ขนไม้ตะเคียนเถื่อนอายุกว่า100ปี

เมื่อเวลา 01.10 น. วันที่ 9 ก.พ. พ.ต.ต.ธีระเดช แจ่มแจ้ง สวป.สภ.เมือง จ.พิษณุโลก

นายสมชาย มูลมติเชาว์ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.2 (วัดโบสถ์) จ.พิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งร่วมกันจับกุมนายเสงี่ยม เชียงไฝ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74/3 ม.1 ต.น้ำพี้ อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ พร้อมรถยนต์ 18 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีฟ้า หัวลากทะเบียน 81-1981 ส่วนพ่วงทะเบียน 81-1985 แพร่ บรรทุกไม้ตะเคียนอายุกว่า 100 ปี จำนวน 3 ท่อน ความยาว 14 เมตร จำนวน 2 ท่อน ความยาว 12 เมตร จำนวน 1 ท่อน ปริมาตรรวม 25.36 ลูกบาศก์เมตร ที่บริเวณจุดตรวจที่บริเวณหน่วยบริการประชาชนวัดโบสถ์ ถนนสายอุตรดิตถ์-พิษณุโลก

เบื้องต้นนายเสงี่ยม ให้การว่า ขับรถไปรับไม้ตะเคียนมาจาก ต.สวนเมี่ยง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก

จากตรวจสอบหลักฐานเอกสารระบุนายเสงี่ยมซื้อไม้ในที่กรรมสิทธิ์จากนายสะเอื้อน สีบุ อยู่บ้านเลขที่ 12 ม.6 ต.สวนเมี่ยง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก หนังสือสัญญาซื้อขาย ลงวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่นายเสงี่ยมไม่ทราบการทำสัญญาดังกล่าว แต่ยอมรับว่าเป็นเพียงผู้รับงานจากนายงาน ไม่ทราบอายุ ที่ จ.อุตรดิตถ์ ให้ขับรถมาลากขนย้ายไม้จากนายทุน อ.ชาติตระการ ได้ค่าจ้าง 15,000 บาท เพื่อนำไปส่งที่ จ.กาญจนบุรี ส่วนรถยนต์บรรทุกเป็นของนายจ้างชื่อ นายภัลลภ ถนอมทรัพย์ เจ้าของร้านแพร่ปรีดา อ.เมือง จ.แพร่

ต่อมาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ในสัญญาซื้อขาย เพื่อตรวจสอบพื้นที่การได้มาของไม้ในพื้นที่ดังกล่าว

โดยมีนายขาน ทองอินทร์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 และนายสะเอื้อน สีบุ พาเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ ปรากฏว่าในพื้นที่ของนายสะเอื้อน ไม่ปรากฏมีต้นตะเคียนขึ้นอยู่ หรือมีร่องรอยตอไม้ตะเคียนและร่องรอยตัดโค่น ตามที่ปรากฏตามเอกสารที่นายเสงี่ยมคนขับรถบรรทุกนำมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ และทั้งสองคนไม่เคยพบเห็นและรู้จักกันมาก่อนอีกด้วย จึงควบคุมตัวนายเสงี่ยมพร้อมของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์