อิสราเอลลั่นบอมบ์ใหญ่เลบานอนใต้

เมื่อ 16 ก.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเหตุสู้รบในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ระหว่างกองทัพยิวอิสราเอลกับขบวนการเฮซบัลเลาะห์ในประเทศเลบานอน ซึ่งเข้าสู่วันที่ 5 ว่า อิสราเอลยังโจมตีเป้าหมายต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งสนามบิน ท่าเรือ ถนนสายสำคัญ เป็นเหตุให้มีชาวบ้านเลบานอนเสียชีวิตไปแล้ว 80 ราย จุดล่าสุดที่ถูกถล่ม คือ สถานีโทรทัศน์อัล-มานาร์ของเฮซบัลเลาะห์ที่ตั้งอยู่ในกรุงเบรุต และยังทิ้งระเบิดตัดขาดสะพานที่เชื่อมต่อระหว่างท่าอากาศยานกับศูนย์กลางกรุงเบรุต


นายฟาอัด ซินิโอรา นายกรัฐมนตรีเลบานอน วิงวอนอีกครั้งให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น)

เข้ามาแทรกแซงเพื่อยุติความขัดแย้งด้วยการเข้ามาเป็นคนกลางเจรจาให้กองทัพอิสราเอลกับฝ่ายเฮซบัลเลาะห์ตกลงหยุดยิง และว่า รัฐบาลเลบานอนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มเฮซบัลเลาะห์และไม่มีส่วนรู้เห็นกับการที่เฮซบัลเลาะห์ลักพาตัวทหารอิสราเอล 2 นาย จนเป็นชนวนของการต่อสู้ครั้งนี้

"ขณะนี้เลบานอนกลายเป็นเขตหายนะ เราขอวิงวอนให้มิตรสหายทั่วโลกเร่งหาทางเข้ามาช่วยแก้ปัญหา ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลไม่ต่างอะไรกับเครื่องจักรสังหาร แต่ท้ายที่สุดเรามีความเชื่อว่าเลบานอนจะต้องชนะ" นายซินิโอราระบุ


นายอามีร์ มุสซา เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ เปิดประชุมด่วน 32 ชาติ

ในกรุงไคโร อียิปต์ ยอมรับว่าการต่อสู้ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าสันติภาพในตะวันออกกลางได้ตายไปแล้ว กลุ่มสันนิบาตฯ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิงและนำปัญหาระหว่างอิสราเอลกับโลกอาหรับ รวมถึงเลบานอนกลับไปเจรจากันใหม่ในเวทีคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น


ด้านรัฐบาลหลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส อิตาลี และสวีเดน เร่งเตรียมการอพยพประชาชนของตนออกจากเลบานอน

แต่เนื่องจากรันเวย์ของสนามบินเบรุตถูกอิสราเอลถล่มพังยับเยิน จึงต้องอพยพคนออกจากเลบานอนทางเรือ

วันเดียวกัน พล.ต.อูดี อดัม ผู้บัญชาการทหารอิสราเอลภาคเหนือ เตือนให้ชาวบ้านอพยพเลบานอนอพยพออกจากภาคใต้ เพราะอิสราเอลจะเปิดการโจมตีครั้งใหญ่เพื่อนตอบโต้เหตุเฮซบัลเลาะห์ยิงจรวดใส่เมืองไฮฟา




แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์