สสจ.อุดรโร่ตรวจ รง. นม แดรี่ฟู๊ดส์ยันไม่เคยมีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 26 ก.พ. นพ.สัญชัย ปิยะพงษ์กุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี

นำเจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เข้าตรวจสอบภายในบริษัท แดรี่ฟู๊ดส์ จำกัด บ้านดงอุดม ต.หนองบัว อ.เมืองอุดรธานี เพื่อตรวจสอบขั้นตอนการผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ ตรานมโรงเรียน ที่ทางบริษัทฯจัดส่งไปยัง จ.นครราชสีมา  เด็กนักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านหนองสะแก หมู่ที่ 9 ต.แหลมทอง อ.หนองบุญมาก ดื่มนมโรงเรียนแล้วมีอาการท้องเสีย ต้องนำส่งโรงพยาบาลหนองบุญมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า เจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบภายในโรงงานของบริษัทที่ทำการบรรจุนมพาสเจอร์ ไรส์ ที่ต้องใส่ชุดพิเศษป้องกันการติดเชื้อ

เพื่อทำการตรวจสอบเครื่องมือและอุปกรณ์ ขั้นตอนการผลิตนมโรงเรียน เริ่มด้วยการนำน้ำนมดิบ มาปรับอุณหภูมิร้อนและเย็นอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะบรรจุถุงควบคุมอุณหภูมิเตรียมส่งไปยังโรงเรียนและศูนย์รับฝากนมตาม จุดต่าง ๆ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสอบปากคำ และตรวจสอบเชื้อ โดยใช้สารโคโรฟอร์ม กับคนงานที่ทำหน้าที่ผลิตและบรรจุนม ล็อตที่ 0603093 ที่เป็นนมที่ผลิตในวันที่ 19 ก.พ. 2552 แล้วบริษัทฯได้จัดส่งไปยังศูนย์รับนมที่ จ.นครราชสีมา จำนวน 70,000 ถุง ก่อนที่ทางศูนย์จะนำไปจ่ายยังโรงเรียนต่าง ๆ และเกิดปัญหาเด็กดื่มเข้าไปแล้วเกิดอาการอาเจียน ท้องร่วง รวมถึงการสอบปากคำ นายบัญชา ฐิติวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แดรี่ฟู๊ดส์ จำกัด ถึงขั้นตอนการผลิต และ การจัดส่ง


นายบัญชา กล่าวว่า  โรงงานรับน้ำนมดิบมาจาก 2 แหล่ง คือ ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และ อ.เอราวัณ จ.เลย รวม 12.7 ตัน 

สามารถผลิตนมพาสเจอร์ไรส์ได้วันละ 70,000 ถุง ต่อวัน โดยจะมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำนมตั้งแต่รับน้ำนมดิบ รวมไปถึงในขั้นตอนการผลิต ที่จะมีการสุ่มนำนมมาตรวจสอบคุณภาพและเชื้อจุลินทรีย์โดยตลอด นมล็อตที่เด็กนักเรียนดื่มแล้วมีปัญหา เป็นนมล๊อตที่ 0603093 ที่ผลิตในวันที่ 19 ก.พ. และจัดส่งไปยังศูนย์รับนมที่ จ.นครราชสีมา จำนวน 70,000 ถุง ใช้รถบรรทุกห้องเย็นที่ควบคุมอุณหภูมิขนส่งไป


นายบัญชา กล่าวต่อว่า  โรงงานส่งนมโรงเรียนมาตั้งแต่เดือนพ.ย. ไม่เคยมีปัญหาเมื่อเด็กนักเรียนดื่มเข้าไปแล้วมีอาการป่วย จึงไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดขึ้นจากสาเหตุใด 

ขณะนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานีนครราชสีมา ได้นำนมในล็อตนี้ไปตรวจสอบ รวมถึงทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ก็ได้มาตรวจสอบกับทางโรงงาน และสอบปากคำคนงาน รวมถึงตนเองด้วย  เบื้องต้นคงต้องรอให้ผลการตรวจสอบออกมาก่อน ว่าเป็นเพราะสาเหตุใด
ด้านเจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดอุดรธานี กล่าวเพียงว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ ที่มาตรวจสอบเพื่อประกอบกับข้อมูลของ สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นต้นเรื่อง  เมื่อสอบสวนเสร็จ ก็จะแจ้งให้นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี และ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี รับทราบต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์