แม่สายทำพาสปอร์ตหมา-กันโรคกลัวน้ำ

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายไศลยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่สาย จ.เชียงราย

เปิดเผยว่า กองสาธารณสุขของเทศบาลตำบลแม่สาย ได้ริเริ่มทำพาสปอร์ตสำหรับสุนัขและแมว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำของสัตว์เลี้ยง เนื่องจากมีการเดินทางข้ามไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนและบรรดาสัตว์เลี้ยงของประชาชนทั้งชาวไทยและชาวพม่า จึงเสี่ยงกับการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ง่าย และยากแก่การควบคุม อีกทั้งมีสัตว์เลี้ยงจรจัดที่กระจายอยู่ทั่วไปทั้งสองฝั่งประเทศ จึงทำให้เกิดปัญหามากมายรวมทั้งโรคระบาด ก่อนหน้านี้มีการพยายามควบคุม และออกหน่วยฉีดยาให้กับสุนัขและแมวซึ่งเป็นงานที่ทางกองสาธารณสุขทำเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว แต่เพื่อเป็นการชักจูงประชาชนให้ออกมาร่วมมือกับทางเทศบาล จึงได้มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นให้ชาวบ้านเห็นความสำคัญของการดูแลสัตว์เลี้ยงน่ารักของตนเอง

นายอิทธิพล แก้วรัตน์ช่วง สัตวแพทย์อำเภอแม่สาย เปิดเผยว่า สำหรับกระบวนการทำพาสปอร์ตสัตว์เลี้ยงนั้นหรือเรียกว่า "Dog & Cat passport" เริ่มจากให้ประชาชนที่มีสัตว์เลี้ยงนำสัตว์เลี้ยงของตนมาขึ้นทะเบียน

พร้อมทั้งตรวจสุภาพ จากนั้นจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคกลัวน้ำ หรือโรคพิษสุนัขบ้า และฉีดยาป้องกันเห็บหมัด รับป้ายปลอกคอ เสร็จแล้วก็มาถ่ายรูปลงติดบัตรประจำตัว โดยจะมีเจ้าของร่วมถ่ายด้วย เจ้าหน้าที่จะเก็บข้อมูลสัตว์เลี้ยงกับเจ้าของที่เป็นประโยชน์ลงไปในพาสปอร์ต ข้อมูลทั้งหมดเป็นภาษาไทย-อังกฤษ และข้อมูลจะถูกเก็บไว้ที่ฝ่ายทะเบียนของเทศบาล จากนั้นก็รับแจกอาหารสัตว์เป็นรางวัลปลอบใจ ซึ่งสัตว์เลี้ยงที่ผ่านการตรวจสุภาพและทำพาสปอร์ตแล้ว สามารถนำไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจเวลาผ่านเข้า-ออกประเทศได้เหมือนกับหนังสือเดินทางของคน เวลาจะข้ามด่านพรมแดน

นอกจากนี้ ยังสามารถนำหนังสือเดินทางของสัตว์เลี้ยงติดตัวไปด้วยเวลาเดินทางไปต่างจังหวัด จะทำให้เวลาผ่านด่านตรวจที่ไหน หรือเข้าพักที่ไหน จะได้อุ่นใจทั้งเจ้าหน้าที่และคนใกล้ชิดว่า สัตว์เลี้ยงของท่านนั้นมีการตรวจสุภาพและรับวัคซีนมาแล้ว ซึ่งสามารถนำไปแสดงได้ทั่วไทย เช่นเดียวกับบัตรประจำตัวสัตว์ที่ทางปศุสัตว์ออกให้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์