ส.อ.ท.ระบุรัฐอาจกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ผลถ้ายังมีข่าวร้ายซ้ำเติมตลอด

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า

ตามที่หลายฝ่ายออกมาคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจกันค่อนข้างมากและภาพออกมาในเชิงว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะติดลบ โดยส่วนตัวเห็นว่า หากข่าวดังกล่าวออกมามากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนประหยัดการใช้จ่ายจนทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอาจได้ผลน้อยหรือไม่ได้ผลตามที่คาดหวังไว้


นายสันติ กล่าวว่า ในช่วงเวลานี้ อยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจต่อไป เพราะเศรษฐกิจไทยจะติดลบหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือร่วมใจของภาครัฐและเอกชนในการทำงานร่วมกันแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยหากรัฐให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลแรงงาน โอกาสที่เศรษฐกิจไทยไม่ติดลบก็ยังมีอยู่ได้

เพราะขณะนี้ประเทศใหญ่ ๆ ได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อสกัดกั้นปัญหาเศรษฐกิจที่ถดถอยอยู่แล้ว  ซึ่งอาจทำให้ช่วงไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ปีนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ ๆ ระดับความรุนแรงของปัญหาจะชะลอตัวลงมากก็จะบรรเทาลงไปได้ในระดับหนึ่ง

โดยเฉพาะเมื่อเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักของไทยเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นก็จะช่วยให้การส่งออกของไทยดีขึ้นตามไปด้วย เพราะแม้ตลาดส่งออกชะลอลง แต่ก็มีสินค้าส่งออกหมวดอาหาร และเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ยอดส่งออกเพิ่มดีขึ้น ก็อาจชดเชยกันได้บ้าง


นอกจากนี้ ประเทศไทยยังมีช่องทางที่จะหาเงินเข้าประเทศได้เพิ่มเติมจากการชักชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนญี่ปุ่น น่าจะทำให้ไทยมีลู่ทางในการค้าขายกับญี่ปุ่นได้มากขึ้น  ประกอบกับขณะนี้ค่าเงินเยนแข็งค่า นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นก็มีโอกาสที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น

ขณะที่การที่ไทยมีข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (เจเทปา) จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกของไทย เพราะค่าเงินเยนแข็งค่า การซื้อสินค้าจากไทยก็มีราคาถูกลง.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์