ปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือน-จันทร์เสี้ยวบังดาวพฤหัสบดี เช้ามืดวันนี้

กรุงเทพฯ 23 ก.พ.-เมื่อช่วง 05.00 น.ที่ผ่านมา มีปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือน ซึ่งก็คือมีดาวเคราะห์ 4 ดวงล้อมรอบดวงจันทร์เสี้ยวทางทิศตะวันออก


ปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือนหรือ Conjunction ที่ว่านี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 05.15 น.ที่ผ่านมา

ซึ่งสามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า และเห็นได้ดีในกล้องสองตาและกล้องดูดาวทุกขนาดในทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือน ดวงจันทร์เสี้ยวได้ขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออก มีดาวเคราะห์ 4 ใน 8 ดวงล้อมรอบดวงจันทร์ ได้แก่ ดาวพุธจะอยู่ด้านขวาบน ดาวพฤหัสบดีอยู่ชิดดวงจันทร์ด้านซ้ายล่าง ดาวอังคารจะอยู่ห่างดาวพฤหัสบดีลงมาด้านล่าง ส่วนดาวเคราะห์อีกดวงไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า คือ ดาวเนปจูน จะอยู่ห่างดาวอังคารลงมา


นอกจากนี้ ยังเกิดอีกปรากฏการณ์หนึ่งต่อเนื่องกัน คือดวงจันทร์เสี้ยวบังดาวพฤหัสบดี ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 05.36 น.

แต่ละพื้นที่จะเกิดขึ้นในเวลาที่แตกต่างกัน เช่น กรุงเทพฯ จะเกิดปรากฏการณ์ตั้งแต่เวลา 05.36-06.42 น. เชียงใหม่เริ่มตั้งแต่เวลา 05.38- 06.50 น. อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ดังกล่าวจะสิ้นสุดเวลาประมาณ 06.42 น. ดาวพฤหัสบดีจะเคลื่อนไปอยู่ด้านบนของดวงจันทร์ เป็นปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือนอีกครั้งและฟ้าจะสว่างพอดี


ก่อนหน้านี้ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติบอกว่า ปรากฏการณ์จะอยู่สูงจากขอบฟ้าต่ำมาก เพียง 5 องศา

ผู้สังเกตต้องขึ้นที่สูงหรือต้องไม่มีฟ้าหลัวหรือเมฆที่ขอบฟ้ารบกวน ทั้งนี้ จะมีเวลาให้สังเกตปรากฏการณ์น้อยมาก เพราะเมื่อดวงจันทร์ขึ้นสูงพอสังเกตได้ ฟ้าก็จะสว่างพอดี รวมทั้งในเดือนนี้ช่วงเช้ามีหมอกมาก อาจเป็นอุปสรรคสำคัญในการสังเกตปรากฏการณ์.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์