โอบามาเตรียมตั้งสาวไทย-อเมริกัน เป็นผู้ช่วยรมต.มะกัน

สาวไทยสร้างชื่ออีกแล้ว "โอบามา"เล็งตั้ง"ลัดดา หรือแทมมี่ ดั๊คเวิร์ท"สัญชาติไทย-อเมริกัน นักบินเสียขา2ข้างในสงครามอิรักเป็นผู้ช่วยรมต.กระทรวงทหารผ่านศึก

แถลงการณ์ของทำเนียบขาว สหรัฐระบุว่า

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ จะเสนอชื่อ"ลัดดา หรือแทมมี่ ดั๊คเวิร์ท" คนไทย-อเมริกัน หัวหน้ากระทรวงทหารผ่านศึก ประจำรัฐอิลินอยส์ และอดีตนักบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐที่สูญเสียขาทั้งสองข้างระหว่างทำสงครามที่อิรักเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงทหารผ่านศึก


นอกจากนี้ สาวไทย-อเมริกันนี้เคยลงชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งเมื่อปี 2549 แต่พ่ายแพ้ สำหรับตำแหน่งใหม่ที่จะเธอจะได้รับแต่งตั้งครั้งนี้ เธอจะทำหน้าที่กำกับดูแลโครงการเพื่อให้ความช่วยเหลือทหารผ่านศึกที่ไร้บ้าน กิจการด้านผู้บริโภค และกิจการฟื้นฟูพิเศษด้านอื่น ๆ

สำหรับพ.ต.หญิงลัดดา แทมมี่ ดั๊คเวิร์ธ เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 1968 ที่กรุงเทพฯเป็นลูกสาวของนายแฟรงก์ แอล.ดั๊กเวิร์ธและนางลำไย สมพรไพรินทร์ มีน้องชายชื่อทอม ครอบครัวดั๊กเวิร์ธโยกย้ายอยู่ในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตลอดมา เพราะคุณพ่อของเธอเป็นเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ

ค.ศ. 1985 เมื่อแทมมี่อายุได้ 16 ปี

ครอบครัวนี้ย้ายมาอยู่ที่ฮาวาย จบไฮสคูลด้วยคะแนนเกียรตินิยมที่ McKinley High School  จากนั้นเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยฮาวายจบในปี 1989 สาขาวิชารัฐศาสตร์ และเรียนจบปริญญาโทสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัย George Washington University ต่อมาแทมมี่ทำปริญญาเอกสาขารัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย  Northern Illinois University  โดยสนใจค้นคว้าเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์การเมืองและสาธารณสุขในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมกันนั้นยังทำงานเป็นซูเปอร์ไซเซอร์ให้กับโรตารีสากลสำนักงานใหญ่ที่เมืองเอฟแวนสตัน รัฐอิลลินอยส์


ในปี 1990 ระหว่างที่เรียนปริญญาโทอยู่นั้น แทมมี่ได้เข้าร่วมเป็นหน่วยฝึกกำลังสำรองของกองทัพบก (the Reserve Officers′ Training Corps = ROTC) จากนั้นในปี 1992 ได้รับการบรรจุเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ของกองกำลังสำรองกองทัพบก แทมมี่ได้เลือกที่จะเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์เพราะเป็นตำแหน่งหนึ่งในไม่กี่ตำแหน่งที่ผู้หญิงในกองทัพสามารถออกรบได้ ต่อมาเรียนฝึกบินและร่วมกับกองกำลังสำรองกองทัพบกแห่งรัฐอิลลินอยส์ในปี 1996

หลังจากเข้าร่วมในสงครามอิรัก เธอต้องสูญเสียขาทั้ง 2 ข้างเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2004 เพราะเฮลิคอปเตอร์ UH-60 Black Hawk ซึ่งเธอเป็นนักบินร่วมถูกยิงด้วยจรวดจากกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอิรัก นอกจากนี้เธอยังสูญแขนขวาเกือบหมด เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2004 เธอได้รับเหรียญกล้าหาญ a Purple Heart และได้รับการเพิ่มยศเป็นพันตรีในวันที่ 21 ธันวาคมระหว่างรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลวอเตอร์ รีด และแทมมี่ยังได้รับเหรียญประดับเกียรติอีก 2 เหรียญคือ an Air Medal และ Army Commendation Medal

ในระหว่างรักษาตัว 6 เดือนที่โรงพยาบาลนั้นแทมมี่เริ่มฝึกการเดินด้วยขาเทียม นอกจากนั่งวิลแชร์แล้ว รวมทั้งยังจัดระดมทุนเพื่อสร้างศูนย์ฟื้นฟูเพื่อช่วยเหลือทหารพิการจากสนามรบอีกด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์