ถกเจบีซีไทย-กัมพูชาเหลว เขมรปัดชื่อปราสาทพระวิหาร

นายวศิน ธีรเวชญาณ ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (เจบีซี)  ฝ่ายไทย

กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย – กัมพูชา  วันนี้ (4 ก.พ.) ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.)   ว่า  ที่ประชุมยังไม่สามารถหาข้อสรุปการประชุมครั้งนี้ ได้ เนื่องจากติดขัดเรื่องการปรับกำลังทหารบริเวณโดยรอบปราสาทพระวิหาร และการใช้ชื่อเรียกปราสาทพระวิหาร  ไทยเสนอให้ใช้ชื่อปราสาทพระวิหาร และ ปราสาทเปรียะพระวิเฮียร์ ขณะที่ฝ่ายกัมพูชา ยืนยันใช้ชื่อปราสาทเปรียะพระวิเฮียร์ เพียงชื่อเดียว จึงให้แต่ละประเทศกลับไปหาข้อสรุปภายในเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนก่อนกลับมาหารืออีกครั้ง ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของ เดือน เม.ย. ที่ประเทศกัมพูชา  
 

ประธานเจบีซีฝ่ายไทย กล่าวต่อถึงการหารือนอกรอบกับนายวาร์ คิม ฮอง ประธานเจบีซี ฝ่ายกัมพูชา ก่อนการประชุมในช่วงเช้า ซึ่งใช้เวลาประมาณ
20
นาที 

ได้มีการหารือในรายละเอียดบันทึกการประชุมวานนี้ว่า ยังเห็นพ้องให้มีการลงนามร่างบันทึกข้อตกลงการประชุมคณะกรรมการเจบีซีไทย -กัมพูชา ที่เมืองเสียมราฐ เมื่อวันที่
10-12 พ.ย.2551 และข้อตกลงชั่วคราวการแก้ไขข้อพิพาทพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหารหรือไม่ สุดท้ายก็ไม่ได้ข้อยุติทำให้การแถลงข่าวที่กำหนดไว้ใน 16.00 น. ล่าช้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้ามีการประชุมกลุ่มย่อยของเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคการจัดทำแผนที่


สำรวจพื้นที่ทับซ้อนเพื่อปักปันเขตแดนในอนาคต เบื้องต้นคาดว่าจะสำรวจพื้นที่ช่วงที่
5 คือ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษถึง จ.สุรินทร์ และในช่วงที่ 6 คือ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ถึง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ในส่วนนี้จะครอบคลุมบริเวณปราสาทพระวิหารด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์