ลำน้ำมูลช่วงบุรีรัมย์เหือดแห้ง วิกฤติหนักสุดในรอบ 10 ปี

บุรีรัมย์ 7 มี.ค.-ลำน้ำมูลแล้งวิกฤติหนักที่สุดในรอบ 10 ปี ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านที่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ต้องช่วยกันใช้กระสอบทรายกั้นลำน้ำไว้เพื่อผลิตน้ำประปา เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งจัดสรรงบประมาณทำเขื่อนหรือฝาย เพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำมูลที่ไหลผ่านจังหวัดบุรีรัมย์ เหือดแห้งและวิกฤติหนักที่สุดในรอบ 10 ปี

ทำให้ชาวบ้านต้องนำกระสอบมาบรรจุทรายวางกั้นลำน้ำมูล เพื่อกันไว้ผลิตประปาใช้ อุปโภคบริโภคใน 4 หมู่บ้าน ในหมู่ 1 หมู่ 3 หมู่ 10 และหมู่ 11 กว่า 500 หลังคาเรือนตลอดช่วงฤดูแล้ง และวิกฤติดังกล่าว ยังส่งผลกระทบกับเกษตรกรที่มีอาชีพปลูกพืชผักและเลี้ยงปลาในกระชัง ต้องชะลอการเลี้ยง หันไปรับจ้างและทำอาชีพอื่นแทน อีกทั้งยังกระทบกับเกษตรกรผู้ทำนาปรังใน 11 หมู่บ้าน ไม่สามารถที่จะสูบน้ำในลำน้ำมูลขึ้นไปทำการเกษตรได้อย่างเช่นทุกปีที่ผ่านมา เพราะเกรงว่าจะไม่มีน้ำเหลือใช้ในการอุปโภคบริโภค


นายไชยรักษ์ โยงรัมย์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าม่วง  เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาสำรวจพร้อมจัดสรรงบประมาณ

เพื่อก่อสร้างเขื่อนหรือฝายยางกักเก็บน้ำลำน้ำมูลไว้เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านและเกษตรกรมีน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านต้องประสบปัญหาภัยแล้งมานานกว่า 10 ปีแล้วถึงแม้จะมีการร้องขอความช่วยเหลือไปหลายหน่วยงาน แต่ก็ยังไม่มีใครเข้ามาดำเนินการแต่อย่างใด. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์