ราคากุหลาบวาเลนไทน์พุ่ง ห่อละ 250 บาท มี 50 ดอก

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า จากการสำรวจความเห็นของพ่อค้าแม่ค้าขายดอกกุหลาบในช่วงวันวานเลนไทน์ 14 ก.พ.ปีนี้ 

ยอดขายของลดลงกว่าปีก่อนมาก ทั้งที่ปกติช่วงนี้จะมีลูกค้าจากต่างจังหวัดมาสั่งจองดอกไม้ไว้ล่วงหน้า เพื่อรอจัดช่อขายแล้ว แต่ปีนี้ยังไม่ค่อยมี ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่า จึงไม่กล้าสั่งของมาขายมากนัก เพราะกลัวขาดทุน โดยสาเหตุน่าจะมาจากปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี คนตกงานมาก ทำให้ทุกคนประหยัดค่าใช้จ่าย แต่หวังว่าช่วงดึกคืนวันที่ 12 ก.พ. และตลอดวันที่ 13-14 ก.พ.นี้ น่าจะขายดีขึ้น


ทั้งนี้ บรรยากาศการซื้อขายทั่วไป เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ประชาชนยังเดินหาซื้อดอกไม้กันน้อยมาก

มีเพียงกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่เลิกเรียนแล้ว เดินหาซื้อของขวัญ และดอกไม้ให้คู่รักเท่านั้น โดยที่วัยรุ่นนิยมซื้อส่วนใหญ่เป็นดอกไม้จัดช่อหรือดอกไม้ที่นำช็อกโกแลต และดอกไม้อื่นๆ มาประดับเพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ สนนราคา ดอกกุหลาบใหญ่ดอกเดี่ยว เริ่มต้นขายกันที่ดอกละ 50-150 บาท ขณะที่หากนำไปจัดเป็นช่อ เริ่มต้นที่ช่อละ 250-1,500 บาท แต่ที่ขายดีราคาอยู่ระหว่างช่อละ 50-300 บาท  
 

นอกจากนี้ ดอกไม้ที่วางจำหน่ายปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นดอกไม้ที่ปลูกในไทย และนำเข้าจากจีน


เพราะมีปริมาณมากและราคาไม่แพง แต่ถ้าเป็นดอกไม้นำเข้าจากยุโรป หรือนิวซีแลนด์ มีราคาค่อนข้างแพง ทำให้นำเข้ามาน้อย เพราะกลัวไม่มีคนซื้อ ขณะที่ราคาดอกไม้สดช่วงวาเลนไทน์ ยังทรงตัวระดับสูงต่อเนื่องจากช่วงตรุษจีน และเทศกาลปีใหม่ แต่มีบางชนิด เช่น กุหลาบ ที่ขยับขึ้นราคามาจากช่วงปกติกำละ 20-30 บาท 
 

สำหรับราคาดอกไม้ที่ได้รับความนิยมช่วงวาเลนไทน์ มีดังนี้


กุหลาบแดงใหญ่กำละ  250 บาท (50 ดอก) กุหลาบแดงรองกำละ 250 บาท กุหลาบขาวใหญ่กำละ 350 บาท กุหลาบขาวรองกำละ 150 บาท กุหลาบชมพูใหญ่ กำละ 250 บาท กุหลาบชมพูรองกำละ 80-100 บาท กุหลาบครีมใหญ่กำละ 80-100 บาท กุหลาบครีมรองกำละ 120 บาท ขณะที่กุหลาบคัดพิเศษสวมตาข่าย ดอกละ 8-40 บาท ดอกสเปรย์ กำละ 120-130 บาท ดอกลิลลี่กำละ 300-350 บาท ดอกมัมกำละ 70 บาท ดอกคาร์เนชั่นกำละ 130 บาท (20 ดอก)  
 

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงจัดงานธงฟ้าวาเลนไทน์ ที่ศูนย์การค้าคาร์ฟูร์ทุกสาขา จนถึงวันที่ 16 ก.พ.


เพื่อจำหน่ายสินค้าราคาถูกและนำสินค้าพิเศษที่อยู่ในความนิยมช่วงวาเลนไทน์ เช่น ดอกกุหลาบจัดช่อ มาจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาดคือ ราคา 5 ดอก 29 บาท นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์ให้คนไทยแสดงความรัก ด้วยการมอบสินค้าไทยแทนสินค้าจากต่างประเทศ เช่น ให้ขนมไทย แทนช็อกโกแลต ซึ่งในงานนี้ได้มีการนำขนมไทย เช่น ขนมชั้น ตะโก้ รูปหัวใจ มาวางจำหน่ายด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์