พิษเศรษฐกิจเป็นเหตุคนไทยหย่าร้างปีละแสนคู่

พิษเศรษฐกิจ-คนไทยหย่าร้างพุ่งปีละแสนคู่
 
ยอดพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวทะลุ 2.5 ล้านครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นพ่อแม่อยู่ในวัยเรียนเฉลี่ยเลี้ยงลูก 1-2 คน สถาบันพัฒนาครอบครัวจับมือ สสส.ตั้งสถาบันพัฒนาครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว ช่วยแก้ปัญหาสังคม

รศ.ดร.สายฤดี วรกิจโภคาทร ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า

ได้ร่วมกับมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว และสำนักงานกองทุนสนับสนุนเสริมสร้างสุขภาพแห่งชาติ(สสส.)ทำการศึกษาสถานการณ์ครอบครัวไทย ช่วงเดือนมกราคม
พบว่าปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 11-22 ปี จำนวน 11.4 ล้านคน อยู่ในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวมากกว่า 2.5 ล้านครอบครัว


สาเหตุพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว

อันดับ 1 เกิดจากการหย่าร้าง รองลงมาคู่สมรสถึงแก่กรรม ส่วนใหญ่เป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวตั้งแต่วัยรุ่นและวัยเรียน และต้องดูแลบุตรเฉลี่ย 1-2 คน 1 ใน 3 สูญเสียความมั่นใจในความมั่นคงของครอบครัว เกรงว่าจะเลี้ยงลูกให้มีความสุขไม่ได้ ท้อแท้หมดหวัง ทำให้เครียดสูงขึ้น เผชิญปัญหาด้านเศรษฐกิจ การหารายได้ให้พอกับค่าใช้จ่าย ทำให้มีเวลาดูลูกน้อยลงมากกว่า ร้อยละ 80 ไม่ได้รับสวัสดิการใดๆ จากที่ทำงานและภาครัฐบาล

ดังนั้นการตั้งสถาบันพัฒนาครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว เพื่อรองรับการขยายตัวของครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว และทำหน้าที่ พัฒนาพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวให้มีคุณภาพ ไม่ท้อแท้ มีกำลังใจที่จะเลี้ยงลูกของตนให้เป็นกำลังในการพัฒนาสังคม จึงเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวเลี้ยงลูกได้อย่างถูกต้อง เด็กเติบโตขึ้นเป็นคนดีได้” รศ.ดร.สายฤดี กล่าว


นายวันชัย บุญประชา ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายครอบครัวและแผนงานสุขภาวะครอบครัว สสส.กล่าวว่า

ปัญหาการหย่าร้างของคนไทยสูงขึ้นทุกปี สถิติเมื่อปี 2550 มีคู่สมรสจดทะเบียนประมาณ 3 แสนคู่ แต่หย่าร้างถึง 1 แสนคู่ ทำให้เกิดครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวมากขึ้น หากครอบครัวอ่อนแอ ขาดความพร้อม อาจส่งผลให้เด็กเกิดปัญหา เพราะจากการศึกษาพบว่าเด็กที่กระทำผิดจำนวนมากกว่าครึ่งมาจากครอบครัวเดี่ยว ดังนั้นรัฐบาลต้องมาใส่ใจปัญหาดังกล่าว ไม่ใช่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์