ปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ของอิสราเอล

ยิวเผยถล่มต่ออีกอย่างน้อย1สัปดาห์ เฮซบอลเลาะห์เมินข้อเสนอหยุดยิง



*บัวแก้วเผยคนไทยชุดแรกอพยพพ้นเลบานอนและถึงซีเรียโดยปลอดภัยแล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีเลบานอนของอิสราเอลพุ่งทะลุกว่า 200 ราย ยิวเผยแผนโจมตีต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เฮซบอลเลาะห์เมินข้อเสนอหยุดยิง*




เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงการอพยพคนไทยออกจากเลบานอน

หลังเกิดกรณีกองกำลังอิสราเอลโจมตีเลบานอนตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า คนไทยชุดแรก จำนวน 15 คน ที่ประสงค์จะเดินทางออกจากเลบานอนนั้น ได้เดินทางออกจากเลบานอนเข้าไปยังประเทศซีเรียโดยปลอดภัยแล้วเมื่อคืนวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา


สำหรับคนไทยอื่นๆ ที่ยังอยู่ในเลบานอน กำลังอยู่ระหว่างทยอยเดินทางออกมา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุรุนแรงดังกล่าว มีคนไทยอาศัยอยู่ในเลบานอนราว 100 คน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศสามารถติดต่อได้ทั้งหมดแล้วและไม่ปรากฏว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง


ด้านนานาชาติยังคงเร่งอพยพพลเมืองของตนออกจากเลบานอน โดยฝรั่งเศสส่งเรือมารับชาวต่างชาติราว 1,200 คน

ออกจากกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ไปยังประเทศไซปรัส ส่วนอังกฤษเตรียมส่งเรือรบมาอพยพชาวอังกฤษจำนวนหลายพันคนออกจากเลบานอนเช่นกัน ท่ามกลางการร้องเตือนของสหประชาชาติที่ชี้ว่าความหายนะด้านมนุษยธรรมกำลังจะมาเยือนในขณะที่ชาวเลบานอนต้องอพยพหนีตายออกจากถิ่นฐานของตนเอง


อย่างไรก็ดี ในขณะที่รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีเลบานอนของอิสราเอลนับตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

จะพุ่งขึ้นสูงกว่า 200 คน โดยเป็นพลเรือน 199 คน ทหาร 12 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 440 คน ส่วนอิสราเอลระบุว่า มีชาวอิสราเอลถูกกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ยิงจรวดถล่มเสียชีวิตทั้งสิ้น 24 คนแล้วก็ตาม แต่ยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์รุนแรงจะยุติ โดยกองกำลังอิสราเอลยังคงโจมตีเลบานอนต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 โดยมีการทิ้งระเบิดเขย่าพื้นที่ตอนใต้ชานกรุงเบรุตหลายระลอก


พ.ต.โมเช แคปลินสกี รองเสนาธิการกองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า ปฏิบัติการโจมตีเลบานอนของอิสราเอลจะดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์

แม้อิสราเอลจะเผชิญแรงกดดันจากนานาชาติ กระนั้น พ.ต.แคปลินสกีไม่ได้ระบุถึงกรอบเวลาว่าจะใช้เวลานานเท่าใดอิสราเอลถึงจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ ขณะที่เมื่อวันก่อน นายเอฮุด โอลเมิร์ต นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศว่าอิสราเอลจะโจมตีเลบานอนต่อไป จนกว่ากลุ่มเฮซบอลเลาะห์จะยอมปล่อยตัวทหารอิสราเอล 2 นายที่เฮซบอลเลาะห์จับตัวไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา การปลดอาวุธกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ และการให้ทหารเลบานอนเข้ามารักษาการตามแนวชายแดน


ด้านนายชิมอน เปเรส รองนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า หลังเกิดเหตุปะทะกันตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ได้ใช้จรวดยิงถล่มอิสราเอลจากตอนใต้ของเลบานอนมากถึง 1,500 ลูกแล้ว


ในส่วนท่าทีของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ได้ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงซึ่งเป็นเงื่อนไขของอิสราเอลที่คณะทูตพิเศษสหประชาชาติและสหภาพยุโรป นำมาหารือกับรัฐบาลเลบานอน

เพื่อยุติการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มกองโจรเฮซบอลเลาะห์ โดยกล่าวหาว่าข้อเสนอที่คณะทูตพิเศษนำมาหารือกับเลบานอนนั้นมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนคือ เพื่อซื้อเวลาให้อิสราเอลได้ปฏิบัติการทำลายล้างต่อไปจนกว่าอีกฝ่ายจะยอมแพ้ และว่า กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ต้องการหยุดยิงโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ จากนั้นจึงจัดการเจรจาขึ้นเพื่อนำไปสู่การแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างกัน



แหล่งที่มา : หนังสือมติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์