ตะลึงโครงกระดูก-ลูกปัด อายุ5พันปีขุดพบเขาจุฬา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น.วันนี้ (11 มีนาคม) ผศ.ชวลิต  ขาวเขียว รองหัวหน้าภาควิชา โบราณคดี ม.ศิลปากร นำคณะนักโบราณคดี เดินทางไปที่บริเวณปากถ้ำเชิงเขาจุฬา

หมู่ที่ 1  บ้านกลาง ต.เขาทะลุ อ.สวี จ.ชุมพร หลังรับแจ้งว่าพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ และลูกปัดจำนวนมาก เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้กันบริเวณเพื่อทำการขุดสำรวจ จากการขุดสำรวจจุดแรกที่บริเวณปากถ้ำดังกล่าว โดยขุดเป็นหลุมกว้าง 3 เมตร ลึก  1 เมตร พบโครงกระดูกมนุษย์ ซึ่งโครงกระดูกที่พบอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ลักษณะนอนหงาย หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ส่วนแขนทั้ง 2 ข้างขนาบอยู่ข้างลำตัว ขาเหยียดตรง คล้ายกับถูกฝังโดยผ่านพิธิกรรมตามความเชื่อในยุคสมัยโบราณ จากการวัดโครงกระดูกตั้งแต่ศีรษะไปจนถึงปลายเท้า มีความยาวถึง 198 ซม. นอกจากนั้นในบริเวณปากถ้ำ และในถ้ำเขาจุฬายังพบลูกปัด กำไล เครื่องประดับต่างๆ รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ อีกจำนวนมาก มีสภาพ สวยงาม สมบูรณ์
 


ผศ.ชวลิต  ขาวเขียว  รองหัวหน้าภาควิชา โบราณคดี ม.ศิลปากร กล่าวว่าโครงกระดูกที่ขุดพบ ถ้าสังเกต ในหลุมที่พบโครงการดูกจะไม่มีทรัพย์สินของมีค่าใดๆ นอกจากลูกปัด และสิ่งของเครื่องใช้ในการดำรงชีพ


แสดงว่าน่าจะเป็นมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ จากลักษณะที่พบคาดว่าน่าจะมีอายุ มากกว่า  5 พันปี เนื่องจากโครงกระดูกมนุษย์ดังกล่าวเป็นเพศชายมีรูปร่างสูงใหญ่ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าถ้ำดังกล่าว คงเป็นที่อยู่อาศัยของครอบครัวมนุษย์ในยุคสมัยนั้น เมื่อเสียชีวิตลงญาติๆ จึงได้ประกอบพิธีฝังศพที่บริเวณหน้าถ้ำเชิงเขา เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของสถานที่ อีกทั้งสภาพโครงกระดูกถูกจัดนอนอย่างเป็นระเบียบ แสดงถึงผ่านพิธิกรรมในการฝังศพด้วย


ผศ.ชวลิต กล่าวต่อว่า  ขณะนี้ นักโบราณคดี กำลังทำการสำรวจ วิจัยพื้นที่ต่างๆใน จ.ชุมพรอยู่ 

เนื่องจากพบหลักฐาน หลายอย่างที่มีความหมายถึงการตั้งรกรากถิ่นฐานของมนุษย์ ก่อนประวัติศาตร์ในบริเวณพื้นที่ จ.ชุมพร  โดยเฉพาะที่เขาสามแก้ว อ.เมือง จ.ชุมพร  นักโบราณคดีชุดสำรวจจึงตั้งชื่อโครงการว่า โครงการหม้อสามขา  เนื่องจาก มีการขุดพบหม้อสามขาในพื้นที่บริเวณดังกล่าว และจนกระทั่งมาพบโครงกระดูกมนุษย์ ลูกปัด ขึ้นอีกในพื้นที่นี้
  

ด้านนายจรวย  ขลิบเคลื่อน นายก อบต. เขาทะลุ  กล่าวว่า ขณะนี้ต้องตั้งเวรยามรักษาการณ์ ในบริเวณดังกล่าว


เพราะก่อนหน้านี้มีชาวบ้านเข้าไปขุดพบลูกปัด และ วัตถุโบราณ ในถ้ำเขาจุฬา โดยเฉพาะลูกปัดมีสีสันสวยงามเหมือนลูกปัดสุริยเทพ จึงทำให้ชาวบ้านมีความต้องการ และเข้าไปขุดหา เพื่อนำไปเป็นของส่วนตัวกันจำนวนมาก   ตนในฐานะ นายก อบต. จะทำสถานที่ดังกล่าวให้เป็นสถานที่อนุรักษ์ และ ให้กรมศิลปากร มาขึ้นทะเบียนโบราณสถาน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้ต่อไป รวมถึงจะได้พัฒนา ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.ชุมพร

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์