สุวรรณภูมิปลื้มได้รางวัลสนามบินใหญ่ดีเด่นที่ 5 ของโลก

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รับการประกาศจาก ACI ให้ได้รับรางวัลการบริการดีเด่นอันดับ 5 ของโลกประจำปี 2551 ในกลุ่มท่าอากาศยานขนาดใหญ่ที่รองรับผู้โดยสารมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี ตามโครงการจัดอันดับท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่น(Airports Service Quality : ASQ)
 
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า

สภาท่าอากาศยานสากล (Airport Council International หรือ ACI) ได้ประกาศผลการจัดอันดับ ท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่น ประจำปี 2551 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม โดย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ของไทยได้รับรางวัลอันดับ 5 ในประเภทท่าอากาศยานที่รองรับผู้โดยสารมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี ซึ่งมีท่าอากาศยานขนาดนี้เข้าร่วมประกวดทั้งหมด 12 แห่ง โดยอันดับที่ ทสภ. ได้รับในปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วที่ได้อันดับ 6

 
นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า

สำหรับรางวัลท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่นของโลก หรือ Best Airport Worldwide ประจำปี 2551 ซึ่ง ACI ได้มีการสำรวจความพึงพอใจของผู้โดยสารจำนวนกว่า 200,000 คน ที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานต่าง ๆ ทั่วโลกที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 108 แห่งนั้น ทสภ.ได้อันดับที่ 28 ซึ่งดีขึ้นจากปีที่แล้ว (ปี 2550) ที่ได้อันดับ 41 โดยท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่นอันดับ 1-3 ของโลกประจำปี 2551 ล้วนเป็นท่าอากาศยานภายในทวีปเอเชียทั้งสิ้นคือ 1. ท่าอากาศยานอินชอน (ประเทศเกาหลี) 2. ท่าอากาศยานชางงี (ประเทศสิงค์โปร์) 3. ท่าอากาศยานฮ่องกง

 
นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า
 
เป้าหมายที่ ทสภ. จะเป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่น อันดับ 1 ใน 10 ของโลกประจำปี 2552 ซึ่งจะทำการสำรวจความพึงพอใจของผู้โดยสารตลอดปี 2552 และจะประกาศผลราวเดือนมีนาคมของปี 2553 นั้น ทาง ทสภ. ยังมีความมุ่งมั่นที่จะไปสู่เป้าหมายดังกล่าวให้ได้เพื่อชื่อเสียงและความภาคภูมิใจของคนไทย
 
โดยขณะนี้ ทสภ. ได้มีการปรับปรุงการให้บริการต่าง ๆ ในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านบรรยากาศ ความสะอาด ความสะดวกรวดเร็ว ความปลอดภัย การดูแลต้อนรับผู้โดยสารด้วยความยิ้มแย้มและเอาใจใส่ของพนักงาน ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ที่ปฎิบัติงานใน ทสภ. ทั้งสายการบิน สำนักงานตรวจเข้าเมือง ศุลกากร ฯลฯ ต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีโดยเราจะมีการประสานงานและประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับการบริการที่ประทับใจสูงสุด นับตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าสู่ประเทศไทยผ่าน ทสภ.

 
สำหรับการจัดอันดับการให้บริการดีเด่นของ ACI มีการให้รางวัลในประเภทต่าง ๆ ได้แก่
 
รางวัลการให้บริการดีเด่นโดยรวม (Best Airport Worldwide) รางวัลดีเด่นในแต่ละภูมิภาค (แอฟริกา, เอเชียแปซิฟิก, ยุโรป, ละตินอเมริกันและคาริบเบียน,ตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือ), รางวัลดีเด่นตามขนาดของท่าอากาศยาน (รองรับผู้โดยสารน้อยกว่า 5 ล้านคนต่อปี, 5-15 ล้านคน ต่อปี, 15-25 ล้านคนต่อปี, 25-40 ล้านคนต่อปี และมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี) รวมทั้งรางวัล   ท่าอากาศยานที่ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศดีเด่น เป็นต้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์