บินไทยยืนกราน29มี.ค.กลับสุวรรณภูมิ เทพเทือกยันไม่จุ้น-ขอ.ชี้ชัดไทยต้องมีสนามบินเดียว


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหาการย้ายเที่ยวบินในประเทศของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จากท่าอากาศยานดอนเมืองไปรวมอยู่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงไปแล้ว เป็นเรื่องของผู้บริหารการบินไทย ฝ่ายการเมืองจะไม่เข้าไปแทรกแซง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค. คณะกรรมการบริหารแผนฟื้นฟูธุรกิจของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ฝ่ายบริหาร และคณะกรรมการย้ายการให้บริการเที่ยวบินของบริษัท จากท่าอากาศยานดอนเมืองไปสุวรรณภูมิ ได้มีการประชุมหารือเรื่องดังกล่าว ซึ่งได้เล็งเห็นว่า การย้ายเที่ยวบินภายในประเทศของการบินไทยทั้งหมดมาอยู่สนามบินเดียวกัน จะทำให้บริษัท เพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการเที่ยวบิน และจะส่งผลดีให้แก่ผู้โดยสารในการเดินทางได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น ยืนยันว่าจะย้ายเที่ยวบินเส้นทางบินภายในประเทศจากท่าอากาศยานดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 29 มี.ค.52 ตามตารางการบินภาคฤดูร้อนที่ได้ประกาศออกไปล่วงหน้าแล้ว

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม กรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
ทอท. ยืนยันว่าได้เตรียมความพร้อมรับการย้ายกลับมาทำการบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของการบินไทย ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ เรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของรถเข็นที่อาจจะนำมาจากท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานอื่นๆ ทั้งของทอท. และกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.)

คาดว่าจะมีเพียงพอรองรับกับจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งต่อไปจะมีระบบระเบียบมากขึ้น เช่น การจัดให้มีจุดบริการผู้โดยสารที่ต้องการให้บริการรถขนส่งแต่ละประเภทระหว่างที่รอสัมภาระ และแยกช่องทางเดินออกไปใช้บริการรถโดยสารในแต่ละจุด ซึ่งจะทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการเดินทางโดยคาดว่าจะทำให้ใช้เวลาภายในสนามบินน้อยลงจากเดิมเฉลี่ยประมาณ 40 นาทีเหลือประมาณ 30-35 นาที

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางอากาศ เปิดเผยถึงผลการศึกษารายละเอียดรูปแบบการบริหารจัดการท่าอากาศยานของประเทศไทย และได้ข้อสรุปว่า
รูปแบบการบริหารจัดการท่าอากาศยานที่เหมาะสมของไทยคือการใช้ท่าอากาศยานเดียว (ซิงเกิลแอร์พอร์ต) โดยใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอยู่ห่างจากตัวเมืองใกล้เคียงกับท่าอากาศยานดอนเมือง มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน เช่น มี 2 ทางวิ่ง

มีขีดความสามารถให้บริการเที่ยวบินได้ถึงชั่วโมงละ 76 เที่ยวบิน ซึ่งปัจจุบันในช่วงชั่วโมงคับคั่งมีเที่ยวบินเข้า-ออกสูงสุดประมาณ 61 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และเป็นช่วงเวลาเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น ไม่ได้คับคั่งตลอด 24 ชั่วโมง และทอท.ได้เตรียมพื้นที่ เพื่อก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ไว้แล้ว ซึ่งจะเป็นการป้องกันปัญหากรณีต้องปิดซ่อมบำรุงทางวิ่งเส้นใดเส้นหนึ่ง

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมครม.วันที่ 17 มี.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมเสนอ เรื่อง ขออนุมัติขยายกรอบวงเงินลงทุนโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ระยะที่ 1) ของทอท. ให้ครม.พิจารณา โดยกระทรวงคมนาคมขอให้ครม.อนุมัติ ดังนี้

คือ ขอขยายกรอบวงเงินลงทุนโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ระยะที่ 1) จากเดิม 123,942.246 ล้านบาท เป็น 135,175.946 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11,233.700 ล้านบาท 2.ขออนุมัติงบประมาณลงทุนประจำปี"52 เพิ่มเติม วงเงินดำเนินการและวงเงินเบิกจ่าย 5,897.215 ล้านบาท โดยใช้เงินรายได้ของทอท.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์