สหรัฐเผยถูกเรือจีนคุกคาม


สหรัฐเรียกร้องให้จีนเคารพระเบียบน่านน้ำสากล หลังจากกระทรวงกลาโหมแจ้งว่า เรือจีน 5 ลำ ในจำนวนนี้เป็นเรือของกองทัพ 1 ลำ คุกคามเรือของกองทัพเรือสหรัฐในน่านน้ำสากล



กระทรวงกลาโหมแจ้งว่า กองเรือจีนแสดงท่าทีไม่น่าไว้ใจ และคุกคามในระยะประชิดถึงขั้นอันตรายต่อเรือยูเอสเอ็นเอส อิมเพกเคเบิล ซึ่งเป็นเรือลาดตระเวนมหาสมุทรปลอดอาวุธ ขณะลอยลำอยู่ในทะเลจีนใต้ ห่างจากเกาะไหหลำของจีน 120 กิโลเมตร เมื่อวันอาทิตย์ เรือจีนลำหนึ่งเข้ามาใกล้เรือสหรัฐ โดยมีระยะห่างเพียง 7.6 เมตรเท่านั้น


โฆษกกระทรวงกลาโหมระบุว่า
กองเรือจีนละเมิดระเบียบปฏิบัติสากลเรื่องการเดินเรือ โดยเคารพสิทธิและความปลอดภัยของเรือถูกกฎหมายลำอื่นในมหาสมุทร หวังว่าเรือจีนจะไม่กระทำการยั่วยุใด ๆ ที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด หรือการชนกันกลางทะเล


ด้านโฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า
ขณะเกิดเหตุเรือสหรัฐปฏิบัติหน้าที่ตามปกติในน่านน้ำสากล และจะเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวต่อไป สหรัฐหวังว่าจีนจะเคารพระเบียบสากลในเรื่องนี้



กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่า ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา จีนแสดงท่าทีก้าวร้าวในน่านน้ำสากลมากขึ้น เช่น เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ได้ส่งเครื่องบินตรวจการณ์ทางทะเลบินเหนือกองเรือสหรัฐ หลังจากนั้น 1 วัน ก็ส่งเรือรบฟรีเกตแล่นผ่านหัวเรืออิมเพกเคเบิลถึง 2 ครั้ง ในระยะประชิด และเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ได้ส่งสัญญาณทางวิทยุสั่งให้เรืออิมเพกเคเบิลออกจากทะเลจีนใต้ โดยระบุว่าเรือสหรัฐลอยลำโดยผิดกฎหมาย หากไม่เชื่อฟังจะเกิดผลร้าย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์