ฮือฮาวิหารแว่นตาดำ-วัดดังเชียงใหม่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ก.พ.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีวิหารเก่าแก่ในวัดจันทร์

ตั้งอยู่ต.บ้านจันทร์ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งวิหารในวัดมีความแปลกคือด้านหน้าวิหารได้มีบานกระจกสร้างเสร็จแล้วมีลักษณะสวมแว่นตาดำ สอบถามพระนิคม กิจจสาโร เจ้าอาวาสวัดจันทร์ กล่าวว่า วัดจันทร์สร้างมานานกว่า 300 ปี สำหรับวิหารที่ดูแล้วมีลักษณะสวมแว่นตาดำอยู่หน้าวิหารนั้น สร้างมาประมาณ 40 ปี โดยช่างชาวกะเหรี่ยงหรือชาวปกาเกอญอ

"ในช่วงที่กำลังดำเนินการก่อสร้างวิหารอยู่นั้น ต้องการให้วิหารหันหน้าไปทางทิศตะวันออก พื้นวิหารเทพื้นปูน ฝาวิหารด้านข้างฉาบปูน ส่วนประตูด้านหน้าวิหารรวมทั้งจั่ววิหารด้านหน้าส่วนหนึ่งได้ทำด้วยแผ่นไม้สักปิดบังแสงแดดไว้หมด ขณะนั้นช่างเห็นว่าหากปิดด้านหน้าวิหารหมดจะไม่มีแสงแดดให้แสงสว่างในวิหารได้ จึงมีเจตนาว่าจะเปิดด้านหน้าวิหารบริเวณจั่ววิหารให้แสงแดดเข้ามาข้างในวิหารได้บ้าง จึงเจาะแผ่นไม้บางส่วนของจั่วออกเพื่อจะได้รับแสง โดยช่างตั้งใจจะทำให้เหมือนดวงตา แต่พอทำเสร็จมีลักษณะคล้ายแว่นตาจึงปล่อยให้เป็นไปอย่างนั้น ก่อนนั้นไม่ได้นำกระจกมาสวมใส่แต่อย่างใด แต่เป็นห่วงทรัพย์สินในวิหารที่มีพระประธานเป็นพระสิงห์ 3 อายุกว่า 300 ปี และพระพุทธรูปองค์อื่นๆ อีกจำนวนมาก กลัวว่าจะสูญหาย ต่อมาจึงนำกระจกกรองแสงสีดำมาติดอีกครั้งหนึ่ง จึงเป็นวิหารสวมแว่นตาดังกล่าว" เจ้าอาวาส กล่าว

พระนิคม เปิดเผยต่ออีกว่า ขณะนี้วัดจันทร์นับว่าได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาเที่ยวชมวิหารของวัด

เพราะความแปลกคือมีลักษณะวิหารสวมแว่นนี้เอง ประกอบกับช่วงนี้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ชอบธรรมชาติที่บริสุทธิ์มักจะเดินทางมาเที่ยวบ้านวัดจันทร์จำนวนมาก และส่วนใหญ่จะเข้ามาชมความแปลกของวิหารสวมแว่นตาดำของวัดจันทร์นี้ทุกราย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์