ศิลปินชาติรงค์โคม่าเส้นเลือดสมองแตก

นักเขียนดัง "รงค์ วงษ์สวรรค์ ศิลปินชาติแห่งชาติเส้นเลือดสมองแตก ส่งหมอรักษาเป็นการด่วน แพทย์ระบุอาการทั่วไปยังวิกฤต พบเลือดออกในส่วนแกนกลางสมอง ผ่าตัดไม่ได้เพราะเสี่ยงเกินไป ต้องให้ยารักษาเบื้องต้น เพื่อให้เลือดไหลเวียนเท่านั้น ขณะนี้ยังไม่รู้สึกตัวต้องให้ออกซิเจนอยู่ในห้องไอซียู เพื่อรอลูกชาย 2 คน กลับจากอเมริกา

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 มี.ค. ที่โรงพยาบาลเทพปัญญา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ น.พ.นพพร นิวัฒนนันท์ ผอ.ฝ่ายการแพทย์ ร.พ.เทพปัญญา พร้อมคณะแพทย์ แถลงข่าวและออกใบแถลงการณ์ ถึงอาการเจ็บป่วยของ "รงค์ วงษ์สวรรค์ อายุ 76 ปี นักเขียนชื่อดัง ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2538 หลังจาก "รงค์ วงษ์สวรรค์ เข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก หมดสติ แพทย์ทำการรักษาและใช้เครื่องช่วยหายใจ ในห้องไอซียู

น.พ.นพพรกล่าวว่า

คุณ"รงค์เข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลเทพปัญญา วันที่ 13 มี.ค. เวลา 20.05 ด้วยอาการหมดสติ ไม่รู้สึกตัว แรกรับผู้ป่วยมีไข้เล็กน้อย อุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส ความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปกติ 136-77 mmHg. อัตราการเต้นของชีพจร 105 ครั้งต่อนาที หายใจช้า แพทย์ประจำห้องฉุกเฉินได้ใส่ท่อช่วยหายใจ และเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สมองทันที พบว่ามีเลือดออกในสมองส่วนแกนกลางของสมอง ได้รับไว้เป็นผู้ป่วยหนัก ขณะนี้อาการของผู้ป่วยยังอยู่ในภาวะวิกฤต ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และให้ยาทางหลอดเลือดดำ สัญญาณชีพล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 มี.ค. ดังนี้ อุณหภูมิร่างกาย 37.5 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 156-69 mmHg. อัตราการเต้นของชีพจร 110 ครั้งต่อนาที ความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด 98 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลเทพปัญญา ได้วางแผนการรักษาด้วยการให้ยา ร่วมกับการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดในแผนกหอผู้ป่วยหนัก

น.พ.นพพรกล่าวต่อว่า

ทีมแพทย์ที่รักษาคุณ"รงค์ ได้ปรึกษากับญาติของผู้ป่วยแล้ว จึงสรุปอาการของคุณ"รงค์ออกมาดังกล่าว ตนเป็นตัวแทนของโรงพยาบาล โดยมีแพทย์ดูแลผู้ป่วยคือ น.พ.ประชา ปัญญาประสิทธิ์ และน.พ.แสงโรจน์ ประดับแก้ว หัวหน้าศัลยแพทย์ดูแลผู้ป่วยร่วม และเพื่อให้ทีมแพทย์ทำงานอย่างเต็มที่ ให้ญาติได้รับการพักผ่อน และขอให้คำนึงถึงตัวผู้ป่วย ทางร.พ.จึงจัดทำสมุดลงนามเยี่ยมผู้ป่วยไว้บริเวณชั้น 1 สำหรับผู้ที่จะมาเยี่ยม สามารถไปลงนามเซ็นชื่อไว้ที่จุดที่เราจัดไว้ให้ และหากมีอาการเปลี่ยนแปลงจะออกมาพูดคุยเป็นระยะ และแจ้งให้สื่อมวลชนทราบ

ด้านน.พ.แสงโรจน์กล่าวว่า

สำหรับการรักษาคุณ"รงค์จะให้หายเป็นปกติในขณะนี้ค่อนข้างยาก ทางคุณ"รงค์ วงษ์สวรรค์ มีโรคไตเรื้อรังอยู่แล้ว ต้องฟอกเลือดเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ฉะนั้นเลือดที่ออกบริเวณแกนกลางสมอง ก็ผ่าตัดไม่ได้ เพราะจะมีการสูญเสียมากกว่า หากเราตัดสินใจที่จะผ่าตัดตอนนี้ ก็เท่ากับเป็นการซ้ำเติมคนไข้ ฉะนั้นตอนนี้เราต้องให้ยา และทางญาติอยากรอลูกชายคนโตที่อยู่สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเดินทางมาถึงประเทศไทยวันที่ 15 มี.ค.ประมาณเที่ยงวัน และลูกชายคนเล็กที่เป็นสถาปนิก ก็จะเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา มาถึงวันจันทร์ที่ 16 มี.ค. ฉะนั้นอย่างน้อยที่สุด ความหวังแม้จะไม่มาก แต่เราก็ต้องพยายามให้การรักษาโดยทางยาอย่างเต็มที่ และพยายามให้การไหลเวียนโลหิตเป็นปกติ พยายามทำดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ การดูแลผู้ป่วยในขณะนี้คงต้องดูแลกันอย่างใกล้ชิด สำหรับอาการของคุณ"รงค์คงมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

น.พ.ประชาเปิดเผยว่า
 
เรื่องเส้นเลือดแตกในสมองมีโอกาสเกิดได้ง่ายสำหรับคนสูงอายุ ประกอบกับมีโรคไต และเลือดก็ไหลไม่ค่อยหยุดเลือดที่ออกบริเวณแกนสมองก็ออกมาเยอะมาก เกินกว่าที่จะผ่าตัดได้ หากผ่าตัดอาจอันตรายกว่าการให้ยารักษา ส่วนสาเหตุเพราะเส้นเลือดฝอยแตกปกติ ทุกคนมีโอกาสอยู่แล้ว โดยเฉพาะคนที่เป็นความดันโลหิตสูง คุณ"รงค์ที่เป็นเพราะท่านมีโรคไตเรื้อรังอยู่แล้ว ทำให้มีเลือดออกมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

วันเดียวกันนี้มีผู้คนในวงการสื่อมวลชน ศิลปิน นักเขียนทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่หลายคน เดินทางไปเยี่ยมพร้อมเขียนข้อความให้กำลังใจ"รงค์ วงษ์สวรรค์ เป็นจำนวนมาก

สำหรับ"รงค์ วงษ์สวรรค์ เป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงในการใช้ภาษาแปลกไปจากนักเขียนทั่วไป มีการเปรียบทียบเปรียบเปรย ทำให้เกิดสีสันในผลงานที่มีอยู่มากมาย ทั้ง นวนิยาย เรื่องสั้น ปกิณกะ บทความ ฯลฯ มีผลงานที่จัดพิมพ์รวมเล่มประมาณ 100 เล่ม ที่เป็นที่รู้จัก อาทิ เสเพลบอยชาวไร่ สนิมสร้อย เถ้าอารมณ์ สนิมกรุงเทพฯ ปีนตลิ่ง คืนรัก ผู้ดีน้ำครำ ขุนนางป่า ผู้มียี่เกในหัวใจ หัวใจที่มีตีน ใต้ถุนป่าคอนกรีต หลงกลิ่นกัญชา ฯลฯ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์