กระทรวงหมอมากสุด บิ๊กขี้หลี! หื่นใส่ขรก.สาว

ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ เมื่อวันที่ 6 มี.ค. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทยฯ

จัดเสวนาเนื่องในวันสตรีสากล 8 มี.ค. ประจำปี 2552 เรื่อง “กฎระเบียบข้าราชการ พนักงานรัฐกับการบังคับใช้ : คุ้มครองหรือละเมิดสิทธิสตรีทางเพศโดยมีนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมเสวนาและได้กล่าวว่า ปัญหาการคุกคามทางเพศสตรีในหน่วยงานราชการยังไม่เป็นที่รับรู้มาก แม้แต่คนถูกคุกคามยังไม่รู้ถึงสิทธิปกป้องต่อสู้ ทั้งที่น่าจะทำให้ ผู้บังคับบัญชาตระหนักว่าพฤติกรรมสุนัขจิ้งจอกครองอำนาจคุกคามใครไม่ได้ แต่ตอนนี้ยังกล้าทำกันอยู่เงียบๆ ลับๆ เนื่องจากโทษทางวินัยอาญาของภาครัฐอ่อนกว่าภาคเอกชน ทำได้แค่ร้องขอความเป็นธรรม หากมีหลักฐานมัดแน่นก็มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ทำอะไรไม่ได้ ส่วนใหญ่ขอให้รอมชอม ว่ากล่าวตักเตือน
  

นายจรัญยังกล่าวด้วยว่า ถึงเวลาที่ภาครัฐต้องมีกฎหมายคุกคามทางเพศโดยเฉพาะเหมือนภาคเอกชน ปรับโทษทางอาญาเพิ่มขึ้น และต้องมีโทษทางแพ่ง

แม้แต่พรรคการเมืองมีอำนาจต้องแก้ปัญหาจริงจัง ไม่ใช่เฉยชายกย่องผู้บริหารนักรัก ภาครัฐเจอเมื่อใดต้องตัดทิ้งไม่ให้ขึ้นสู่ตำแหน่ง หรือขึ้นมาแล้วแววสุนัขจิ้งจอกออก ก็ต้องถูกตัดไม่ให้เป็นผู้บริหาร สังคมจะปล่อยให้มีบิ๊กขี้หลี ผู้บริหารนักรัก พวกนักไต่เต้า นักเต้าไต่ นายเลี้ยงต้อย รวมทั้งฝ่ายจัดหาประสานประโยชน์ที่บั่นทอนศักดิ์ศรีความเป็นคนของสตรีไทยไม่ได้


ด้านนายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมฯ กล่าวว่า กรณีผู้บริหารของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ คุกคามทางเพศ ตนได้ยินจากข่าวก่อนมาเป็นรัฐมนตรี

ตอนนี้คิดว่าไม่น่าจะมีอีก แต่หากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาก็พร้อมจะตรวจสอบ กฎหมายลงโทษมีทั้งอาญาและวินัย ขึ้นอยู่กับผู้ใช้กฎหมายจะเอาจริงหรือไม่ ได้เน้นให้กระทรวงคุ้มครองสิทธิสตรีให้มากขึ้น เพื่อเป็นต้นแบบในการต่อต้านการละเมิดทางเพศและเอาเปรียบผู้หญิง

 

ขณะที่นางสุทธินี เมธีประภา นายกสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สมาคมได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากสตรีกรณีถูกละเมิดทางเพศในหน่วยงานรัฐจำนวนมาก

มีทั้งหลอกลวง ข่มขืน หรือใช้ข้ออ้างจะไล่ออก โดยเฉพาะเจ้านายกับลูกน้อง ที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวหน้าตาดี จะอ้างให้ลงพื้นที่ตรวจงานด้วยบ่อยๆ แล้วละเมิดทางเพศ โดยหลอกจะบรรจุเป็นข้าราชการให้ บางรายสามีภรรยาเป็นข้าราชการทั้งคู่ สามีไปมีเพศสัมพันธ์กับลูกน้อง และขอเอาผู้หญิงใหม่เข้าบ้านด้วย เมื่อภรรยาไม่ยอมก็ขับรถพาภรรยากับลูกไปข่มขู่ว่าจะขับตกเหวบ้าง ทุบตีทำร้ายให้ยอมบ้าง จนภรรยาต้องย้ายไปอยู่ที่อื่น เรื่องแบบนี้เมื่อร้องเรียนในระบบราชการ มักอ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัว หน่วยงานจัดการปัญหาให้ไม่ได้

 
ส่วนนายปรีชา นิศารัตน์ ที่ปรึกษาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายกรณีที่ ก.พ.ลงโทษข้าราชการคุกคามทางเพศ

ซึ่งผู้คุกคามส่วนใหญ่เป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข เพราะมีข้าราชการทั่วประเทศมากกว่าหน่วยอื่น ขณะนี้กำลังจะออกเป็นกฎ ก.พ.ว่าด้วยการคุกคามทางเพศ และ ก.พ.กำลังทำประมวลจริยธรรม ตั้งศูนย์ จริยธรรมประจำทุกกระทรวงทุกจังหวัด เพื่อให้มีหน่วยงานดูแลปัญหาคุกคามทางเพศโดยตรง
ผู้ร่วมเสวนาอีกคนคือ นางผุสดี ตามไท ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แม้แต่สภาเอง ผู้หญิงจะถูกมองด้วยสายตาทั้งชื่นชมและกะลิ้มกะเหลี่ย โดยเฉพาะนักการเมืองสาวๆ ต้องระวังว่าจะแต่งตัวอย่างไร มีวิถีชีวิตอย่างไร บรรยากาศในสภาก็แย่เหมือนกัน อยากให้สังคมช่วยกันรณรงค์ให้เกิดมนุษย์พันธุ์ใหม่ที่เคารพคุณค่าความเป็นมนุษย์เสมอภาคกัน รู้จักยับยั้งความปรารถนาด้านหยาบให้ได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์