เตรียมประกาศเขตอนุรักษ์โลมาอิรวดีในทะเลสงขลา

ก.ทรัพยากรฯ 4 ก.พ. - กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมเสนอประกาศเขตอนุรักษ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา ครอบคลุมพื้นที่ 100 ตารางกิโลเมตร หลังจากปริมาณลดลง


นายสำราญ รักชาติ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง

สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน ซึ่งทำหน้าที่เฝ้าระวังโลมาอิรวดีในบริเวณทะเลสาบสงขลา ว่า หลังจากช่วงปีงบประมาณ 2551 ที่ผ่านมา พบว่า โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาลดจำนวนลงอย่างมาก โดยพบว่ามีการตายมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนโลมาอิรวดีทั้งหมดที่มีราว 30 ตัว ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการใช้อวนปลาบึกของชาวประมงในพื้นที่ที่มีมากขึ้น จนเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อจำนวนประชากรของโลมาอิรวดีในพื้นที่ทะเลสาบสงขลาในอนาคตอันใกล้นี้


ด้านนายสุพจน์ จันทราภรณ์ศิริ หัวหน้าศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง กล่าวว่า ล่าสุดจากการเฝ้าติดตามโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา

ระหว่างเดือนตุลาคม 2551 - มกราคม 2552 พบการตายของโลมาอิรวดีในพื้นที่ไปแล้ว 4 ตัว ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ยังถือว่าน้อยมาก แต่หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ต่อไป อาจจะส่งผลให้โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาสูญพันธุ์อย่างแน่นอน


สำหรับแนวทางการจัดการนั้น ในเบื้องต้นทางศูนย์ฯ ได้นำทุ่นกันพื้นที่ราว 100 ตารางกิโลเมตร ในทะเลสาบสงขลา จ.พัทลุง

ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของโลมาอิรวดี เพื่อให้ชาวประมงระมัดระวังการทำประมงในบริเวณดังกล่าวมากขึ้น และป้องกันอวนปลาบึกของชาวประมง พร้อมประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อนุรักษ์โลมาอิรวดี ขณะเดียวกัน ยังได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจตราพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเฝ้าระวังการใช้เครื่องมือประมงผิดประเภทด้วย. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์