ราคาน้ำมันจ่อขึ้นอีกรอบสัปดาห์นี้

พลังงาน เล็งเก็บเงินคืนกองทุนน้ำมัน ลดภาระภาษีสรรพสามิตอีก 80-90 สตางค์ต่อลิตรกลางสัปดาห์นี้ ชี้หากราคาน้ำมันตลาดโลกสูงขึ้นอาจพิจารณาปรับราคาต่ำกว่า 80 สตางค์


แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) มีแผนจะประกาศเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันอีกรอบ เพื่อเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้ครอบคลุมภาษีสรรพสามิตที่ปรับขึ้นไปก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าจะปรับขึ้นอีกประมาณ 80-90 สตางค์ต่อลิตร ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันตลาดโลกช่วงเวลานั้นด้วยว่าจะอยู่ระดับใด หากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับขึ้นสูง สนพ.ก็จะพิจารณาปรับราคาต่ำกว่า 80-90 สตางค์


ทั้งนี้ การปรับราคาครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สอง หลังจากได้ปรับราคาตามอัตราภาษีสรรพสามิตและมีผลไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในอัตรา 1.55 บาทต่อลิตร

อย่างไรก็ตามหลังการปรับราคาครั้งนั้นแล้ว ยังเหลือภาระในส่วนของแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 อยู่อีก 3.73 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ อี 20  จำนวน 3.14 บาทต่อลิตร ดีเซล 2.33 บาทต่อลิตร และไบโอดีเซล บี 5 จำนวน  0.92 บาทต่อลิตร ส่วนเบนซิน 95 และ 91 นั้นได้ปรับราคาขึ้นไปจนครอบคลุมภาษีทั้งหมดแล้ว โดยกระทรวงพลังงานมีเป้าหมายจะดำเนินการปรับราคา เพื่อให้ครอบคลุมภาษีทั้งหมดภายในเดือนกุมภาพันธ์ 

"การปรับราคารอบนี้ จะปรับในอัตราต่ำกว่า 1 บาทต่อลิตร จากรอบแรกที่ปรับขึ้นถึง 1.55 บาทต่อลิตร เพื่อป้องกันกระแสตื่นตระหนกของประชาชน เพราะการปรับขึ้นระดับต่ำ เชื่อว่าจะไม่ทำให้ผู้ใช้น้ำมันตระหนกและแห่มาเติมน้ำมันพร้อมกันก่อนราคาใหม่มีผล" แหล่งข่าวกล่าว


ด้านฐานะของกองทุนน้ำมันพบว่า มีรายรับล่าสุดเดือนละ 3,800 ล้านบาท และมียอดค้างจากการชดเชยพลังงานทดแทน และการสนับสนุนการผลิตน้ำมันมาตรฐาน ยูโร 4 ประมาณ 3,500 ล้านบาท มีฐานะการเงินสุทธิอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์