีย ไม่ว่าเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ต่างทัดทานแล้ว เพราะเกรงว่าจะเป็นการซ่อนเร้นแผน ทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งละเมิดข้อตกลงของสหประชาชาติ แต่เกาหลีเหนือไม่ฟัง และยังโกรธที่เกาหลีใต้เปิดการซ้อมรบกับสหรัฐในเดือนนี้ โดยระบุว่าเป็นการโหมโรงก่อสงครามกับเกาหลีเหนือ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์