ตั้งรางวัล 5 หมื่นบาทผู้แจ้งเบาะแสลูกปัดสุริยเทพ

วันนี้ (9 มี.ค.) ที่สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ จัดแถลงข่าวกรณีลูกปัดสุริยเทพหาย จากพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ

โดย พล.ร.อ. ฐนิธ กิตติอำพน ผอ.สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องจากมีกรณีลูกปัดสุริยเทพได้หายไปจากพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และมีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวออกไปเป็นอย่างมากซึ่งบางข่าวมีการนำเสนอข้อมูลที่ที่ผิดเพี้ยน ดังนั้น ทางพิพิธภัณฑ์ จึงขอทำการชี้แจงข้อมูลรายละเอียดของการโจรกรรมลูกปัดที่หายไป เป็นลูกปัดโบราณที่นำมาแสดงในงานปริศนาแห่งลูกปัด ซึ่งเป็นนิทรรศการหมุนเวียนชั่วคราวของทางพิพิธภัณฑ์จัดขึ้นถ่ายทอดความรู้สู่เยาวชน ประชาชน ให้ทราบถึงความเป็นมาของอารยธรรมของประเทศไทยและความเป็นมาของลูกปัด

โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก นพ.บัญชา พงษ์พานิช กรรมการ และเลขานุการสุธีรัตนามูลนิธินครศรีธรรมราช ให้ยืมลูกปัดมาจัดแสดงหลังจากเปิดตัวนิทรรศการดังกล่าวในวันที่
19 ธ.ค.

ที่ผ่านมาสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวสารความเคลื่อนไหวของนิทรรศการทำให้ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างต่อเนื่องว่า ในการจัดนิทรรศการมีการนำเสนอวัตถุของจริง เป็นลูกปัดที่หาดูได้ยากอายุราว
2,000พันปี มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีอย่างมาก และก่อนที่ลูกปัดจะหายไปปกติแล้วทางสถาบันมีการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ในพื้นที่นิทรรศการ1 คน เจ้าหน้าที่ให้ความรู้ 3 คนรวมทั้งยังได้มีการปิดกล้องวงจรปิดรวมทั้งมีการลงทะเบียนชื่อผู้เข้าชมในห้องนิทรรศการด้วยขณะที่เกิดเหตุมีผู้เข้าชมประมาณ 20 คนแต่ยังไม่สามารถหาลูกปัดที่หายไปได้ ถือเป็นจุดบอดที่ทำให้ลูกปัดหายไป 
 

พล.ร.อ. ฐนิธ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ทางสถาบันฯได้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อหามาตรการในการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้น


ประกอบด้วย
1.ผู้เข้าชมจะต้องลงทะเบียนแลกบัตรเข้าชม โดยไม่อนุญาตให้ถือกระเป๋าสวมเสื้อแขนยาวเข้าไป 2.ดำเนินการจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ให้ความรู้เพิ่ม รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 8 คนเพื่อให้เกิดการดูแลที่ครอบคลุม 3.จัดระบบเตือนภัยที่มีมาตรฐานสูงโดยมีระบบเซ็นเซอร์ เมื่อมีผู้เข้าใกล้กับโบราณวัตถุ พร้อมกับมีระบบสั่นสะเทือน 4.เพื่อระบบตรวจสอบกล้องวงจรปิดอีก 3 เท่า เพื่อติดตามผู้เข้าชมให้ละเอียดมากขึ้น และ 5.มีการจัดระบบรักษาความปลอดภัยโดยมีสัญญาณสามารถควบคุมสถานการณ์ทันทีที่มีผู้ขโมยของ นอกจากนี้ยังขอฝากไปทางสื่อมวลชนให้ผู้ที่นำลูกปัดสุริยเทพไปนำกลับมาคืนด่วน หรือผู้ที่พบเบาะแสสามารถนำมาคืนได้จะตั้งรางวัลมอบให้ 50,000 บาท สามารถแจ้งมายังพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติที่ โทร 0-2225-3030 
 

ทางสถาบันการเรียนรู้แห่งชาติขอยืนยันจะนำลูกปัดที่หายไปกลับคืนมาให้ได้อย่างเต็มความสามารถ และได้มีการประสานไปยังกรมศุลกากรการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ สถานทูตทั่วโลกสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยและผู้แทนสถาบันประมูลศิลปวัตถุในประเทศไทยเพื่อแจ้งรูปพรรณสัญฐานของลูกปัดสุรเทพที่หายไปเพื่อป้องกันการนำลูกปัดออกนอกประเทศผอ.สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ กล่าว
 

ด้าน นพ.บัญชา พงษ์พาณิช กรรมการและเลขานุการสุธีรัตนามูลนิธินครศรีธรรมราช ผู้เป็นเจ้าของลูกปัดที่หายไป กล่าวว่า ลูกปัดที่หายไปสันนิษฐานว่าเป็นลูกปัดแก้วโมเสก


มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด
1 ซม. พบที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ น่าจะมีประมาณ 50 เม็ดลักษณะคล้ายแท่งแก้วโมเสก รูปใบหน้าคนเหมือนชนเผ่าอินเดียแดงและได้มีการสันนิษฐานว่าเป็นลูกปัดที่พบแห่งเดียวในโลกโดยลวดลายเป็นการใช้เทคนิคแบบโมเสกนำแก้วมาต่อให้เกิดเป็นภาพใช้แก้วสีขาวดำสลับเลียงกันเป็นรูปตาจมูกปากและคิ้ว และมีจุดโดยรอบรัศมีสีขาวดำ นอกจากนี้ยังได้นำแท่งแก้วสีเขียวและแดงมาเขียนเป็นริ้วๆ เป็นรัศมีอีกชั้นหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ลูกปัดชิ้นนี้ถือเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์สำหรับประเทศไทยตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 4-5 ที่พบได้ในภาคใต้ จ.กระบี่ พังงา ระนอง ชุมพร สุราษฏร์ธานี แสดงให้เห็นพื้นดังกล่าวอดีตเคยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าเครื่องประดับที่สำคัญของโลกข้อมูลทั้งหมดมีความสำคัญมากที่จะบอกว่าประเทศไทยอยู่ในวงจรการค้า การผลิตการอุตสาหกรรมเครื่องประดับ อัญมณีเมื่อ 2,000 ปีมาแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์