ม็อบลพบุรีปิดถนน-เททิ้งน้ำนมดิบ


ม็อบนม- ม็อบสหกรณ์โคนมพัฒนานิคม จ.ลพบุรี กว่า 100 คน ขนน้ำนมดิบมาเททิ้งหน้าที่ว่าการอำเภอพัฒนานิคม ประท้วงปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาดจนขายไม่ออก เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเร่งแก้ไข เมื่อวันที่ 14 มี.ค.
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 มี.ค. บริเวณหน้าสำนักงานสหกรณ์โคนมพัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี มีสมาชิกสหกรณ์โคนมพัฒนานิคมกว่า 100 คน

เดินทางโดยรถยนต์กระบะและรถบรรทุก 6 ล้อ บรรทุกถังบรรจุน้ำนมดิบ มารวมตัวกันประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องน้ำนมดิบล้นตลาดและขายไม่ได้ ทำให้ได้รับความเดือดร้อน จากนั้นได้เคลื่อนขบวนรถบรรทุกถังน้ำนมดิบ ไปตามถนนสายลพบุรี-วังม่วง ไปหยุดขบวนหน้าที่ว่าการอำเภอพัฒนานิคม ปิดถนนทั้ง 2 เลนห้ามรถสัญจรผ่านไปมา จากนั้นร่วมกันเทน้ำนมดิบทิ้งลงบนพื้นถนน

ต่อมานายปรัชญา เปปะตัง ปลัดอาวุโสอำเภอพัฒนานิคม เดินทางมาเจรจากับนายบัณฑิตย์ ภักดิ์ชื่น ผู้จัดการสหกรณ์โคนมพัฒนานิคมและสมาชิกสหกรณ์ โดยนายปรัชญากล่าวว่า

จะรายงานเรื่องความเดือดร้อนของสมาชิกสหกรณ์ ให้นายจารุพงศ์ พลเดช ผวจ.ลพบุรี รับทราบเพื่อหาทางช่วยเหลือ ซึ่งทางผู้ชุมนุมกล่าวว่าขอให้ช่วยเหลือโดยเร่งด่วน เนื่องจากน้ำนมดิบที่ผลิตออกมาในแต่ละวันมีจำนวนมาก
หากยังไม่มีความคืบหน้าจะนำน้ำนมดิบมาเททิ้งทุกวัน บางวันอาจจะยกขบวนไปเททิ้งที่หน้าจวนผู้ว่าฯ ก็ได้ นายปรัชญารับปากว่าจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน ซึ่งสมาชิกก็พอใจจากนั้นจึงแยกย้ายกันเดินทางกลับ

นายบัณฑิตย์ กล่าวว่า

สหกรณ์โคนมพัฒนานิคมมีสมาชิกที่ส่งน้ำนมดิบทั้งหมด 500 กว่าฟาร์ม มีปริมาณน้ำนมดิบที่รับเข้าวันละ 80 ตัน ขายได้เฉลี่ยวันละ 46 ตัน ที่เหลือวันละ 34 ตัน ทางสหกรณ์แก้ปัญหาด้วยการ

1.ขายในราคาถูก
2.ส่งไปจ้างผลิตเป็นนมกล่อง และ
3.นำไปเททิ้ง

แต่ปัจจุบันน้ำนมดิบที่สหกรณ์นำไปจ้างผลิตเป็นนมกล่อง ทางโรงงานไม่รับแล้วทำให้น้ำนมดิบที่เหลือวันละ 34 ตันไม่มีที่ไป บางครั้งสหกรณ์ไม่สามารถรับซื้อจากสมาชิกได้หมดจึงต้องให้สมาชิกนำไปเททิ้งเอง

ขณะนี้ทราบว่ารัฐบาลมีมติ ครม.ออกมาว่า

จะเพิ่มปริมาณการดื่มนมของเด็กนักเรียนถึง ป.6 โดยอุดหนุนงบประมาณให้ และให้หน่วยงานภาครัฐเป็นผู้ดำเนินการ ประชุมกันแล้ว 2-3 ครั้งแต่ก็ยังไม่สำเร็จ เป็นการทำงานที่ล่าช้ามาก ยิ่งช้ายิ่งทำให้ได้รับความเดือดร้อน สมาชิกจึงรวมตัวกันประท้วงนำน้ำนมดิบมาเททิ้ง

นายบัณฑิตย์ยังกล่าวว่า

ในปี 2551 สหกรณ์โคนมพัฒนานิคมทิ้งน้ำนมดิบไป 464 ตัน ในปี 2552 ตั้งแต่เดือนม.ค.จนถึงกลางเดือนมี.ค. ทิ้งน้ำนมดิบไปแล้ว 376 ตัน มูลค่าประมาณ 6 ล้านกว่าบาท ในส่วนของสหกรณ์โคนมพัฒนานิคมก็จ่ายเงินไปแล้วกว่า 45 ล้านบาท แยกเป็นค่าน้ำนมดิบ 22 ล้านกว่าบาท จ่ายค่านมกล่อง 22 ล้านกว่าบาท ทำให้ปัจจุบันไม่มีเงินทุนหมุนเวียนในการรับซื้อนมดิบจากสมาชิกอีกต่อไป สมาชิกจึงรวมตัวกันมาเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์