สพฐ.เห็นด้วยบรรจุหลักสูตรมวยไทย เข้ารั้วโรงเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงาน วานนี้ (12 มี.ค) ว่า นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การท่องเที่ยวและกีฬา สภาผู้แทนราษฏร(ส.ส.)

ร่วมกับ นายอภิชาติ การิกาญจน์ ประธานกมธ.การศึกษา ส.ส. ร่วมกันเป็นประธานในการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางในการบรรจุกีฬามวยไทยสมัครเล่น ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษา ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่อาคารรัฐสภา 3 เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา


นายนิโรธ กล่าวว่า เรื่องการบรรจุมวยไทยสมัครเล่นเป็นหลักสูตรนั้น ควรเป็นการบูรณาการร่วมกันของทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับ กระทรวงศึกษาธิการ

โดยควรจะมีการสอนให้เยาวชนได้เรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของมวยไทยเป็นขั้นต้น รวมทั้งมีการเรียนไหว้ครูมวยไทย รู้จักแม่ไม้มวยไทย และการสอนการป้องกันตัว เป็นสำคัญ
นายพิโรธ กล่าวอีกว่า ส่วนการต่อสู้กันบนเวทีควรเป็นกิจกรรมเสริมรองลงมา ขณะที่การขออนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีขึ้นชกมวยไทยอาชีพนั้น ควรผ่อนปรนให้ผู้อำนวยการเขต เป็นผู้อนุญาตเพื่อให้ขึ้นชกในสถานศึกษาและวัด ในจังหวัดนั้น ๆ ก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนการจะขึ้นชกต้องมีอุปกรณ์ป้องกันตัวทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย 


ขณะที่คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ยอมรับว่าหนังสือเวียนดังกล่าว อาจจะสร้างความเข้าใจผิดว่า สพฐ.ไม่สนับสนุนมวยไทย

แต่ในความเป็นจริงเราสนับสนุนเต็มที่ ซึ่งข้อมูลที่กมธ.กีฬามอบให้ ตนเห็นด้วยในหลายประการ เช่น การสนับสนุนมวยไทยสมัครเล่นเข้าเป็นหลักสูตรนั้น สามารถทำได้เลย อาจจะเริ่มต้นเป็นกิจกรรมส่งเสริมเยาวชนผ่านศูนย์กีฬาของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งตนไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ 


คุณหญิงกษมา กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการให้นักมวยไทยอายุต่ำกว่า 15 ปีขึ้นชกอาชีพนั้น ส่วนตัวไม่ได้ดัดจริตขนาดว่าไม่สามารถให้ลูกหลานได้ชกมวยไทย

แต่หากมีครูและผู้ฝึกสอน ที่พาไปชกมีคุณภาพเพียงพอน่าจะเหมาะสมกว่า เพราะหากเปิดกว้างเลย เกรงว่าจะมีปัญหาตามมาได้ ขณะที่การขออนุญาตจัดชกมวยไทยอาชีพที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีโดยข้าราชการระดับรองลงมาจากผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น จะรับไปพิจารณา แต่จะต้องหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพราะต้องยอมรับว่า บางครั้งการจัดมวยไทยในโรงเรียนนั้น จะมีการดื่มสุรา และเล่นการพนันตามมา ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นในสถานศึกษา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์