นพ.แท้จริงมั่นใจงดขายเหล้าสงกรานต์ลดอุบัติเหตุ

วันนี้ (16 มี.ค.) นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ให้สัมภาษณ์ในรายการจมูกมด ทางช่อง 7 ถึงมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเทศกาลสงกรานต์

ตนมั่นใจว่าจะสามารถลดอุบัติเหตุลงได้ 100% เนื่องจากที่ผ่านมาได้ใช้มาตรการในหลายๆ อย่างแล้ว
ทั้งในเรื่องของกฎหมาย การจับ การลงโทษ และการคุมความประพฤติซึ่งยังไม่ได้ผล 100% ทางมูลนิธิจึงได้พยายามหามาตรการอื่นๆ เข้ามาเสริม เช่นเดียวกับที่รัฐบาลแก้ปัญหาเศรฐกิจ ซึ่งไม่ได้ใช้เพียงมาตรการเดียว แต่หากนำมาตรการห้ามขายเหล้าเข้ามาเสริมและยังพบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตสูงอยู่ ก็ต้องนำมาตรการอื่นๆ เข้ามาเสริม 
 

เมื่อถามว่าถ้าให้งดขายเหล้าในช่วงเทศกาลประชาชนก็จะยิ่งแห่ซื้อตุนไว้ เนื่องจากเป็นการสั่งงด ไม่ได้สั่งห้ามดื่ม เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวเพิ่มว่า มีความกังวลเหมือนกัน แต่การซื้อตุนไว้ไม่เป็นไร

เพราะสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุเป็นเพราะพฤติกรรมที่ขับไปดื่มไป เมื่อถามว่ามาตรการดังกล่าวสามารถยืดหยุ่นได้หรือไม่ จากบังคับใช้ 3 วัน ลดลงแค่ 1 วัน นพ.แท้จริง กล่าวอีกว่า ขอเป็นการทดลองได้หรือไม่ เพราะจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยทางมูลนิธิได้ให้ทางเอแบคโพลล์เป็นผู้จัดทำการสำรวจพบว่า กว่า 75% เห็นด้วยในมาตรการนี้ อีกทั้งประชาชนยังบอกให้บังคับใช้มาตรการไปเลย 7 วัน แต่ทางมูลนิธิเห็นว่าถ้ายังมีคำถามก็ขอให้ทดลองใช้สัก 3 วัน 1 วันก่อน
 


เมื่อถามว่าหากบังคับใช้มาตรการดังกล่าวแล้วผู้ประกอบการ ผู้ค้าขายเหล้าจะไม่บ่นหรือ เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวต่อว่า บ่นแน่นอน แต่สมมติว่าถ้าเทียบกับกำไรของปีที่แล้ว 10 ล้านบาท


แต่ถ้าปีนี้ทางร้านค้าไม่ขายเหล้ากำไรอาจจะลดลงมาที่ 7-8 ล้านบาท กำไรลดลงไป แต่สามารถช่วยชีวิตคนได้ เมื่อถามว่ามาตรการงดขายสุราเป็นส่วนหนึ่ง แต่ต้องรณรงค์เพิ่มอีกหลายๆ อย่าง ทางมูลนิธิได้เพิ่มการรณรงค์ด้านได้ไว้บ้าง นพ.แท้จริง กล่าวด้วยว่า ทางมูลนิธิได้จัดทำโครงการรณรงค์สงกรานต์นี้ปลอดเหล้า ปลอดภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำการที่ปั๊มน้ำมันปตท.ทั่วประเทศ เพื่อรณรงค์ และจะเดินหน้ารณรงค์ต่อเนื่อง พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนร่วมกันร้องเรียนไปยังรัฐบาล เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญเช่นเดียวกัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์