โคอาลารอดไฟป่าปลุกขวัญออสซี่

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 11 ก.พ. หมีโคอาลาเหยื่อไฟป่าของออสเตรเลียที่ได้รับการช่วยเหลือรอดออกมาจากเพลิงมรณะ

กลายเป็นขวัญใจของชาวออสเตรเลียและเป็นดาวดังอยู่บนเว็บไซต์ยูทูบ ในภาพที่หมีน้อยซดน้ำขวดที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงถือให้ดื่มอย่างหิวกระหาย ช่วยกระตุ้นให้เกิดความช่วยเหลือผู้ประสบภัยมากขึ้น ภาพคลิปวิดีโอบันทึกด้วยกล้องโทรศัพท์มือถือแสดงความน่ารักของโคอาลาเพศเมีย ที่หน่วยดับเพลิงตั้งชื่อให้ว่า "แซม" เป็นภาพนาทีนายเดฟ ทรี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงประคองขวดน้ำให้แซมดื่ม และลูบหัวอย่างเมตตา หลังจากมันรอดจากไฟป่าในรัฐวิกตอเรีย กลายเป็นคลิปที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ส่วนหนังสือพิมพ์เฮอรัลด์ซัน ที่ตีพิมพ์ภาพดังกล่าวและได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง เพราะปกติแล้วโคอาลาไม่ใช่สัตว์เชื่อง ทั้งมีเล็บตะปบให้เจ็บได้

หนังสือพิมพ์เฮอรัลด์ซันรายงานด้วยว่า ไฟป่าครั้งนี้เป็นหายนะร้ายแรงที่เกิดขึ้นในออสเตรเลีย นอกจากคร่าชีวิตคนไปแล้วกว่า 181 ราย และอาจถึง 300 ราย สัตว์ต่างๆ ก็ตายและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงแซมที่เท้าของมันพุพองจากความร้อนต้องพักฟื้นอยู่ที่ศูนย์ดูแลสัตว์ป่าเมาน์เทนแอช

เกย์ล แชปเปิล เจ้าหน้าที่ศูนย์สัตว์ป่าเฮพเบิร์น กล่าวว่าสัตว์ป่าที่สังเวยชีวิตในไฟป่าครั้งนี้น่าจะมีหลายแสนตัว และอาจถึงล้านตัว เพราะรวมถึงสัตว์พื้นเมืองและนก ด้านตำรวจรัฐวิกตอเรียขอรับบริจาคเสบียงสัตว์ต่างๆ

สำหรับความคืบหน้าการสอบสวนล่าตัวมือวางเพลิงที่ทำให้เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ นายจอห์น บรัมบี หัวหน้าคณะบริหารรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า ตำรวจมีข้อสังเกตที่เชื่อมโยงระหว่างการวางเพลิงรอบใหม่กับการปล้นขโมยสิ่งของจากบ้านของเหยื่อที่อพยพหนีไฟ เป็นไปได้ว่าเป็นการวางเพลิงโดยไตร่ตรองและหวังผล ส่วนกรณีที่ผู้รอดชีวิตกระวนกระวายอยากกลับไปบ้านของตนเองนั้น นายบรัมบีกล่าวเตือนว่าการกลับไปเห็นสภาพบ้านหรือพื้นที่เสียหาย อย่างในเมืองแมรีวิลล์ที่เพลิงเผาวอด อาจยิ่งบั่นทอนจิตใจของผู้รอดชีวิตยิ่งขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์