พระสวดบังสุกุล-อุทิศให้หมาลิ้นรูปหัวใจ

พระทำพิธีสวดบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้ "เจ้าเก๊ก" สุนัขแสนรู้ ลิ้นปานดำรูปหัวใจที่หน้าหลุมฝังซากภายในวัด "ครูบาน้อย"

ระบุเป็นสุนัขที่ทำคุณงามความดี จนวัดเป็นที่รู้จัก ถือเป็นอานิสงส์อย่างหนึ่งที่ช่วยเหลือวัด เหมือนกับการทำบุญของสุนัขตัวหนึ่ง หลังเกิดเหตุสลด ทางวัดต้องว่าจ้างยามรักษาความปลอดภัยช่วงกลางคืน ป้องกันคนร้ายลอบเข้ามาขโมยทรัพย์สิน

จากกรณี "เจ้าเก๊ก" สุนัขแสนรู้ เพศผู้ อายุ 3 ปี มีเอกลักษณ์ที่ปลายลิ้นมีปานดำเป็นรูปหัวใจ และโด่งดังในช่วงวันวาเลนไทน์

อาศัยอยู่ที่วัดศรีดอนมูล ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ถูกโจรลักลอบจะเข้ามาขโมยของในวัด วางยาเบื่อตายคาวัด เมื่อกลางดึกวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา สร้างความสะเทือนใจให้แก่พระสงฆ์และผู้ที่ทราบข่าว โดยก่อนหน้านี้มีบริษัทผลิตอาหารสุนัข เตรียมนำเจ้าเก๊กไปเป็นพรีเซ็นเตอร์ แต่ก็มาถูกฆ่าตายเสียก่อน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 3 มี.ค. ที่วัดศรีดอนมูล ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ พระใบฎีกาธวัชชัย ปภัสสโร หรือตุ๊กือ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด

พร้อมด้วยพระสงฆ์และสามเณร ร่วมกันทำพิธีสวดบังสุกุลให้เจ้าเก๊กที่หลุมฝังซากภายในวัด โดยสวดแผ่เมตตาและกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลไปให้ พระใบฎีกาธวัชชัย กล่าวว่า สาเหตุที่สวดบังสุกุลไปให้ เพราะเมื่อครั้งเจ้าเก๊กมีชีวิตมาอยู่ ได้ทำคุณงามความดีให้แก่วัด ไม่สร้างปัญหาให้วัด หรือพระสงฆ์และญาติโยม เป็นสุนัขแสนรู้เป็นมิตรกับทุกคนที่มาวัด ไม่ดุร้าย จะเข้าประจบประชาชนทุกคนที่มาวัด ทำให้เป็นที่รักใคร่ และขอดูลิ้นของมันที่มีปานดำเป็นรูปหัวใจ เป็นสุนัขที่มีชื่อเสียง ทำให้คนรู้จักวัดศรีดอนมูล จึงมาสวดแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลและกวดน้ำให้ดวงวิญญาณของเจ้าเก๊ก

ด้านพระครูสิริศีลสังวร หรือครูบาน้อย เตชะ ปัญโญ เจ้าอาวาสวัดศรีดอนมูล กล่าวว่า ชีวิตทุกชีวิต ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ ย่อมมีเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งที่แน่นอนที่สุด

เวรกรรมมีจริง แม้แต่สุนัขเองก็ยังถูกอิจฉา ถูกระแวง เห็นแล้วน่าเศร้าใจ ทางวัดให้พระใบฎีกาธวัชชัย สวดแผ่กุศลกรวดน้ำให้เจ้าเก๊ก ด้วยความที่มีเอกลักษณ์พิเศษที่ปลายลิ้นเป็นปานดำรูปหัวใจ จนเป็นที่รู้จัก เหมือนเจ้าเก๊กช่วยประชาสัมพันธ์วัด ทำให้วัดมีคนรู้จักมากขึ้น มีคนเข้ามาทำบุญทำทานที่วัดมากขึ้น ถือว่าเป็นอานิสงส์อย่างหนึ่ง ที่เจ้าเก๊กช่วยเหลือวัด แล้วก็เหมือนกับการทำบุญอย่างหนึ่งของสุนัขตัวหนึ่ง ที่ทำให้แก่วัดและแก่พุทธศาสนาทางอ้อม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าทางวัดศรีดอนมูลติดกล้องวงจรปิดไว้ทั่วบริเวณวัด แต่ก็ยังถูกกลุ่มมิจฉาชีพแอบเข้ามาโจรกรรมทรัพย์สินในวัด

โดยเฉพาะตู้บริจาคตามจุดต่างๆ แม้กระทั่งตู้บริจาคบนกุฏิไม้สัก คนร้ายก็ยังแอบขึ้นไปขโมยทั้งตู้ หลังจากเจ้าเก๊กถูกวางยาเบื่อฆ่าตาย ทางวัดเพิ่มการป้องกันและระมัด ระวังมากขึ้น โดยว่าจ้างยามรักษาความปลอดภัยดูแลภายในวัดช่วงตอนกลางคืนแล้ว เพื่อป้องกันคนร้ายเข้ามาขโมยทรัพย์สินภายในวัด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์