ม็อบโรงงานยาสูบประท้วงโดนแปรรูป

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 2 มี.ค. ผู้สื่อ ข่าวรายงานว่า

มีการรวมตัวกันเพื่อชุมนุมต่อต้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจโรงงานยาสูบ ของกลุ่มสหภาพแรงงานโรงงานยาสูบ กว่า 300 คน ที่หน้าตึกอำนวยการ ภายในโรงงานยาสูบ ถนนพระรามที่ 4 แขวง และเขตคลองเตย มีนายสรกฤต พลเคน ประธานสหภาพแรงงานโรงงานยาสูบ เป็นแกนนำ พร้อมแนวร่วม อาทิ นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) สลับกันขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง
ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่สวมเสื้อยืดสีดำสกรีนข้อความ “ไม่ขาย ไม่แปรรูป โรงงานยาสูบ”

โดยนายสรกฤต เปิดเผยว่า
 
การประท้วงครั้งนี้ พนักงานส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาล และผู้บริหารของโรงงานยาสูบจะเปลี่ยนแปลงระบบการจัดการ หรือแปรรูปโรงงาน โดยใช้กฎหมายพระราชกฤษฎีกา ซึ่งไม่รัดกุม และอาจเกิดปัญหาหลายอย่างในภายหลัง

พร้อมเรียก 3 ข้อเรียกร้อง คือ

1.ไม่ให้ขายโรงงาน และโรงพยาบาลยาสูบ

2.หากไม่ทำตามข้อ 1 ให้นายกฯ ยกเลิกกฎหมายทุนรัฐวิสาหกิจ 11 ฉบับ และ

3.ให้นายกฯ ถวายคืนพระราชอำนาจ เพื่อทรงตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยต่อไป


ด้านผู้บริหารโรงงานยาสูบ นายประจวบ ตันตินนท์ ผู้อำนายการโรงงานยาสูบ และนายไกรสร บารมีอวยชัย ประธานกรรมการอำนวยการ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า
 
การประท้วงครั้งนี้ เกิดจากความไม่เข้าใจกันในการประชาสัมพันธ์สื่อสารชี้แจงข้อมูล เพราะการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เพื่อให้โรงงานยาสูบเป็นนิติบุคคลเท่านั้น ไม่ใช่แปรรูปไปเป็นมหาชนเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ การเป็นนิติบุคคลจะทำให้มีสิทธิเป็นเจ้าของทรัพย์สิน และดำเนินการบริหารโดยตนเองได้ เพราะขณะนี้โรงงานยาสูบขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลัง หากจะดำเนินการใด ๆ ต้องขออนุญาตกรมธนารักษ์ ซึ่งเป็นข้อจำกัดสำหรับการพัฒนาโรงงานยาสูบ นอกจากนี้ ยังให้ความมั่นใจแก่พนักงานว่า การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ สวัสดิการ ต่าง ๆ ที่พนักงานได้รับจะไม่ลดน้อยลงไป มีแต่จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์