สวีเดนปลื้มเจ้าหญิงขวัญใจหมั้น



ข่าวมงคลของชาวสวีเดนนาทีนี้ย่อมเป็นการหมั้นของ เจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารี แห่งสวีเดน กับหนุ่มเจ้าของกิจการฟิตเนสที่คบหากันหวานชื่นมานาน 7 ปี

เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระชนมายุ 31 พรรษา เป็นพระธิดาองค์โตของกษัตริย์คาร์ล กุสตาฟ ที่ 16 พระชนมพรรษา 62 พรรษา และพระราชินีซิลเวีย พระ ชนมพรรษา 65 พรรษา

เจ้าชายคาร์ล ฟิลิป เป็นองค์รอง และเจ้าหญิงเมดาลีน เป็นองค์สุดท้อง

ตามกฎมณเฑียรบาลของสวีเดน เดิมพระโอรสเท่านั้นจึงเป็นรัชทายาทได้ แต่ในปี 2522 มีการเปลี่ยนแปลงกฎให้รัชทายาทองค์โตสืบราชบัลลังก์ โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นโอรสหรือธิดา เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ

เจ้าหญิงวิกตอเรีย ทรงเป็นที่เคารพรักและชื่นชมทั้งในและนอกประเทศ เนื่องจากทรงเป็นคนไม่ถือพระองค์ สุขุมเยือกเย็นและเปี่ยมความสามารถ สะท้อนจากการปฏิบัติพระกรณียกิจแม้ว่ายังทรงพระเยาว์

นิตยสาร Svensk Damtidning เขียนบรรยายว่า เป็นเจ้าหญิงของปวงชนและป่าเขา สะท้อนว่าทรงโปรดธรรมชาติขนาดไหน ทำให้ทรงฉลองพระ องค์เพียงแค่ ยีนส์ รองเท้าผ้าใบ และจูงสุนัขทรงเลี้ยงพันธุ์ลาบราดอร์ ชื่อ จัมโบ้ ออกเดินเล่นทุกเช้า



นอกจากนี้ ทรงมักไปช็อปปิ้งและไปนั่งร้านกาแฟกลางกรุงสตอกโฮล์มกับพระสหาย รวมถึงไปพักผ่อนที่สวนป่าในเมืองอ๊อกเคิลโบ บ้านเกิดของแฟนหนุ่ม โดยเป็นที่ทราบกันดีว่าเจ้าหญิงทรงโปรดธรรมชาติ และทรงเป็นคนเรียบง่าย ติดดิน ซึ่งเอาชนะใจชาวสวีเดนได้อยู่หมัด

ทรงเตรียมพระองค์สำหรับบทบาทผู้ปกครองแผ่นดินในอนาคต ด้วยการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเยล ในสหรัฐอเมริกา และการฝึกงานที่สหประชา ชาติ สหภาพยุโรป รวมถึงทดลองฝึกงานในรัฐบาลสวีเดนและกองทัพ เน้นหนักด้านการพัฒนาความช่วยเหลือ การจัดการ และรัฐศาสตร์

หลังจากที่ทรงจบชั้นมัธยมศึกษาในโรงเรียนที่สตอกโฮล์ม ทรงย้ายไปประทับช่วงสั้นๆ ที่มหา นครนิวยอร์ก ทรงใช้ชีวิตเสรีที่แตกต่างจากในบ้านเกิด



แต่แรงกดดันของการเป็นรัชทายาทส่งผลถึงเจ้าหญิงวิกตอเรียบ้างเช่นกัน

เมื่อปี 2540 เจ้าหญิงที่ทรงปรากฏพระองค์ด้วยพระวรกายผอมบางลงมากเกิดจากทรงประชวรด้วยโรคเสวยอาหารผิดปกติ สำนักพระราชวังต้องขอร้องสื่อมวลชนให้ความเคารพความเป็นส่วนพระองค์

หลังจากนั้นเจ้าหญิงทรงฟื้นพระองค์อย่างรวดเร็ว และทรงประทานสัมภาษณ์เล่าถึงความกดดันที่ทรงได้รับในฐานะที่เป็นเพียงสตรีอายุน้อยผู้หนึ่งที่ได้รับหน้าที่อันใหญ่หลวง

ปัจจุบันประทับกับพระบรมวงศานุวงศ์นอกกรุงสตอกโฮล์ม และทรงย้ายไปประทับกับเวสต์ลิงที่ย้ายมาอยู่ใกล้วังเป็นครั้งคราวเมื่อปีที่ผ่านมา

สื่อมวลชนสวีเดนมักจะนำภาพที่เจ้าหญิงทรงไปร่วมงานวิวาห์พระสหายมาลงและตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่จะถึงคราวพระองค์บ้าง

นิตยสารกอสซิปบางฉบับเผยว่าพระขนิษฐา เจ้าหญิงเมดาลีนทรงรบเร้าให้เจ้าหญิงวิกตอเรียอภิเษกเสียที พระองค์จะได้ทรงเข้าพิธีอภิเษกกับ โจนัส เบิร์กสตอม คนรักบ้าง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านราชวงศ์ให้ความเห็นว่า "องค์น้อง" จะเข้าพิธีอภิเษกไม่ได้ ถ้า "องค์พี่" ยังไม่ได้อภิเษกไปก่อน

เจ้าหญิงวิกตอเรียทรงพบกับอนาคตพระสวามีจากการแนะนำของเจ้าหญิงเมดาลีน เพราะทรงพาไปที่โรงยิมของเวสต์ลิงบ่อยๆ เวสต์ลิงเป็นผู้ฝึกฟิตเนสให้เจ้าหญิง ทั้งสองคบหากันนับแต่นั้น แต่มักไม่ค่อยออกงานด้วยกัน

กระทั่งถึงงานหมั้นครั้งนี้ เจ้าหญิงทรงแถลงข่าวกับคนรักอย่างเปิดเผย ส่วนงานอภิเษกสมรสจะจัดเตรียมในช่วงต้นฤดูร้อนของปี 2553 เมื่อมีงานอภิเษกแล้ว นายเวสต์ลิงจะมีอิสริยยศเป็น "เจ้าชายแดเนียล ดยุคแห่งเวสเตอร์โกตแลนด์"

"เมื่อแดเนียลเคียงข้างข้าพเจ้า ข้าพเจ้ารู้สึกปลอดภัย ท่านจะได้เห็นแน่นอนว่า ในปีหน้านี้ ข้าพเจ้าจะแข็งแกร่งและมีความสุขยิ่งขึ้น ตอนนี้เราเตรียมเริ่มชีวิตคู่และชีวิตครอบครัวแล้ว" เจ้าหญิงตรัส

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์