นายกฯเล็งทบทวนระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัยใหม่

วันนี้ (15 ก.พ.) นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงปัญหาระบบการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยว่า หลังจากที่ใช้ระบบแอดมิชชั่นมา หลายมหาวิทยาลัย  หลายคณะ

พบว่ามีปัญหาจริงๆในเรื่องของเด็กที่เข้าไปแล้ว
ความรู้ทักษะไม่ค่อยสอดคล้องกับคณะที่เข้าไป  ตรงนี้จะเกิดปัญหาความสูญเสีย  นอกจากนี้แนวโน้มขณะนี้มหาวิทยาลัยคณะต่างๆจะใช้ระบบนี้น้อยลง  และใช้ระบบรับตรงมากขึ้น จึงจะเป็นการไปเพิ่มภาระให้ผู้ปกครองมากขึ้น  แค่เรื่องการชำระเงิน  การสมัคร ก็มีการร้องเรียนเข้ามามาก


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดังนั้นมันถึงเวลาที่ต้องทบทวนกัน เพียงแต่ว่าเมื่อทบทวนแล้วเราจะใช้ทันทีทันใดคงไม่ได้ 

เด็กเขารู้กติกาล่วงหน้าตั้งแต่ม.4  เราจะทำอะไรก็ต้องคิดเผื่อว่าเด็กที่รู้กติกามาอย่างหนึ่งแล้ว  ก็ไม่ต้องการให้เปลี่ยนกลางคัน  ดังนั้นในที่ประชุมจึงมีการแลกเปลี่ยนกัน  และทางอธิการบดีก็เห็นด้วยว่าจะต้องทำเรื่องนี้ให้เร็ว  เป้าหมายหลักคือระบบคัดเลือกจะต้องได้คุณภาพ ทักษะที่สอดคล้องกับสิ่งที่เข้าไปเรียน  ลดภาระผู้ปกครอง  และสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาต่อไป


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เราต้องย้ำตรงนี้  เพราะว่าบางทีเราอยากจะทำอะไรในระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน

แต่ข้อเท็จจริงก็คือ ทั้งผู้ปกครอง  นักเรียน อาจารย์ ก็มุ่งเป้าหมายว่าทำยังไงให้เด็กสอบเข้าได้ เช่น ทุกคนบอกว่าอยากให้เด็กคิดเป็น  คิดเก่ง  วิเคราะห์ได้ แต่ปรากฏว่าข้อสอบเน้นเรื่องความจำ  สุดท้ายมันไม่มีประโยชน์อะไรที่ไปเปลี่ยนแปลงหลักสูตร  เพราะทุกคนก็ใจจดใจจ่อมุ่งที่จะสอบเข้าให้ได้อยู่ดี  จนต้องไปเรียนพิเศษ เป็นต้น


ส่วนจะต้องมีการทบทวนทั้งระบบหรือไม่นั้น  นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  รัฐบาลต้องการจะทำให้ได้ภายในกลางปีนี้ 

ถ้ามาตรฐานโรงเรียนยังเทียบเคียงกันไม่ได้ การใช้เกรดเฉลี่ยก็ควรใช้ในลักษณะของการกำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นมากกว่านำมาเปรียบเทียบกัน  ข้อสอบทั้งที่เป็นวิชาเฉพาะ  วิชาพื้นฐานก็ต้องเน้นเนื้อหาน้อยลง เน้นเรื่องกระบวนความคิดมากขึ้น และถ้ามีระบบการรับตรงควรเน้นการใช้ข้อสอบกลางให้มากที่สุด  เพื่อลดภาระการสอบของเด็ก นี่คือตัวอย่างที่ตนเสนอความคิดไป  จะมีการดูรายละเอียดอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์